2 Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất để không mang thai

2 Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất để không mang thai

Tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn là một trong những phương pháp tránh thai ngoài ý muốn tự nhiên được nhiều người áp dụng. Nếu bạn chưa biết cách tính ngày quan hệ an toàn nhất thì hãy tham khảo ngay 2 cách tính ngày quan hệ an toàn nhất để không mang thai sau đây của nhé!

Ngày quan hệ an toàn là ngày gì?

1.

Ngày quan hệ an toàn là ngày gì?

Trước khi đi vào cách tính ngày an toàn cho vòng kinh khi quan hệ thì chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm ngày an toàn để quan hệ tình dục là gì đã nhé.

Chu kỳ kinh của nữ giới thường kéo dài trong khoảng từ 28 đến 32 ngày, hoặc có thể dài hơn tùy vào cơ thể mỗi người. Theo đó, những ngày an toàn khi quan hệ tình dục thường được chia ra thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn an toàn tương đối: Giai đoạn này được tính từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt. Đây là thời điểm lúc trứng sắp rụng nhưng không biết chính xác khi nào sẽ rụng, trong khi đó tinh trùng có thể sống được trong cơ thể người phụ nữ khoảng 2 đến 3 ngày nên vẫn có thể xảy ra sự thụ thai nếu trứng rụng sớm hơn dự tính.
  • Giai đoạn an toàn tuyệt đối: Giai đoạn này thường áp dụng với những bạn có chu kỳ kinh dài 28 ngày, khi đó ngày an toàn để quan hệ tình dục được tính từ ngày thứ 18 đến ngày 28 của chu kỳ. Đây chính là giai đoạn trứng mới rụng và nó đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới nên xác suất mang thai là vô cùng thấp.
  • Giai đoạn nguy hiểm: Giai đoạn này không hề an toàn đối với chuyện quan hệ tình dục vì khả năng mang thai là rất cao. Giai đoạn này nằm trong khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 của chu kỳ kinh nguyệt.

2 Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất

2.

Cách tính ngày quan hệ an toàn theo lịch

Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất

Dựa vào bảng tính ngày an toàn khi quan hệ ở trên và sơ đồ tính ngày an toàn chu kỳ kinh nguyệt dưới đây, cách tính ngày quan hệ an toàn không mang thai theo lịch với từng chu kỳ kinh nguyệt phổ biến cụ thể như sau:

Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất

Đối với kỳ kinh nguyệt 25 ngày

Nếu ngày kinh đầu tiên của bạn là này 7 tháng 6 và ngày kết thúc là ngày 1 tháng 7 và ngày 2/7 thì sẽ bắt đầu vòng kinh mới, từ đây, chúng ta có ngày an toàn tuyệt đối cho quan hệ tình dục là ngày rụng trứng +5 ngày, tức là ngày 24/6 đến 1/7.

Đối với kỳ kinh nguyệt 30 ngày

Nếu ngày đầu tiên của kỳ kinh là ngày 6 tháng 5, ngày kết thúc kỳ kinh là ngày 6/6 và ngày 7/6 sẽ là ngày bắt đầu kỳ kinh tiếp theo. Khi ấy, các ngày an toàn tuyệt đối được tính từ ngày rụng trứng +5 ngày, tức là từ ngày 26/5 đến ngày 6/6.

Đối với kỳ kinh nguyệt 32 ngày

Trường hợp chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều là 32 ngày, nếu ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của bạn là ngày 8/6, ngày kết thúc là ngày 8/7 và ngày 9/7 sẽ là đợt kinh tiếp theo thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa của chu kỳ, tức là vào ngày thứ 16 tương đương với ngày 21/6. Lúc này, các ngày an toàn tuyệt đối sẽ được tính từ ngày rụng trứng +5 ngày, tức là khoảng thời gian từ ngày 26/6 đến 8/7.

Cách tính ngày quan hệ an toàn theo ngày chuẩn

Cách tính ngày quan hệ an toàn nhất

Cách tính ngày an toàn chu kỳ kinh nguyệt này chỉ áp dụng với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 26 đến 32 ngày.Theo đó, ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính là ngày thứ 1 và các ngày được xem là nguy hiểm cần tránh quan hệ là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19.

Nhìn chung, phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh có ưu điểm là có thể dễ dàng áp dụng trong thời gian dài mà không lo ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe sinh sản của nữ giới, đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế là cơ thể mỗi phụ nữ là khác nhau nên sẽ khó tránh những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt và hệ quả tất yếu sẽ là việc tính toán khó đạt được độ chuẩn xác, khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Do đó, các bạn vẫn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác như luôn sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Nguồn tham khảo: Vinmec, Bệnh viện phụ sản Hà Nội.

Trên đây là 2 cách tính ngày quan hệ an toàn nhất để không mang thai. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách tính vòng kinh tránh thai an toàn rồi nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm: