Ý nghĩa của Tết Trung Thu: Ngày Tết Trung Thu có ý nghĩa gì?

  • 1

Ý nghĩa Tết Trung Thu gì? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đi tìm hiểu nguồn gốc của Tết Trung Thu và ý nghĩa của Tết Trung Thu các bạn nhé!

>>> Xem thêm: Trung Thu ngày mấy 2021? Trung Thu 2021 vào thứ mấy?

Nguồn gốc Tết Trung Thu

Nguồn gốc Tết Trung Thu

Tết Trung Thu được diễn ra vào ngày rằm tháng 8 Âm lịch tức ngày 15/8 Âm lịch hàng năm. Nhiều người cho rằng, ngày Tết Trung Thu có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó trong quá trình lịch sử thì được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có tài liệu lịch sử nào chứng minh rằng Trung Thu được bắt nguồn từ Trung Quốc. Không thể phủ nhận rằng phong tục vào Tết Trung Thu ở Việt Nam có khá nhiều nét tương đồng với Trung Quốc.

Nguồn gốc Tết Trung Thu

Các điển tích và nguồn gốc về Tết Trung Thu ở Việt Nam và Trung Quốc có sự khác nhau rõ rệt. Tại Trung Quốc, Tết Trung Thu được bắt nguồn từ sự tích về chuyện nàng Dương Quý Phi - sủng phi của vua Đường Huyền Tông. Dương Quý Phi sở hữu nhan sắc quá "khuynh thành" nên triều thần lúc bấy giờ sợ vua Đường vì quá say đắm bà mà bỏ bê triều chính nên họ đã ép vua ban tử cho Dương Quý Phi của mình. Sau khi Dương Quý Phi mất, đức vua đã vô cùng nhớ thương bà, cảm động trước tình cảm của vua Đường dành cho Dương Quý Phi, các nàng tiên trên thiên đình đã quyết định cho vua gặp lại Dương Quý Phi vào đêm trăng sáng nhất của mùa Thu. Sau này, đức vua đã chọn ngày rằm tháng Tám Âm lịch hàng năm để tưởng nhớ tới sủng phi của mình.

>> Xem thêm: Tết Trung thu tiếng Trung là gì? Tết Trung thu ở Trung Quốc thế nào?

Nguồn gốc Tết Trung Thu

Tại Việt Nam, theo nhiều tài liệu lịch sử ghi lại thì Tết Trung Thu là ngày mà vua Lý muốn tạ ơn Thần Rồng đã mang mưa tới cho dân chúng được mùa màng bội thu, ấm no và hạnh phúc. Cũng theo các nhà khảo cổ học thì Tết Trung Thu ở Việt Nam đã có từ thời rất xa xưa và ngày lễ này đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Theo văn bia chùa Đọi vào năm 1121 thì từ đời nhà Lý, ngày Tết Trung Thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các lễ hội như đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Trong cuốn sách "Tang thương ngẫu lục" đã miêu tả, đến đời nhà Lê - Trịnh thì ngày Tết Trung Thu đã được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa.

>>> Xem thêm: Thơ hay về Trung Thu, bài thơ về Tết Trung Thu ngắn

Ý nghĩa Tết Trung Thu

Ý nghĩa Tết Trung Thu

Nhìn chung, mỗi quốc gia sẽ có những điển tích và nguồn gốc về ngày Tết Trung Thu khác nhau. Tuy nhiên, cho tới ngày nay thì Tết Trung Thu đã được biết đến như một ngày lễ quan trọng của tình thân, của sự yêu thương và sự sum vầy. Vào ngày Tết Trung Thu, mọi người thường sẽ trao nhau những món quà ý nghĩa, cùng quay quần bên gia đình của mình, cùng ngắm trăng, thưởng thức bánh Trung Thu và tổ chức những buổi tiệc nhỏ ấm cúng. Các em thiếu nhi sẽ được rước đèn, chơi trò chơi dân gian, xem múa Lân, được phá cỗ và được tặng quà nữa. Chính vì điều này mà ngày Tết Trung Thu còn được gọi là ngày Tết Thiếu Nhi hoặc ngày Tết Đoàn Viên.

>>> Xem thêm: Những hình ảnh bánh Trung Thu đẹp, nhìn là muốn ăn

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc của Tết Trung Thu và ý nghĩa của Tết Trung Thu mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Chúc các bạn có một ngày Tết Trung Thu rằm tháng 8 vui vẻ nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại:

  • 2.085 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024