Tự mình xông đất có được không?

Cập nhật: 28/03/2024

Xông đất là một trong những tục lệ có từ rất lâu đời của người Việt Nam. Vào dịp đầu năm mới, người ta thường chọn những người hợp tuổi, tốt tính để xông đất nhằm mang lại may mắn cho gia đình. Tuy nhiên nếu không thể nhờ ai đó xông đất thì gia chủ tự mình xông đất có được không? Và để trả lời câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tục xông đất là gì?

1.

Xông đất hay còn gọi là đạp đất hoặc xông nhà. Đây là phong tục tồn tại lâu đời của người Việt Nam. Đến nay, phong tục này đến nay vẫn còn lưu giữ và được nhiều gia đình thực hiện. Vậy, xông đất là gì?

Theo quan niệm của người Việt, sau thời khắc giao thừa, bước sang năm mới, ai là người đặt chân vào gia đình mình đầu tiên thì đó chính là người xông đất. Theo quan niệm của người xưa, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình mình vào ngày đầu năm mới được gọi là người xông đất. Thời gian xông đất được tính từ khi đồng hồ điểm sang ngày mùng 1 Tết.

Nếu người xông đất hợp tuổi với gia chủ thì trong năm đó, gia chủ sẽ gặp được nhiều điều may mắn. Vì thế, nhiều gia đình chủ động nhờ người hợp tuổi đến xông nhà để tránh trường hợp người khách đầu tiên đến nhà là người kỵ tuổi.

Tục xông đất là gì?

Theo kinh nghiệm của ông bà ta, người xông đất nên có tính cách xởi lởi, thật thà, mặt mũi sáng sủa, con cái đủ nếp đủ tẻ, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, không có tang. Khi đến xông đất, người chúc Tết thường mang quà mừng Tết cho gia chủ và lì xì người lớn tuổi, trẻ nhỏ, đồng thời chúc gia chủ những câu chúc ý nghĩa, may mắn. Người xông đất là một vị khách đặc biệt nên cũng được gia chủ đón tiếp rất nhiệt tình, trò chuyện vui vẻ và nói tới những điều may mắn.

Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

2.

Theo phong thủy khoa học hiện đại, mỗi vùng đất/mảnh đất sẽ có từ trường tốt hoặc xấu phù hợp với người này nhưng lại không hợp với người kia. Vì thế, về bản chất việc xông nhà là mang năng lượng sinh học mới cho cả người và đất đai. Năng lượng này đến vào thời khắc giao thừa sẽ mang đến sự trọn vẹn nhất. Mọi người thường quan niệm "năm mới mọi điều đều mới". Vì thế, các gia đình luôn mong muốn ngày đầu năm có người phù hợp đến chúc Tết gia đình mình, mang lại nhiều điều may mắn.

Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

Mặc dù, việc xông đất diễn ra nhanh chóng, chỉ khoảng 15 phút nhưng mang lại nhiều niềm vui cho cả người xông đất và người được xông đất. Với gia chủ, họ sẽ có thêm niềm vui và niềm tin vào năm mới may mắn, thành công. Còn người xông đất cũng sẽ cảm thấy rất vui vì mình đã cho đi điều tốt lành để giúp mọi người.

Ngoài ra, theo tín ngưỡng người Việt, ngày Tết chính là sự gặp gỡ của gia tiên và các vị thần linh nên người xông đất được coi như là một sự chúc phúc đến họ. Với những lời chúc đầu năm này sẽ "thiêng" hơn bao giờ hết. Do đó, xông đất là một phong tục độc đáo và có nhiều ý nghĩa của người Việt.

Tự mình xông đất có được không?

3.

Việc lựa chọn người xông đất thường được các gia đình lựa chọn khá cẩn thận. Tuy nhiên, nếu không thể lựa chọn được người hợp tuổi thì gia chủ có thể tự xông nhà cho mình có được không hoặc nhờ người nhà tự xông đất được không?

Gia chủ tự xông nhà có được không?

Trong trường hợp, gia chủ không thể lựa chọn được người hợp tuổi hoặc gia chủ không đặt nặng vấn đề xông đất thì hoàn toàn có thể tự mình xông đất hoặc nhờ người nhà xông đất cho nhà mình.

Để tự xông đất cho nhà mình, gia chủ/người nhà sẽ đi ra khỏi nhà trước thời khắc giao thừa, sau đó khi qua thời điểm giao thừa gia chủ sẽ trở về nhà. Nếu muốn tăng thêm sự may mắn, tốt lành, gia chủ có thể đi chùa cầu bình an rồi xin lộc ở chùa và mang về và tiến hành vào xông đất cho gia đình mình cũng được nhé.

Một vài lưu ý khi tự xông đất cho gia đình mình

4.

Mặc dù gia chủ có thể tự xông nhà cho mình nhưng khi thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi ra ngoài trước thời điểm giao thừa, bạn nên chuẩn bị sẵn những phong bao lì xì sau đó khi vào xông đất, bạn có thể gửi lời chúc và mừng tuổi cho các thành viên trong nhà.
  • Thời gian xông đất cũng không nên quá lâu để đảm bảo mọi chuyện trong năm mới đều được diễn ra suôn sẻ, trôi chảy.
  • Gia chủ nên mặc quần áo tươi sáng, không nên chọn màu trắng hoặc màu đen để mặc khi xông đất.
  • Nếu tuổi của gia chủ không hợp với con giáp của năm ấy thì cũng không nên xông đất. Hoặc nếu trong năm gia đình có tang thì gia chủ cũng không nên tự mình xông đất.
  • Trong quá trình xông đất, bạn và mọi thành viên nên nói những chuyện vui vẻ, tránh nói những chuyện buồn của năm cũ.

Một số lưu ý khi gia chủ tự xông nhà

Trên đây, đã cùng bạn tìm hiểu về vấn đề tự mình xông đất có được không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và mang lại nhiều niềm vui trong năm mới.

Đừng quên truy cập chuyên mục Tư vấn Quà Tết của để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!