2 Cách làm cóc ngâm giòn ngon, để được lâu ăn hoài không chán

Cập nhật: 28/03/2024

Nhắc tới mùa hè, chúng ta không khỏi nghĩ ngay tới thiên đường của các món đồ chua và chắc hẳn quả cóc luôn là món ăn ưa thích của không ít chị em. Hội người “lười” thì có thể chấm cóc với muối tôm, muối ớt. Nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm một hương vị gây nghiện hơn thì chị em nhất định phải vào ngày căn bếp để học cách làm cóc ngâm theo gợi ý của chúng tôi dưới đây.

Cách làm cóc ngâm

Hướng dẫn cách làm cóc ngâm chua chua càng ăn, càng cuốn

1.

Cóc ngâm có hương vị ngọt ngọt, chua chua, cay cay càng ăn, càng cuốn mà nhiều chị em thử một lần là mê thì dưới đây là cách làm cóc ngâm, nguyên liệu mà chúng tôi chuẩn bị:

Thành phần nguyên liệu

  • Cóc bao tử: 1kg
  • Đường cát vàng: 300g
  • Nước mắm: 3 thìa canh
  • Muối hột: 4 thìa canh
  • Ớt sừng băm: 2 thìa canh
  • Ớt sừng thái sợi: 1 thìa canh
  • Đá viên: 1kg

Các bước để làm cóc ngâm giòn giòn, ăn cực cuốn

Bước 1: Sơ chế cóc

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng (khoảng 2-3 lít nước pha với 1 thìa canh muối hạt). Bạn thêm vào chậu nửa lượng đá đã chuẩn bị vào chậu để làm lạnh và làm loãng cùng với nước muối.

1kg cóc sau khi mua về, bạn hãy rửa sơ qua cùng nước để loại bỏ bụi bẩn bám trên vỏ cóc, tiếp đến, bạn gọt vỏ, bổ cóc làm đôi và thả cóc vào chậu nước muối loãng lạnh vừa pha. Chị em hãy ngâm cóc trong khoảng 10 phút rồi vớt cóc ra. Việc ngâm cóc trong nước muối lạnh sẽ làm cóc giòn hơn.

Bước 2: Chần cóc

Chị em đổ vào chậu khoảng 1 lít nước lọc vào chậu sạch rồi cho hết phần đá viên còn lại vào. Tiếp đến, đổ khoảng 1,5 lít nước vào nồi, đun sôi rồi thả hết phần cóc đã sơ chế ở bước 1 vào trụng trong khoảng 15 giây. Sau khoảng 15 giây, vớt cóc ra và thả ngay vào chậu nước đá đã chuẩn bị, bạn ngâm cóc trong nước đá lạnh chừng 15 phút rồi vớt ra, để ráo.

Chú ý: Bạn không nên chần cóc quá lâu, tránh làm cóc bị nhũn, mất đi độ giòn khiến thành phẩm kém ngon.

Cách làm cóc ngâm

Bước 3: Chuẩn bị nước ngâm cóc

Cho khoảng 600ml nước lọc cùng 300g đường cát vàng, 2 muỗng canh muối hột vào nồi, đun cho nước sôi. Sau đó, bạn tắt bếp, để nước nguội hoàn toàn. Tiếp đến, cho 2 muỗng canh mắm, 2 thìa canh ớt băm, 1 muỗng canh ớt thái lát vào nồi rồi khuấy đều.

Bước 4: Ngâm cóc

Chị em cần có một hũ thủy tinh đủ to để chứa được hết 1kg cóc trong 600ml nước ngâm. Bạn thả cóc vào hũ, đổ phần nước vừa làm ở bước 2 vào hũ, đậy nắp thật kín và ngâm trong khoảng 3 ngày.

Bước 5: Với những cách làm cóc ngâm muối ớt giòn giòn mà chúng mình chia sẻ trên đây, mong rằng các bạn có thể tự mình hoàn thành món cóc ngâm này tại nhà khi hỗn hợp nước mắm chua ngọt, cóc có màu vàng óng đẹp mắt, giữ được độ giòn, sần sật. Bảo đảm chị em khi ăn sẽ cảm thấy đúng là không hề bõ công vào bếp!

Hướng dẫn làm cóc ngâm đường chua ngọt, ăn cực bon mồm

2.

Ở trên, chúng mình đã hướng dẫn các bạn cách làm cóc ngâm muối ớt giòn ngon rồi thì đối với những chị em là “tín đồ” hảo ngọt thì dưới đây sẽ là cách làm cóc ngâm đường chua ngọt, ăn cực kỳ cuốn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cóc tươi: 1kg
  • Đường vàng: 150g
  • Nước mắm: 2 thìa
  • Muối: 3 thìa
  • Quả ớt: 10 quả
  • Ớt bột: 2 thìa

Các bước làm cóc ngâm đường

Bước 1: Cóc mua về cần rửa sạch, gọt vỏ, bạn nên gọt mỏng vỏ để có thể giữ được độ chua của quả cóc. Một chú ý nhỏ cho bạn, các bạn nên có một thau nước muối pha sẵn bên cạnh.

Sau khi gọt xong quả nào thì nên ngâm ngay quả đó vào chậu nước muối để tránh tình trạng cóc bị thâm gây mất thẩm mỹ, đồng thời việc này còn giúp cóc ngấm vị mặn nhè nhẹ, ngon hơn. Gọt xong quả nào ngâm ngay vào chậu nước muối, với cóc non, các bạn hoàn toàn có thể bổ đôi hoặc để cả quả khứa nhẹ xung quanh. Còn những quả cóc to, các bạn có thể tách cóc thành từng miếng nhỏ. Bạn ngâm cóc khoảng chừng 15 - 20 phút thì bạn vớt ra và để cóc ráo nước.

Cách làm cóc ngâm

Bước 2: Để gia tăng thêm hương vị cũng như làm cóc ngâm thêm phần đậm vị, các bạn có thể thái ớt thành các lát mỏng và giữ lại hạt ớt nếu muốn tăng thêm độ cay. Chú ý: Bạn nên bổ đôi ớt xong rửa lại bằng nước đá để hạn chế bị bỏng da hoặc cay mắt khi thái. Cùng với đó, bạn cũng có thể đeo kính để tránh bị chảy nước mắt khi thái ớt.

Bước 3: Pha hỗn hợp nước ngâm cóc, đây chính là bước cực kỳ quan trọng và là yếu tố đánh giá xem món ăn này có thành công hay không trong cách làm cóc ngâm.

Đun sôi 300ml nước với đường, rồi các bạn phải khuấy đều tay, chỉnh lửa nhỏ để đường tan đều hết. Sau khi hỗn hợp đã tan hết, bạn tắt lửa rồi đợi cho nguội, tiếp tục thêm 2 thìa mắm, ớt bột cùng ớt quả thái sẵn vào, và khuấy đều.

Bước 4: Xếp cóc vào trong hũ thủy tinh rồi bạn đổ hỗn hợp nước vừa làm ngập mặt cóc, sau đó vặn chặt lại.

Bước 5: Với bước cuối cùng trong cách làm cóc ngâm chua ngọt này, các bạn chỉ cần cho thành phẩm vào ngăn mát tủ lạnh, sau khoảng 1 ngày là món ăn của chúng ta có thể dùng được. Món cóc ngâm ngon ngọt giòn tan, chấm với muối ớt thì chẳng còn gì là tuyệt vời hơn nữa cả.

Trên đây là những thông tin về: "Cách làm cóc ngâm giòn ngon, để được lâu ăn hoài không chán" mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn. Mong rằng nội dung này là hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi! Chúc các bạn có một mùa Trung Thu thật an lành, ấm áp bên gia đình và người thân!

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm dụng cụ nhà bếp chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm: