KPI, KPIs là gì? KPI, KPIs là viết tắt của từ gì?

KPI, KPIs là gì? KPI, KPIs là viết tắt của từ gì?

KPI, KPIs là gì? KPI, KPIs là viết tắt của từ gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về KPI các bạn nhé!

KPI, KPIs là gì? KPI, KPIs là viết tắt của từ gì?

1.

KPI, KPIs là gì? KPI, KPIs là viết tắt của từ gì?

KPI là cụm từ viết tắt của Key Performance Indicator. KPIs là dạng số nhiều cụm từ Key Performance Indicators.

KPI có thể được hiểu là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, một bộ phận hay một cá nhân trong doanh nghiệp đó. Mỗi công ty/doanh nghiệp/tổ chức, bộ phận, cá nhân sẽ có những chỉ số KPIs khác nhau.

>> Xem thêm: Key Performance Indicators là gì? Có vai trò gì trong kinh doanh?

Các loại KPI phổ biến nhất hiện nay

2.

Các loại KPI phổ biến nhất hiện nay

Tùy thuộc vào mục đích và mục tiêu của các công ty, doanh nghiệp hay tổ chức mà họ có thể đề ra và theo dõi KPI theo những cách khác nhau. Việc đề ra KPI ngay từ thời điểm ban đầu là điều rất cần thiết để doanh nghiệp có được thông tin hữu ích và cũng là bàn đạp hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi bộ phận, cá nhân trong doanh nghiệp nên có các thước đo KPIs khác nhau cho riêng mình. Hiện nay, KPIs thường có 5 loại phổ biến nhất là:

  • KPI kinh doanh.
  • KPI tài chính.
  • KPI Sale (bán hàng).
  • KPI Marketing (tiếp thị).
  • KPI quản lý dự án.

KPI kinh doanh

KPI kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đo lường sự thành công của các mục tiêu kinh doanh dài hạn bằng cách theo dõi các chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp khác, từ đó có thể điều hướng giữa các quy trình kinh doanh quan trọng và xác định các lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng chậm. Ví dụ phổ biến về KPI kinh doanh là tỷ lệ tăng trưởng doanh thu, tỷ lệ tăng, tỷ lệ mua lại thị phần tương đối và chia sẻ lợi nhuận trên vốn cổ phần.

KPI tài chính

KPI tài chính thường sẽ được giám sát bởi lãnh đạo của một doanh nghiệp và bộ phận tài chính của doanh nghiệp đó. Chỉ số KPI tài chính sẽ cho thấy doanh nghiệp đó đang hoạt động tốt như thế nào về phương diện tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Một số ví dụ điển hình về KPI tài chính là doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR - Monthly Recurring Revenue), biên độ lợi nhuận, dòng tiền hoạt động (OCF - Operating Cash Flow), vốn lưu động, tỷ lệ hiện tại và biến động ngân sách.

KPI Sale

KPI Sale hay KPI bán hàng là giá trị đo lường được sử dụng bởi đội ngũ nhân viên bán hàng để theo dõi khả năng đạt được mục tiêu và mục đích chính từ việc bán hàng. Các số liệu bán hàng sẽ giúp theo dõi kết quả hàng tháng và đạt được tăng trưởng doanh thu bền vững của doanh nghiệp. KPI Sale có thể được theo dõi trên một bảng điều khiển bán hàng. Một vài KPI Sale phổ biến là bán hàng hàng tháng, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng, chi phí mỗi lần mua, chào hàng đủ điều kiện kinh doanh (SQL - Structured Query Language) và giá trị tuổi thọ của khách hàng (LTV - Lifetime Value).

KPI Marketing

Các KPI Marketing hay chỉ số tiếp thị sẽ giúp các đội ngũ tiếp thị theo dõi khả năng thành công của họ trên tất cả các kênh tiếp thị. Từ đó, cho phép họ có được một cái nhìn tổng quan nhanh nhất về số liệu tiếp thị. KPI Marketing sẽ cho thấy đội ngũ tiếp thị của doanh nghiệp hoạt động tốt như thế nào trong việc giành được khách hàng tiềm năng mới. Một vài ví dụ về KPI tiếp thị như số lượt truy cập website, chi phí mỗi lần mua, điều kiện tiếp thị (MQL - Marketing Qualified Lead), điểm quảng cáo và tỷ lệ chuyển đổi.

KPI quản lý dự án

KPI quản lý dự án sẽ được các nhà quản lý dự án dùng để theo dõi tiến độ của dự án và phần trăm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Các công ty, doanh nghiệp hay tổ chức thường sử dụng số liệu dự án này để xác định các dự án có khả thành công hay không và khả năng đáp ứng yêu cầu vào những thời điểm quan trọng khác nhau. Một số KPI quản lý dự án phổ biến hiện nay là giá trị theo kế hoạch (PV - Planning Value), chi phí thực tế (AC - Actual Cost), giá trị thu được (EV - Earned Value), biến động chi phí (CV - Cost Variance) và sự khác biệt lịch biểu (SV - Schedule Variance).

>> Xem thêm: Bonus là gì? Từ bonus nghĩa là gì trên Facebook?

Trên đây là những thông tin về KPI, KPIs mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: