Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu chuẩn nhất

Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu chuẩn nhất

Chiết khấu là một thuật ngữ tài chính quen thuộc mà chúng ta thường nghe qua khi đi mua hàng hóa. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về chiếc khấu và tham khảo cách tính chiết khấu chuẩn nhất các bạn nhé!

Chiết khấu là gì?

1.

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì? Chiết khấu (discounting) có thể hiểu đơn giản là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một tỷ lệ phần trăm nhất định.

Ví dụ: Nếu bạn mua đơn hàng 5.000.000 đồng và được chiết khấu 10% trên tổng giá trị đơn hàng. Khi đó số tiền chiết khấu bạn được chiết khấu là 5 triệu x 0,1 = 500.000 đồng.

Trong kinh doanh, chiết khấu thường được chia ra làm 3 loại chiết khấu phổ biến nhất là:

  • Chiết khấu khuyến mại: Đây là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua nhằm kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng/dịch vụ trong thời gian nhanh chóng.
  • Chiết khấu số lượng: Đây là mức chiết khấu mà các bạn sẽ nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ nhất định.
  • Chiết khấu thương mại: Đây là mức giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Dạng chiết khấu thương mại thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa.

Bên cạnh đó, hình thức chiết khấu cũng được biến tấu dưới rất nhiều các hình thức khác nhau trong kinh doanh buôn bán như chiết khấu cho khách hàng mua sỉ, mua lẻ, chiết khấu dành cho khách hàng mới, chiết khấu để tri ân khách hàng thân thiết, chiết khấu vào các dịp kỷ niệm sinh nhật doanh nghiệp, ngày lễ Tết, ngày hội mua sắm, giờ vàng giảm giá, flash sale

Lãi suất chiết khấu là gì?

2.

Lãi suất chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu (bank rate hay discount rate) là lãi suất mà ngân hàng Trung ương hay ngân hàng Nhà nước, đánh vào các khoản tiền cho các ngân hàng thương mại vay để đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn hoặc bất thường của các ngân hàng này. Quy định về lãi suất chiết khấu là một trong những công cụ của chính sách tiền tệ nhằm điều tiết lượng cung tiền.

Cách tính chiết khấu chuẩn nhất

3.

Cách tính chiết khấu chuẩn nhất

Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu.
Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu bằng cách nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá.

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là 500.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 10%. Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu sẽ là: 10% của 500.000 đồng = 50.000 đồng.

=> Giá sau khi chiết khấu là: 500.000 đồng - 50.000 đồng = 450.000 đồng.

Hy vọng, những thông tin trên đây của VnAsk đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiết khấu và cách tính chiết khấu. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

>>> Xem thêm: