Xin chữ đầu năm: Các chữ thư pháp may mắn nên xin ngày Tết

  • 1

Xin chữ đầu năm là một trong những tục lệ đẹp được người Việt Nam lưu giữ từ bao đời nay mỗi khi Tết đến, xuân về. Vậy xin chữ gì đầu năm để đem đến may mắn, tốt lành? Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây của để biết được các chữ thư pháp nên xin dịp đầu năm bạn nhé.

Ý nghĩa của tục xin chữ đầu năm

Theo các nhà thư pháp học, tục xin chữ ngày Tết đã được lưu truyền rất lâu và trở thành thông lệ mỗi độ Tết đến, xuân về. Xin chữ đầu năm là để thể hiện ước mong có được may mắn, phúc lộc và bình an đến với bản thân và gia đình.

Xin chữ đầu năm

Bên cạnh ý nghĩa này, thì khi xin chữ, người ta còn muốn xin cả cái đức độ, tài năng của chính thầy đồ cho chữ. Việc xin chữ đầu năm còn chứng minh cho truyền thống hiếu học, truyền thống trọng chữ nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Cách xin chữ đầu năm đúng phong tục

Thời xưa, trong ngày đầu năm mới, nếu muốn xin chữ thì người đi xin thường phải chuẩn bị một phần lễ vật nhỏ gồm một số thứ như trầu cau, chè thuốc... mang đến nhà tặng thầy đồ mà mình muốn xin chữ. Đặc biệt thầy đồ cho chữ cũng phải là những người hay chữ trong vùng, nho sĩ hoặc đỗ đạt trong các kỳ thi do triều đình tổ chức.

Cách xin chữ đầu năm

Còn ngày nay, cách xin chữ đầu năm đơn giản hơn rất nhiều. Người muốn xin chữ có thể tham gia các hội chữ đầu xuân như hội chữ tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám để xin chữ của các thầy đồ ở đây. Bạn chỉ cần bỏ tiền mua một cuộn giấy điều đỏ hoặc giấy chuyên dùng cho thư pháp được bán tại hội chữ và mang đến xin chữ là được. Bên cạnh chữ Hán, chữ Nôm thì hiện nay cũng có rất nhiều "thầy đồ" có thể viết thư pháp chữ Quốc ngữ nên người xin chữ có thể thoái mái hơn trong việc xin chữ.

Xin chữ đầu năm 2024 ngày nào tốt?

Xin chữ đầu năm 2024 ngày nào tốt?

Trên thực tế, từ trước đến nay, việc xin chữ đầu năm nếu không có hẹn trước với một thầy đồ nhất định mà người xin chữ tin tưởng thì hầu hết đều là "tùy duyên" mà xin được. Vì vậy, bạn muốn xin chữ đầu năm chỉ cần lưu ý đi xin chữ trong thời gian hội chữ diễn ra là được chứ không cần thiết phải xem ngày tốt, giờ tốt.

Xin chữ gì đầu năm? Đầu năm nên xin chữ gì?

Xin chữ đầu năm

Mỗi chữ thư pháp lại thể hiện những ý nghĩa riêng. Chính vì thế rất nhiều người quan tâm nên xin chữ gì đầu năm. Dưới đây là những chữ thư pháp được nhiều người xin vào dịp đầu năm nhất để bạn cùng tham khảo:

  • Với người đi làm, họ thường xin chữ Đạt, Tiến...
  • Những ai còn đi học thường xin chữ Nhẫn, Trí, Tài..
  • Những người muốn xin chữ cho gia đình thường là các chữ Thọ, Phúc, Lộc, An, Tâm, Bình An...
  • Với những người làm công việc kinh doanh buôn bán thì họ thường xin chữ Lộc, Phát Tài, Tín, Cát Tường, Đắc, Hòa, Khởi, Phát, Đạt, Vượng...

Như vậy, tùy vào ngành nghề, công việc và mong muốn riêng mà người ta có thể xin các chữ khác nhau dịp đầu năm mới.

Ý nghĩa các chữ thư pháp may mắn nên xin ngày Tết

Dưới đây là ý nghĩa của một số chữ thư pháp thường được mọi người xin vào ngày Tết:

Chữ Phúc

Chữ phúc

Chữ Phúc là một chữ thư pháp rất quen thuộc và luôn được rất nhiều người lựa chọn để xin trong dịp năm mới với mong muốn về một năm nhiều phúc khí cho bản thân và mọi người trong gia đình.

Chữ Lộc

Chữ Lộc

Chữ Lộc là biểu trưng cho sự tài lộc. Người ta thường xin chữ Lộc để mong ước năm mới phát tài, phát lộc gặp được nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc.

Chữ Thọ

Chữ thọ

Khi xin chữ này, người ta thường nghĩ tới sức khỏe, bình an của người thân trong gia đình. Chữ Thọ thể hiện ước muốn cho ông bà, cha mẹ được sống lâu trăm tuổi, mạnh khỏe, bình an bên con cháu.

Chữ Tâm

Chữ tâm

Thể hiện mong muốn được tu rèn đạo đức, có một tấm lòng thanh tịnh, bình an và thanh thản.

Chữ Đức

Chữ Đức

Thể hiện cho đạo đức của con người. Người ta xin chữ Đức để răn dạy chính bản thân mình cùng những người thân xung quanh hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Chữ Tài

Chữ tài

Thể hiện cho tài năng. Người ta xin chữ này để thể hiện mong ước được thành đạt trong học tập và công việc.

Chữ Nhẫn

Chữ Nhẫn

Thể hiện cho sự khoan dung, độ lượng và cho chính bản lĩnh của mỗi người.

Chữ Duyên

Chữ Duyên

Là biểu tượng cho tình yêu, duyên phận. Những người xin chữ Duyên thường sẽ có ước mong có được sự may mắn trong tình yêu, hôn nhân.

Chữ Hiếu

Chữ Hiếu

Thể hiện sự biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.

Chữ An

Chữ An

Là tượng trưng cho sự bình an, mong muốn có một cuộc sống an nhàn, tốt đẹp.

Chữ Tín

Chữ Tín

Có thể nói, trong việc làm ăn, kinh doanh thì chữ Tín luôn được coi là vàng. Vì vậy, những người làm kinh doanh trong dịp năm mới thường xin chữ Tín để nhắc nhở bản thân làm việc gì cũng cần giữ chữ Tín, ngoài ra cũng là cầu cho một năm làm ăn phát đạt, đối tác giữ chữ Tín.

Chữ Thuận

Chữ Thuận

Trong dịp năm mới, nhiều người cũng thường xin chữ Thuận để cầu mong một năm làm việc, học tập thuận buồm xuôi gió, đạt được những điều mà mình mong muốn.

Chữ Trí

Chữ Trí

Chữ Trí là một chữ rất có ý nghĩa, thường được các bạn học sinh, sinh viên xin vào dịp năm mới. Trí đại diện cho trí tuệ, sự sáng suốt, thông minh, vì vậy, người trong độ tuổi còn đi học thường xin chữ này với mong ước học hành tấn tới. Nhưng những người không còn đi học cũng có rất nhiều người thích xin chữ Trí để luôn sáng suốt, cơ trí trong mọi việc.

Chữ Cát Tường

Chữ Cát Tường

Chữ Cát trong tiếng Hán có nghĩa là may mắn, tốt lành, còn chữ Tường cũng có nghĩa là phúc lành, vì vậy, hai chữ Cát Tường thể hiện sự may mắn, nhiều điều tốt đẹp, thuận lợi sẽ đến.

Chữ Phát Đạt

Chữ Phát Đạt

Chữ Phát Đạt có ý nghĩa là giàu có, hưng thịnh nên thường được những người làm ăn, kinh doanh chuộng xin trong dịp năm mới với mong muốn có một năm kinh doanh thuận lời, thu được kết quả tốt hơn những năm trước.

Chữ Như Ý

Chữ Như Ý

Chữ Như Ý có nghĩa là được như lòng mong muốn, xin chữ này vào năm mới là để nguyện cầu có một năm thuận lợi, làm điều gì cũng đạt được kết quả như mong ước.

Chữ Đại Cát

Chữ Đại Cát

Đại Cát trong tiếng Hán có nghĩa là sự may mắn, phúc lành to lớn. Khi xin chữ này, người xin chữ thường là muốn cầu mong một năm mới gặp được nhiều điều tốt lành, thuận lợi cho bản thân và gia đình, bạn bè.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được nên xin chữ gì đầu năm cũng như ý nghĩa của các chữ thư pháp may mắn nên xin ngày Tết. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>>> Tham khảo thêm:

  • 5.361 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024