Tháng cô hồn có nên cắt móng tay không?

Cập nhật: 11/06/2024

Tháng cô hồn có nên cắt móng tay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm mỗi khi tháng 7 cô hồn tới. Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề các bạn nhé!

Có nên cắt móng tay vào tháng cô hồn không?

1.

Tháng 7 Âm có nên cắt móng tay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Như đã nói ở trên, vào tháng cô hồn, rất nhiều người quan niệm không nên cắt tóc, cắt móng tay hoặc có những hành động cắt, nhổ, động chạm tới cơ thể.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là những quan niệm truyền miệng mà thôi. Trên thực tế, nếu móng tay, móng chân quá dài, quá sắc làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt thì bạn hoàn toàn có thẻ cắt chúng ngay cả vào tháng cô hồn. Thế nhưng, bạn cần lưu ý rằng tuyệt đối không nên cắt móng tay vào buổi tối, đặc biệt là vào ban đêm.

  • Theo khoa học điện đại: Nhiều nhà khoa học khuyên bạn nên hạn chế cắt móng tay, móng chân vào buổi tối, đặc biệt là ban đêm. Lý do là bởi, móng tay, móng chân chính là một lớp sừng có chức năng bảo vệ phần thịt mềm ở bên trong móng. Hầu hết phần đầu của móng tay, móng chân đều rất gần với những dây thần kinh điều tiết mạch máu. Trong khi đó, buổi tối, cơ thể thường sẽ có những dấu hiệu mệt mỏi, khiến cho các dây thần kinh phải hoạt động mạnh hơn, trở nên nhạy cảm hơn. Nếu cắt móng tay, móng chân vào thời điểm này có thể sẽ vô tình tác động đến các dây thần kinh ấy và khiến cho cơ thể thêm mệt mỏi.
  • Theo quan niệm dân gian: Người xưa cho rằng tuyệt đối không nên cắt móng tay, móng chân vào ban đêm, đặc biệt là trong tháng cô hồn. Ho cho rằng cắt móng tay, móng chân vào thời điểm này có thể khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn. Ngoài ra, nhiều người tin rằng những tiếng tách tách khi cắt móng tay, móng chân vào ban đêm sẽ có thể dẫn dụ ma quỷ, những điều không may mắn vào trong nhà.
  • Theo quan niệm phong thủy: Cắt móng tay, móng chân vào ban đêm có thể khiến phần xác và phần hồn của con người bị xáo trộn, điêu hồn sẽ bay mất. Nếu là cắt cho trẻ em thì đứa trẻ ấy về sau sẽ dễ bị bệnh, đau ốm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này. Và theo quan niệm phong thủy, thời gian kỵ cắt móng tay móng chân nhất là vào khoảng 11 giờ đêm.

Nhìn chung, việc cắt móng tay, móng chân vào tháng cô hồn vẫn có thể được diễn ra, tuy nhiên bạn nên tránh cắt chúng vào buổi tối, đặc biệt là vào ban đêm để không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chính mình.

>> Xem thêm: Tháng cô hồn có nên cắt tóc hay không?

Tháng 7 cô hồn có nên cắt móng tay

Những điều nên kiêng kỵ vào tháng 7 cô hồn

2.

Theo tín ngưỡng dân gian của người Việt, tháng 7 Âm lịch là khoảng thời gian linh hồn của người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Do vậy, việc cúng cô hồn tháng 7 Âm lịch có ý nghĩa giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất. Bên cạnh đó, cúng cô hồn cũng là cách để những người ở trên trần gian tránh gặp xui xẻo trong tháng 7 cô hồn, đồng thời cũng giúp tích đức, tích phước cho con cháu của mình và xóa tội cho vong linh của người thân đã khuất.

Cũng vì quan niệm này mà từ xa xưa đến nay, người Việt thường kiêng kỵ một số điều đặc biệt trong tháng cô hồn để mang lại may mắn cho công việc, cuộc sống và sức khỏe. Ngoài việc không nên cắt tóc, nhổ lông thì những việc sau đây cũng thường được mọi người kiêng kỵ và tránh làm vào tháng cô hồn:

  • Kiêng xuất tiền của: Việc xuất tiền của vào tháng cô hồn, đặc biệt là trong ngày mùng 1 đầu tháng sẽ khiến hao tài tán lộc trầm trọng hơn. Vì vậy, các bạn nên kiêng kỵ các việc như vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền vào ngày này nhé.
  • Kiêng quan hệ nam nữ trong ngày đầu tháng: Theo quan điểm dân gian của người phương Đông, đa phần họ cho rằng việc quan hệ nam nữ sẽ gây ảnh hướng tới sự linh thiêng, thậm chí còn được coi là xúc phạm với thần linh. Vì vậy, việc quan hệ nam nữ trong ngày mùng 1 tháng 7 cô hồn sẽ khiến cho những linh hồn quỷ dữ trên dân gian cảm thấy bị xúc phạm, do đó chúng sẽ đeo bám và quấy phá cặp đôi.
  • Kiêng những món ăn xui xẻo: Theo quan niệm dân gian, từ mùng 1 đến mùng 10 vào tháng 7 cô hồn, mọi người thường kiêng kỵ những món ăn đem lại xui xẻo như thịt chó, thịt vịt, mực, chuối, tôm, trứng vịt lộn...
  • Kiêng đổ vỡ: Theo quan niệm xưa thì việc đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt và đứt lìa trong mối quan hệ gia đình. Do vậy, vào ngày mùng 1 hàng tháng nói chung và mùng 1 tháng 7 cô hồn nói riêng, nhiều người vẫn thường đặc biệt chú ý tránh làm đánh vỡ chén, bát, gương, chai lọ, đồ sành sứ... Ngoài ra, mọi người cũng cần tránh để xảy ra các việc như tranh cãi, mâu thuẫn, tranh chấp trong ngày mùng 1 tháng 7 cô hồn.
  • Kiêng đi ra ngoài vào ban đêm: Theo quan niệm dân gian, buổi đêm là lúc mà các con ma quỷ lộng hành nhất nên người trên trần gian cần hạn chế đi chơi đêm, đi ra ngoài vào tối muộn để tránh gặp rắc rối.
  • Kiêng đốt vàng mã tùy tiện: Các bạn không nên tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng 7 cô hồn, bởi vì việc này có thể khiến ma quỷ lang thang khắp nơi đi theo và vây quanh bạn nhiều hơn, chúng có thể quấy nhiễu cuộc sống của bạn.
  • Kiêng nhặt tiền rơi: Vào tháng cô hồn, các bạn không nên nhặt tiền rơi. Nguyên nhân là số tiền đó có thể là tiền mà người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Do vậy, nếu bạn nhặt số tiền đó thì có thể sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền nhé.

Lưu ý: Những thông tin ở trên chỉ có tính chất tham khảo, đây chỉ là quan niệm dân gian "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" của người Việt.

Những điều kiêng kỵ tháng 7 âm lịch

Trên đây là những thông tin về việc tháng cô hồn có nên cắt móng tay không mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website VnAsk để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm: