Cây đậu bắp trồng mùa nào? Cách trồng đậu bắp bằng hạt

Cây đậu bắp trồng mùa nào? Cách trồng đậu bắp bằng hạt

Cây đậu bắp trồng mùa nào? Cách trồng đậu bắp bằng hạt như thế nào cho đúng? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Đậu bắp là cây gì?

1.

Đậu bắp (hay còn được gọi là mướp tây, bắp chà, thảo cà phê hoặc bông vàng) là một loại cây ăn quả có thể trồng thành cây trong một năm hoặc nhiều năm. Cây đậu bắp thường cao đến khoảng 2,5m, có lá dài và rộng khoảng 10 - 20cm.

Phần hoa của cây đậu bắp có 5 cánh với màu vàng hoặc màu trắng. Bên cạnh đó, phần gốc hoa có các đốm đỏ cực đẹp. Quả của cây đậu bắp thì có dáng dài chứa nhiều hạt bên trong.

Tìm hiểu cây đậu bắp là cây gì

Cây đậu bắp trồng mùa nào là đúng?

2.

Đậu bắp là cây ưa sự ấm áp và ánh nắng nên thường được trồng quanh năm tại các khu vực Tây Nguyên, khu vực Nam Bộ. Còn ngược lại, ở miền Bắc thì cây đậu bắp cần tránh khoảng thời gian rét đậm của mùa đông. Tốt nhất, miền Bắc nên trồng đậu bắp ở hai vụ là vụ đông xuân (gieo cuối tháng 2 đầu tháng 3) và vụ hè thu (gieo cuối tháng 7 đầu tháng 8).

Tìm hiểu cây đậu bắp trồng mùa nào là đúng

Cách trồng cây đậu bắp chuẩn cho nhiều quả

3.

Trước khi thực hiện các kỹ thuật trồng cây đậu bắp, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Bạn nên trồng vào đúng mùa vụ để đạt được năng suất cao.
  • Điều kiện nhiệt độ trồng cây đậu bắp ở giai đoạn hạt nảy mầm là 30 - 35 độ, còn giai đoạn cây đã phát triển thì là 20 độ C.
  • Phần đất trồng cây nên chọn đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ có độ pH từ 5,5 đến 6,8.

Không để bạn phải chờ đợi lâu thêm nữa, ngay bây giờ sẽ là cách trồng cây đậu bắp đúng chuẩn nhất.

Bước 1: Ngâm hạt đậu bắp

Bạn nên ngâm hạt đậu bắp trong nước ấm khoảng 2 - 3 giờ ở nhiệt độ 40 độ C.

Bước 2: Ủ hạt

Sau 2 - 3 giờ ngâm, bạn vớt hạt ra ngoài rồi ủ vào trong khăn ấm. Bạn ủ đến khi hạt nứt ra là có thể mang gieo trồng.

Ủ hạt

Bước 3: Làm đất

Trước khi thực hiện gieo hạt, bạn cần phải làm tơi đất bằng cách cày bừa để làm sao cho nước dễ thoát.

Trong quá trình trồng đậu bắp, bạn cần đảm bảo kích thước luống phải phù hợp với sự phát triển của cây đậu bắp, độ rộng của luống có thể khoảng 1,4 - 1,5m, cao khoảng 25 - 30cm.

Làm đất

Bước 4: Cách gieo hạt đậu bắp

Khi đất đã được làm tơi, bạn bắt đầu thực hiện gieo hạt. Khi gieo hạt, bạn cần đào từng hố nhỏ sâu khoảng 1cm, dưới mỗi hố nhỏ sẽ gieo khoảng 2 - 3 hạt rồi lấp một lớp đất mỏng lên trên.

Lưu ý:

Đậu bắp là cây ít bị sâu bệnh nhưng vẫn có khá nhiều vấn đề tiềm ẩn xung quanh, vì thế bạn cần nắm thật kỹ những kỹ thuật chăm sóc khi trồng đậu bắp để đạt năng suất cao nhất nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những giống hạt có chất lượng tốt, đảm bảo cung cấp đủ nước cũng như giữ được độ ẩm để giúp cây tránh mắc phải các vấn đề về sau bệnh.

Cách chăm sóc cho cây đậu bắp khi trồng

4.

Kỹ thuật tưới nước

Trong quá trình trồng đậu bắp, bạn cần đảm bảo độ ẩm đất đạt 80 – 85%. Bạn nên tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào sáng và chiều tối.

Cách chăm sóc cho cây đậu bắp khi trồng

Kỹ thuật bón phân

Đối với kỹ thuật bón phân, bạn nên chia làm hai công đoạn từ lúc sinh trưởng đến lúc thu hoạch.

  • Công đoạn 1: Bạn có thể bón phân kali và urê pha với nước vào gốc khi cây còn non. Trung bình, mỗi 1 ha sẽ dùng khoảng 50kg urê và 30kg kali.
  • Công đoạn 2: Khi cây chuẩn bị hoặc đang ra hoa, bạn nên bón phân kali kết hợp với urê theo tỉ lệ 50kg kali trộn với 70kg urê. Với lượng phân bón này, bạn sẽ bón được cho 1ha đất trồng cây. Cuối cùng, bạn tưới nước ấm cho phân tan ra nhé.

Phòng ngừa sâu bệnh

Cây đậu bắp rất dễ bị gây hại bởi các loại sâu như bọ xít, rầy hay rệp... Vì thế, bạn cần chủ động có biện pháp phòng ngừa sâu bệnh để bảo vệ cây sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao nhé.

Bạn có thể tham khảo cách phòng ngừa sâu bệnh mà chúng tôi chia sẻ như sau: Đối với rầy, bạn có thể dùng thuốc Trebon, còn về bệnh thán thư thì có thể dùng Antracol hoặc Score 250EC.

Cắt tỉa cỏ

Trong quá trình trồng cây đậu bắp, chắc chắn sẽ có khá nhiều loại cây sống nhờ, cỏ dại mọc lên nên bạn cần thường xuyên nhỏ sạch chúng để tránh tình trạng cỏ hút hết chất dinh dưỡng của cây nhé.

Trên đây là một số thông tin về cách trồng đậu bắp đúng chuẩn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Kinh nghiệm hay trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!