Hạt dổi có tác dụng gì, giá bao nhiêu? Cách chế biến hạt dổi

Hạt dổi có tác dụng gì, giá bao nhiêu? Cách chế biến hạt dổi

Hạt dổi là gì? Hạt dổi dùng để làm gì? Hạt dổi có tác dụng gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về hạt dổi

Hạt dổi là hạt gì?

1.

Hạt dổi là cây rừng mọc tự nhiên, thân gỗ cao, ít cành, thường vào tháng 10, 11, người dân tộc trên các vùng núi sẽ đi nhặt những hạt dổi rụng để bán.

Ở Việt Nam gồm có 2 loại cây dổi: Một loại lấy gỗ - dổi tẻ, một loại lấy hạt - dổi nếp. Loại dổi tẻ có hạt cứng, mùi hắc nên thường không được dùng để làm gia vị, còn loại dổi nếp, hạt có mùi thơm, khi phơi sẽ có mùi thơm hơn nhiều lần nên được dùng để làm gia vị với tên gọi thân quen là “vàng đen Tây Bắc”.

Hạt dổi được dùng để làm gia vị cho nhiều món ăn, tạo ra một hương vị đặc biệt Tây Bắc như cùng với mắc khén tạo thành gia vị chấm hoặc ướp cho thịt trâu gác bếp, thịt lợn.

Hạt dổi có tác dụng gì?

2.

Hạt dổi có rất nhiều công dụng tốt như:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa: Hạt dổi được xem là một vị thuốc quý bởi nó có tác dụng quan trọng trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa, xương cốt. Khi ăn hạt dổi với các đồ lạnh như ốc, trứng vịt lộn, tiết canh… sẽ giúp kích thích tiêu hóa và hạn chế tiêu chảy.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp: Hạt dổi có tác dụng rất tốt với những người mắc bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm… Vì thế, bạn có thể dùng hạt dổi ngâm rượu uống dần.
  • Dùng làm gia vị: Bên cạnh những tác dụng trên, hạt dổi còn được dùng để làm gia vị để ướp các loại thực phẩm hoặc làm nước chấm thịt lợn, thịt trâu bởi vị cay cay, thơm thơm đặc trưng của nó.

Công dụng của hạt dổi

Hạt dổi giá bao nhiêu?

3.

Trên thị trường hiện nay, hạt dổi rừng có giá bán dao động khoảng 2 triệu - 2,5 triệu đồng/kg. Loại hạt dổi cao cấp nhất là hạt dổi được thu hoahcj từ cây dổi rừng cổ thụ, tuổi đời trên 30 tuổi. Loại này cực kỳ quý hiếm và ít người bán.

Cách chế biến hạt dổi

4.

Để sử dụng hạt dổi làm gia vị chấm thì đầu tiên bạn cần phải nướng và giã chúng ra. Hạt dổi thơm và ngon nhất khi được nướng với than củi hoặc bếp gas dưới lửa nhỏ. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng đũa gắp và hơ chúng trên than hồng rồi xoay đều tay đến khi ngửi thấy mùi thơm, hạt phồng lên là có thể dùng được.

Sau khi nướng hạt dổi xong, bạn đem chúng đi giã ngay khi còn nóng và giòn để tạo ra được loại gia vị hoàn hảo nhất. Và sau khi giã nhỏ, hạt dổi có thể dùng theo 2 cách:

  • Chấm khô: Trộn hạt dổi với muối, ớt để chấm các loại thịt.
  • Chấm ướt: Cho vào nước mắm, khuấy đều.

Cách chế biến hạt dổi đúng cách

Trên đây là một số thông tin về hạt dổi mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập website để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

>> Tham khảo thêm: