Giải đáp: Trời mưa có nên bôi kem chống nắng không?

Giải đáp: Trời mưa có nên bôi kem chống nắng không?

Kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi các tác động tiêu cực của ánh mặt trời, nếu vậy khi trời mưa có nên bôi kem chống nắng không? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em, vì thế hãy cùng VnAsk đi tìm lời giải cho câu hỏi này, để các chị em không còn lăn tăn mùa mưa có nên dùng kem chống nắng không nhé!

Trời mưa có nên bôi kem chống nắng không?

1.

Ảnh 1: Trời mưa có nên dùng kem chống nắng không?

Như bạn đã biết, mặt trời chứa các tia UV trong đó UVB và UVC đi xuyên qua bầu khí quyển, chiếu xuống trái đất và là nguyên nhân chính gây hại cho làn da. Chúng gây ra các vấn đề cho da như làm da đen sạm, tạo các vết nám, tàn nhang, khiến da lão hóa và thậm chí là nguy cơ gây ung thư da.

Các chùm tia UV luôn có cho dù trời mưa hay nắng, đặc biệt các tia UVA có khả năng xuyên qua bầu khí quyển 1 cách mạnh mẽ bởi có bước sóng dài nhất trong chùm tia UV. Các tia UVB dù bị mây ngăn cản phần lớn khi trời mưa nhưng một phần còn lại vẫn đi xuống Trái Đất và tác động lên da.

Vậy trời mưa có phải bôi kem chống nắng không? Câu trả lời là dù thời tiết như thế nào, trời mưa, trời nắng, trời râm hay cả khi ở trong nhà thì bạn vẫn nên dùng kem chống nắng. Đừng nghĩ rằng trời nắng mới cần dùng kem chống nắng nếu bạn không muốn làn da của mình dù chăm chút đủ kiểu mà vẫn không được như mong muốn nhé!

Xem thêm: Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không?

Một số lưu ý khi chọn kem chống nắng trời mưa

2.

Sau khi đã trả lời được câu hỏi trời mưa có nên dùng kem chống nắng không, chúng ta cùng tìm hiểu loại kem chống nắng phù hợp nhất khi trời mưa. Có 2 điều bạn cần lưu ý như sau:

Chọn kem chống nắng kháng nước (không thấm nước)

Cách chọn kem chống nắng cho mùa mưa

Loại kem này giúp lưu giữ chất kem trên da lâu hơn, dù da bị tiếp xúc trong trời mưa cũng không dễ dàng bị rửa trôi. Khi đó chúng sẽ phát huy được tác dụng chống các tia UV và bảo vệ da tốt nhất.

Trong tiết trời nắng nóng, kem chống nắng chống nước cũng là một sản phẩm tốt nên dùng bởi chúng lưu lại trên da lâu hơn khi da đổ nhiều mồ hôi.

Chọn loại kem chống nắng có chỉ số chống các tia UV cao (chỉ số SPF/PA)

Ngoài khả năng kháng nước tốt, bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF và PA cao.

Chỉ số SPF càng cao thì thời gian làn da được bảo vệ khỏi tia UVB càng lâu. Các loại kem chống nắng có chỉ số SPF trung bình 30-50 là khá tốt để bảo vệ làn da của bạn. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể bảo vệ bạn trong khoảng nửa ngày bởi trung bình, 1 SPF chỉ có thể bảo vệ da khỏi tia UVB trong 10 phút.

Với chỉ số PA, càng có nhiều dấu cộng thì khả năng chống lại tia UVA của da càng tốt. Các sản phẩm bạn thấy trên nhãn mác thường ghi như PA +, PA ++, PA +++ (tương ứng với mức độ bảo vệ làn da khỏi tia UVA ở mức 40%, 50%, 90%).

Như vậy, dù trời nắng hay trời mưa, bạn cũng nên chọn các loại kem có khả năng chống nước và có chỉ số SPF/PA cao để bảo vệ da tốt nhất nhé.

Xem thêm: Những hiểu lầm thường gặp với kem chống nắng

Cách bôi kem chống nắng và lưu ý khi bôi kem chống nắng trời mưa

3.

Cách bôi kem chống nắng cho mùa mưa

Cách bôi kem chống nắng hiệu quả khi trời mưa

Tiếp theo, sẽ hướng dẫn bạn cách bôi kem chống nắng khi trời mưa để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da tốt nhất:

  • Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt và nước sạch.
  • Bước 2: Dưỡng da để da có đủ độ ẩm và được hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất (sử dụng toner, serum, kem dưỡng ẩm như các bước dưỡng da thông thường).
  • Bước 3: Bôi kem chống nắng.
    Bạn hãy lấy lượng kem vừa đủ lên mu bàn tay, chấm kem lên 5 điểm trên khuôn mặt (trán, 2 má, mũi, cằm) sau đó xoa đều khắp da. Sau đó, bạn hãy vỗ nhẹ cho chất kem thẩm thấu tốt lên làn da, tránh miết mạnh.

Lưu ý khi bôi kem chống nắng trời mưa

Ngoài ra, khi bôi kem chống nắng trời mưa, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bôi kem chống nắng ở nhiều vị trí trên cơ thể không chỉ riêng mặt: Ngoài khuôn mặt, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng cho môi, tai, cổ, tay, chân nếu muốn bảo vệ làn da kỹ càng nhất. Vùng da ở những nơi này nếu không được chăm sóc đầy đủ sẽ nhanh chóng lão hóa, ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn cũng như có khả năng bị ung thư da.
  • Bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài trời ít nhất 15 - 30 phút.
  • Sử dụng kem chống nắng tối thiểu 2 - 3 lần/ngày: Sau 3 - 4 tiếng nên thoa lại kem chống nắng, đặc biệt nếu bạn hoạt động nhiều ngoài trời bởi kem chống nắng sẽ giảm dần tác dụng.

Như vậy, vừa cùng bạn đi tìm đáp án cho câu hỏi trời mưa có nên bôi kem chống nắng không. Hy vọng bài chia sẻ này đã giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại ngay trong phần bình luận để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Đừng quên thường xuyên truy cập để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn và mua sắm các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp hữu ích khác nhé. VnAsk cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.