Biểu tượng ngày Thầy thuốc Việt Nam: Hình ảnh và ý nghĩa

  • 1

Biểu tượng ngày Thầy thuốc Việt Nam là gì? Biểu tượng ngày 27/2 có ý nghĩa gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Lịch sử ra đời ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Vào ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị để căn dặn ba điều như sau:

Trước hết là phải thật thà đoàn kết - bởi Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì sẽ vượt được mọi khó khăn, dành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ với cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho d dến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày xưa có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Vì thế để mở rộng phạm vi y học thì các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc Đông và thuốc Tây.

Chính vì ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, năm 1985, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định lấy lấy ngày 27/2 hằng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc đã có bao thế hệ cán bộ, nhân viên ngành y tế không ngại vất vả, có mặt trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc để phục vụ sức khỏe của người dân, kể cả trực tiếp cầm súng đánh giặc giữ nước. Khi ấy đã có không ít người để lại một phần cơ thể mình nơi chiến trường, mang trong mình những căn bệnh quái ác do chất độc hóa học của chiến tranh để lại, thậm chí có nhiều người đã mãi nằm xuống nơi chiến trường mà không trở lại.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ và nhân viên ngành y yế vẫn luôn học tập, nghiên cứu khoa học và cứu chữa cho người bệnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chẳng thế mà đã có rất nhiều giáo sư, bác sĩ đã được nhà nước vinh danh phong tặng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thầy thuốc ưu tú, thầy thuốc nhân dân... Đây đều là những tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần vì nước, vì dân, sống hết mình vì người bệnh, xứng đáng là tấm gương sáng để những thế hệ sau noi theo và phát huy để có thể phục vụ tốt hơn cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Biểu tượng ngày Thầy thuốc Việt Nam là gì? Có ý nghĩa gì?

Biểu tượng chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam là một trái tim màu đỏ. Biểu tượng của ngày Thầy thuốc Việt Nam thể hiện sự yêu thương, săn sóc người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình. Mỗi một người làm công tác y tế đều phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao lẫn sự tận tình chăm sóc, phục vụ người bệnh. Hơn nữa, người thầy thuốc phải có tâm trong sáng, không phụ lương tâm mình và đặc biệt là không được phụ lòng người dân.

Ngoài ra, ngày 27/2 còn là ngày để tôn vinh những người làm ngành y. Tất cả mọi người dân Việt Nam sẽ thể hiện sự kính trọng, biết ơn của mình đến các y - bác sĩ, những người đã dành hết sức lực, tài trí để cống hiến cho nước nhà.

Biểu tượng ngày Thầy thuốc Việt Nam

Biểu tượng ngày 27/2 là gì?

Biểu tượng ngày 27 tháng 2 ngành y là một cây gậy với một con rắn quấn quanh. Cây gậy được gọi là gậy Aesculapius hay gậy Asklepios (tên của vị thần thuốc men trong thần thoại Hy Lạp).

Theo truyền thuyết, thuốc men trong thần thoại Hy Lạp có tên là Asklepios và tên La Mã là Aesculapius có thể chữa lành các bệnh về thể xác lẫn tinh thần của con người. Sau đấy, lần lượt các tín hữu của vị thần này lập đền thờ như asclepions, đền thờ Asklepios, đền thờ chữa bệnh, thu hút người bệnh ở khắp nơi đến đền thờ, có người ngủ lại chỉ để chờ lấy thuốc và thường cúng cho thần một con gà.

Ngày nay, gậy Aesculapius là biểu tượng của y tế tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều nơi đã nhầm lẫn và sử dụng gậy Caduceus để làm biểu tượng y tế. Gậy Caduceus có đặc điểm là ngắn, có hai cánh ở hai đầu và hai con rắn quấn quanh thân.

Biểu tượng ngày 27/2 ngành y

>> Tham khảo thêm:

Các hoạt động trong ngày Thầy thuốc Việt Nam

Để chào mừng kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày 27/2 sẽ diễn ra những hoạt động như:

  • Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thông, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các bộ y tế toàn lực lượng.
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị.
  • Thực hiện phong trào thi đua kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.
  • Tổ chức tọa đàm, nói chuyện nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.
  • Tổ chức thăm hỏi động viên các đồng chí nguyên lãnh đạo đơn vị, thăm hỏi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.
  • Trao kỷ niệm chương "vì sức khỏe nhân dân" của Bộ Y tế cho các bộ y tế (nếu có).
  • Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam tại đơn vị.
  • Tổ chức các hoạt động giải trí cho cán bộ nhân viên.

Trên đây là một số thông tin về biểu tượng ngày Thầy thuốc Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Tổng hợp trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

  • 584 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024