Ngày Quốc tế Toilet là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Bồn cầu

Cập nhật: 28/03/2024

Toilet hay bồn cầu là những vật dụng đã quá quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Nhưng có một điều chắc chắn là không nhiều người biết đến ngày Quốc tế Toilet. Vậy ngày Quốc tế Toilet là gì, vào ngày nào? Ngày Quốc tế Bồn cầu có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời bạn nhé!

Ngày Quốc tế Toilet là gì? Vào ngày nào?

1.

Ngày Quốc tế Bồn cầu là gì?

Ngày Quốc tế Toilet hay ngày Quốc tế Bồn cầu, ngày Nhà vệ sinh Thế giới có tên tiếng Anh là World Toilet Day (viết tắt: WTD), được Liên Hợp Quốc khởi xướng nhằm thúc đẩy việc giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu. Mặc dù ngày này chính thức có từ năm 2013 và được nhiều quốc gia hưởng ứng, nhưng tại Việt Nam chúng ta, không nhiều người biết đến ngày này.

Ngày Toilet Thế giới được tổ chức chính thức bởi UN-Water. Ngoài quản lý website chính thức, hằng năm, đơn vị này còn chọn một chủ đề đặc biệt cho ngày Bồn cầu Thế giới. Ví dụ, vào năm 2019, chủ đề của ngày Quốc tế Toilet là “Không bỏ lại ai phía sau”. Chủ đề của các năm trước bao gồm các giải pháp dựa trên tự nhiên, nước thải, nhà vệ sinh và dinh dưỡng, nhà vệ sinh và việc làm…

Ngày Quốc tế Toilet được Liên Hợp Quốc khởi xướng

Ngày Quốc tế Bồn cầu vào ngày nào?

Vào năm 2013, Liên Hợp Quốc quyết định chọn ngày 19 tháng 11 hằng năm làm ngày Quốc tế Toilet. Tuy nhiên, trước đó, ngày Toilet Thế giới đã được Tổ chức Toilet Thế giới thành lập không chính thức từ năm 2001 (Tổ chức Toilet Thế giới là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở chính đặt tại Singapore).

Ngày 19/11 còn là ngày gì?

2.

Ngày 19/11 là ngày Quốc tế Toilet cũng đồng thời là ngày Quốc tế Đàn ông. Đây là dịp để tôn vinh những đóng góp vĩ đại của đấng mày râu trong nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội suốt chiều dài lịch sử. Nhiều anh em vì sự trùng hợp ngày Quốc tế Đàn ông lại chính là ngày Quốc tế Toilet mà cảm thấy dở khóc dở cười: Tại sao ngày của mình lại gắn liền với cái toilet? Nhưng đừng vội buồn bạn nhé, vì ngày Quốc tế Toilet mang một ý nghĩa vô cùng nhân văn, thiết thực.

>> Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Đàn ông

Ngày Quốc tế Toilet và ngày Quốc tế Đàn ông được tổ chức trùng nhau

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Toilet

3.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Bồn cầu

Ngày Quốc tế Toilet được bắt nguồn từ chính cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu. Một số thống kê đã cho thấy, trên toàn thế giới có khoảng 4,2 tỷ người không có vệ sinh được quản lý an toàn, 673 triệu người đại tiện lộ thiên. Hậu quả là mỗi năm có từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu trẻ em tử vong vì bệnh tiêu chảy mà nguyên nhân chủ yếu do nhà vệ sinh bẩn; nhiều nữ sinh buộc phải nghỉ học khi đến tuổi dậy thì vì thiếu nhà vệ sinh…

Nhà vệ sinh rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, nhân phẩm và cả an toàn cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nếu hệ thống vệ sinh không được xử lý an toàn thì sẽ gây ra nhiều dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm qua đất, bệnh lây truyền qua đường nước như sán máng, dịch tả, kiết lỵ, tiêu chảy, thương hàn… Quan trọng là vậy, nhưng vấn đề này chưa nhận được nhiều quan tâm. Điều này đã xúc tiến các tổ chức xã hội, các cơ quan cầm quyền xây dựng các chương trình ý nghĩa để giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu và cho ra đời ngày Quốc tế Toilet.

Toilet có vai trò rất quan trọng

Ý nghĩa ngày Quốc tế Bồn cầu

Ngày Quốc tế Toilet ra đời như một lời nhắc nhở đến tất cả mọi người về tầm quan trọng của một hệ thống vệ sinh tốt hơn, truyền cảm hứng và thúc đẩy họ hành động để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững như đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả, chấm dứt tình trạng đại tiện lộ liễu và tiếp cận với vệ sinh và giữ vệ sinh… Chúng ta, những công dân của thời đại mới, được tiếp cận với hệ thống vệ sinh sạch sẽ thì càng nên hiểu tầm quan trọng của nhà vệ sinh, tích cực tuyên truyền và ủng hộ ngày Quốc tế Toilet chứ không nên đùa cợt hay coi nhẹ ngày này.

Ngày Quốc tế Toilet không phải để đùa cợt

Chủ đề mỗi năm của ngày Quốc tế Toilet

4.

Mỗi năm, ngày Quốc tế Toilet sẽ được tổ chức với chủ đề đặc biệt. Hiện chủ đề ngày Quốc tế Toilet năm nay vẫn chưa được công bố, bạn có thể tham khảo các chủ đề của ngày Toilet thế giới những năm gần đây.

  • Năm 2018: Khi thiên nhiên kêu gọi.
  • Năm 2019: Không bỏ lại ai phía sau.
  • Năm 2020: Vệ sinh bền vững và biến đổi khí hậu.
  • Năm 2021: Định giá nhà vệ sinh.
  • Năm 2022: Sanitation and Groundwater.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngày Quốc tế Toilet rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Kinh nghiệm hay trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!