Lịch trồng hoa Tết 2024: Thời gian trồng hoa Tết là khi nào?

  • 1

Lịch trồng hoa Tết 2024: Thời gian trồng hoa Tết là khi nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều bà con trồng hoa quan tâm. Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các bạn nhé!

Lịch trồng hoa Tết 2024 là khi nào?

Theo đánh giá thì điều kiện thời tiết thuận lợi cho việc gieo trồng hoa Tết như hoa cúc, cúc mâm xôi, hoa vạn thọ, hoa ly Tết, hoa mào gà Tết... thích hợp nhất là trong tháng 9 Âm lịch. Tuy nhiên, các bạn cũng lưu ý là tháng 9 cũng là tháng vào mùa mưa bão ở Bắc Bộ. Do vậy, các hộ trồng hoa ở khu vực Bắc Bộ nói chung và khu vực tại Thành phố Hà Nội nói riêng cần lưu ý theo dõi dự báo thời tiết tháng 9 và dự báo thời tiết 3 tháng cuối năm (tháng 10, tháng 11, tháng 12) tại Bắc Bộ để có kế hoạch trồng hoa Tết phù hợp nhất.

Lịch trồng hoa Tết 2024 là khi nào?

Thông thường, tháng 9 có lẽ sẽ là thời điểm thích hợp nhất cho việc gieo trồng hoa vụ mới. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi vào tháng 9 và cũng đủ thời gian để thu hoạch cho Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, theo dự báo hiện tại của thời tiết thì việc gieo mầm hoa vào đầu tháng 9 sẽ là lựa chọn khá rủi ro bởi có mưa nhiều khiến cho việc gieo trồng sẽ gặp các vấn đề như:

  • Mưa nhiều sẽ khiến hạt giống hoa khó nảy mầm.
  • Mưa gây thối rễ, thối củ của các cây hoa con đang lớn.
  • Mưa nhiều sẽ khiến độ ẩm cao, từ đó phát sinh nhiều loại bệnh về nấm trên cây hoa.

Do vậy, bà con trồng hoa tránh gieo hoặc trồng cây con vào đầu tháng 9 và nên gieo trồng muộn nhất vụ cuối cùng của năm nay trước tháng 11.

Lịch trồng hoa Tết 2024: Thời gian trồng hoa Tết là khi nào?

Để hạn chế thiệt hại và sâu bệnh, bà con trồng hoa cần chủ động cập nhật thời tiết sát sao hàng ngày, hàng tuần trước khi có quyết định gieo trồng hoa Tết 2024. Từ đó để bà con có biện pháp ứng phó và đưa ra giải pháp phù hợp nếu gặp thời tiết xấu một cách chủ động nhất.

Thời gian trồng hoa Tết của một số loại hoa đẹp, mang ý nghĩa may mắn

Dưới đây, VnAsk sẽ gợi ý một số loại hoa trồng trưng Tết đẹp lại mang tới nhiều may mắn. Bạn tham khảo nhé!

Hoa hướng dương

Hoa hướng dương hay còn gọi là hoa mặt trời. Loại hoa này có bông to, nhị nâu cánh vàng, màu sắc rất rực rỡ. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hấp dẫn, hoa hướng dương còn giúp không khí trong nhà bạn tươi mới, thể hiện tình yêu thủy chung, sự kiên định, ấm áp và may mắn. Đặc biệt, cây hướng dương rất dễ trồng và chăm sóc, phù hợp trồng vào dịp Tết.

Thời gian trồng hoa hướng dương Tết

Để cây hoa hướng dương nở đúng vào dịp Tết, bạn nên gieo hạt trước đó 2 - 3 tháng (khoảng tháng 9 - 10 Âm lịch). Trong thời gian chờ hạt nảy mầm, bạn cần giữ ẩm cho đất. Khi cây được 3 lá mầm, bạn chuyển trồng vào chậu rồi tiếp tục chăm sóc. Cây nên được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ánh sáng.

Hoa ly

Hoa ly là loại hoa được nhiều người chọn để trưng vào ngày Tết giúp không gian nhà thêm rực rỡ sắc màu. Tùy từng loại hoa ly mà thời gian ra hoa khác nhau (khoảng 1,5 - 2 tháng). Vì thế, thời gian trồng hoa ly Tết hợp lý là khoảng tháng 10 - tháng 11 Âm lịch. Trước khi trồng, củ hoa ly cần được xử lý bằng cách nuôi trong kho lạnh. Khi củ đã nhú mầm và phát rễ, bạn mang ra trồng trong đất ẩm. Đất cần tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Bạn cần cung cấp đủ nước, phân bón, ánh sáng để cây phát triển tốt và nở rộ những cánh hoa sắc màu.

Thời gian trồng hoa ly Tết

Hoa đồng tiền

Đồng tiền là loại hoa rất xinh và mang ý nghĩa của sự may mắn, tài lộc. Nếu muốn trồng hoa đồng tiền để trưng Tết, bạn cần chuẩn bị cây giống từ tháng 9 Âm lịch. Khi trồng cây ra đất, bạn cần chú ý cung cấp đầy đủ nước cho cây, đồng thời bón phân hữu cơ trong quá trình cây phát triển. Đặc biệt, bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý sâu bệnh.

Thời gian trồng hoa đồng tiền Tết

Hoa cúc vạn thọ

Theo quan niệm, hoa cúc vạn thọ là biểu tượng của sự may mắn, trường tồn, mang đến sự giàu có, cao sang, quyền quý. Đặc biệt, hoa cúc còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Vì vậy, nhiều người lựa chọn trang trí Tết bằng hoa cúc.

Thời gian trồng hoa cúc vạn thọ Tết

Hiện nay có 2 loại cúc vạn thọ mà bạn có thể trưng Tết là loại cúc vạn thọ lùn và cúc vạn thọ cao. Thời gian trồng hoa vạn thọ Tết của 2 loại này cũng khác nhau. Với cúc vạn thọ lùn, thời điểm trồng hoa hợp lý là khoảng đầu tháng 11 Âm lịch. Còn với cúc vạn thọ cao, bạn nên trồng vào khoảng 24 - 25 tháng 10 Âm lịch.

Trước tiên, bạn cần gieo hạt, khi hạt nảy mầm và ra khoảng 5 lá non thì có thể nhổ và trồng vào chậu/vườn. Để cây phát triển tốt nhất, bạn trồng trên loại đất cát pha thịt. Sau khi trồng, bạn cần thường xuyên tưới nước cho cây, ít nhất là 2 lần 1 tuần.

Hoa cúc mâm xôi

Cúc mâm xôi là loại hoa thường thấy trong các gia đình, cơ quan, khách sạn... khi Tết đến, Xuân về. Đây là loại cây thân thảo, mọc thành bụi, có chiều cao khoảng 70cm. Hoa có thể nở rất bền khoảng 1 tháng nếu được chăm sóc tốt. Loại hoa này có thể trồng được quanh năm nhưng thời gian trồng cúc mâm xôi để nở đúng vào dịp Tết là khoảng tháng 5 - tháng 6 Âm lịch.

Thời gian trồng hoa cúc mâm xôi Tết

Cúc mâm xôi ưa đất thịt nhẹ, tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt. Nếu trồng trong chậu, bạn nên trộn đất trồng với phân chuồng hoai mục, trấu hoặc xơ dừa. Hiện nay, có 2 phương pháp trồng cúc mâm xôi là giâm cành và cấy mô nhưng chủ yếu người ta thường sử dụng phương pháp cấy mô. Với phương pháp giâm cành, cây giống cần có chiều cao tối thiểu là 6cm, rễ dài khoảng 2cm và cây có khoảng 2 lá. Còn cây giống cây mô sẽ cần có chiều cao tối thiểu 5cm, rễ dài khoảng 2,5cm và có 6 lá khỏe mạnh.

Trong giai đoạn đầu mới trồng, bạn cần chú ý giữ ẩm cho đất, có thể dùng thêm mùn rơm để che mặt đất, xịt nước vào gốc cây 2 lần/ngày (sáng và chiều tối). Sau khoảng nửa tháng, bạn cần bấm ngọn để tạo tán cho cây.

Hoa cát tường

Hoa cát tường (hay hoa lan tường) là loại hoa tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng. Đặc biệt, loại hoa này có nhiều màu sắc như trắng, tím, hồng, xanh... mang đến sự tươi mới, vẻ đẹp đầy sức sống cho gia đình bạn. Vì vậy, hãy trang trí Tết bằng một chậu lan tường trong nhà bạn nhé!

Thời gian trồng hoa lan tường Tết

Đối với hoa lan tường, thời gian sinh trưởng và ra hoa khá dài. Bạn cần gieo hạt trước tết khoảng 6,5 - 8 tháng. Thời gian hạt nảy mầm và cây ra 3,4 lá mất khoảng 2 - 3 tháng. Lúc này, bạn có thể suất cây ra khỏi vườn để trồng vào chậu. Khi trồng vào chậu, thời gian để cây ra hoa mất khoảng 4,5 - 5 tháng nữa. Dựa vào đặc điểm này, bạn có thể căn chỉnh thời gian để trồng cây cho phù hợp.

Hoa thược dược

Người ta thường nói: "Thấy hoa thược dược là thấy Tết". Đúng vậy, đây là một loại hoa đặc trưng thường nở vào dịp Tết Nguyên Đán.

Thời gian trồng hoa thược dược Tết

Loại hoa này không chỉ đẹp mà còn rất dễ chăm sóc. Người ta sẽ cắt ngọn cây và giâm cho ra rễ. Cây con này sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Tổng thời gian tính từ khi trồng đến khi cây ra hoa là khoảng 2,5 - 3 tháng. Sau khi trồng cây được khoảng 1,5 tháng, bạn tiến hành ngắt ngọn để cây đâm nhánh xum xuê. Nhưng khi cây phát nhánh rồi, bạn cần tỉa bỏ, chỉ bớt lại khoảng 2,3 nhánh. Sau đó, bạn hãy chăm sóc, giữ độ ẩm để cây phát triển và ra hoa đúng dịp vào Tết.

Hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu là loại cây đặc biệt với những chùm hoa nhỏ đầy màu sắc sẽ mang tới điểm nhấn ấn tượng cho không gian nhà bạn trong dịp Tết. Đây là loại cây sống lâu năm, có khả năng cho ra hoa quanh năm, đặc biệt nở rộ từ mùa xuân tới tận đầu mùa thu. Tuy nhiên, để hoa nở đúng vào dịp Tết, bạn cần trồng cây vào khoảng tháng 2 Dương lịch. Vào thời điểm này, cây sẽ có đủ thời gian để phát triển bộ rễ khỏe mạnh trước khi cây tập trung dinh dưỡng để nở hoa.

Thời gian trồng hoa cẩm tủ cầu Tết

Mặc dù cẩm tú cầu là loài cây ưa nước nhưng chúng lại không thể sống trong điều kiện đất bị ngập úng. Vì thế, bạn cần chú ý đến khả năng thoát nước của đất. Nếu đất sũng nước có thể làm thối rễ cây.

Với những hướng dẫn trên, hy vọng bạn sẽ có thể tự tay trồng cho mình những chậu hoa cẩm tú cầu khoe sắc rực rỡ nhất vào dịp Tết.

Hoa tulip

Tulip là loại hoa mang vẻ đẹp kiêu sa tượng trưng cho sự nổi tiếng, giàu có và tình yêu hoàn hảo. Vì thế, nếu có một chậu hoa tulip vào dịp Tết, nhà bạn sẽ trở lên sang trọng, rực rỡ hơn rất nhiều.

Thời gian trồng hoa tulip Tết

Hoa tulip được trồng bằng củ, là loại cây rất dễ trồng, có thời gian sinh trường ngắn. Để hoa nở đúng vào dịp Tết, bạn chỉ cần trồng trước khoảng 1,5 tháng (tùy loại). Bạn cần chọn loại củ giống to và khỏe, đất trồng cần tơi xốp và được cung cấp đủ nước.

Hoa mào gà

Hoa mào gà là loại cây rất dễ trồng, có khả năng chịu được mọi điều kiện thời tiết. Thời gian trồng hoa mào gà Tết vào khoảng tháng 10, tháng 11 Âm lịch.

Thời gian trồng hoa mào gà Tết

Bạn cần lựa những hạt giống từ cây mào gà mẹ có hoa đẹp, nở nhiều hoa. Sau đó, ươm hoặc gieo trực tiếp lên đất. Trong thời gian chờ cây nảy mầm thành cây con, bạn cần chú ý giữ ẩm cho đất. Đất trồng có thể trộn thêm một chút xỉ than hoặc phân chuồng hoai mục. Hoa mào gà thường bị sâu ăn lá, vì vậy, bạn hãy chú ý quan sát, nếu có ít có thể bắt thủ công, nếu nhiều có thể dùng thuốc nhé!

Trên đây là những thông tin về lịch trồng hoa Tết 2024 mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tổng hợp của để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

  • 6.350 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024