Cúc vạn thọ có ý nghĩa gì? Cách trồng hoa cúc vạn thọ đón Tết

Cúc vạn thọ có ý nghĩa gì? Cách trồng hoa cúc vạn thọ đón Tết

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thu hút mà hoa cúc vạn thọ còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì thế loài hoa này được nhiều người ưa chuộng chọn chưng trong gia đình vào dịp Tết. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cúc vạn thọ có ý nghĩa gì và cách trồng loài hoa này đón Tết thế nào bạn nhé.

Đôi nét về hoa cúc vạn thọ

1.

Hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ có nguồn gốc từ Mexico. Đây là loài hoa thân thảo, mọc thẳng đứng và phân nhánh khá nhiều. Hoa cúc vạn thọ thường có 2 màu chính là vàng và vàng cam. Cúc vạn thọ không có hương thơm lôi cuốn như những loài hoa khác, mùi lá của nó cũng hơi ngai ngái nhưng lại rất đặc trưng.

Ở Việt Nam, hoa cúc vạn thọ thường được chưng rất nhiều vào dịp Tết, đặc biệt là trong các gia đình ở miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra, ở Việt Nam hiện nay có 2 giống hoa cúc vạn thọ phổ biến đó chính là hoa cúc vạn thọ lùn và hoa cúc vạn thọ Pháp.

Cúc vạn thọ có ý nghĩa gì?

2.

Hoa cúc vạn thọ

Có lẽ không quá khó để bạn có thể đoán được ý nghĩa của loài hoa này phải không? Ngay từ tên gọi, loài hoa này đã nói lên rất nhiều điều. Hoa cúc vạn thọ là tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn, bất diệt. Người ta lựa chọn chưng hoa cúc vạn thọ vào dịp Tết còn là để thể hiện mong ước bình an, đồng thời tỏ lòng hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ.

Hoa cúc vạn thọ có màu vàng và vàng cam cũng là thể hiện cho sự ấm áp, thịnh vượng và mong ước sự sung túc, giàu sang.

Ngoài những ý nghĩa trên thì hoa cúc vạn thọ còn thể hiện sự tiếc thương, tưởng niệm người đã khuất nên nó cũng được chưng trên bàn thờ vào ngày Tết.

Hoa cúc vạn thọ có những loại nào?

3.

Hiện nay cúc vạn thọ có rất nhiều loại khác nhau, tại Việt Nam chủ yếu được chia làm 2 loại là cúc vạn thọ lùn và cúc vạn thọ cao.

Cúc vạn thọ lùn

Cúc vạn thọ lùn

Cúc vạn thọ lùn là loại cúc có chiều cao trung bình khoảng 30cm và mỗi cây cho từ 10 - 12 bông mỗi đợt ra hoa. Đường kính của bông thường từ 7 - 10cm, chủ yếu có màu vàng hoặc vàng cam.

Cúc vạn thọ cao

Cúc vạn thọ cao

So với cúc vạn thọ lùn thì cúc vạn thọ cao không có nhiều khác biệt ngoài chiều cao dao động trong khoảng từ 60 - 80cm. Hoa cúc vạn thọ cao cũng rất dễ trồng, thường ra hoa rực rỡ sau khoảng từ 60 - 70 ngày, thích hợp để trưng trong nhà, hoặc sân vườn.

Ngoài hai giống cúc vạn thọ trên thì trên thế giới còn có một số loại cúc vạn thọ khác như: Cúc vạn thọ Pháp, cúc vạn thọ Mỹ, cúc vạn thọ Thái, cúc vạn thọ châu Phi, cúc vạn thọ Mexico...

Tác dụng của hoa cúc vạn thọ

4.

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa có nhiều tác dụng khác nhau, dưới đây là một số tác dụng phổ biến nhất của loài hoa này.

Trang trí sân vườn, nhà cửa

Hoa cúc vạn thọ có màu sắc rực rỡ, bông to tán xòe biểu tượng cho sự sung túc, may mắn, phú quý nên có thể sử dụng để trang trí sân vườn, nhà cửa, lối đi... Tại Việt Nam, vào dịp Tết, các gia đình thường thích bày trước cửa nhà một chậu cúc vạn thọ để trang trí không gian thêm tươi vui, bắt mắt, đậm không khí xuân.

Tác dụng của cúc vạn thọ

Bên cạnh đó, hương thơm của hoa cúc vạn thọ còn có tác dụng xua đuổi các loại côn trùng, sâu bọ nên khi trồng trong sân vườn có thể giúp không gian xung quanh nhà thoáng đãng, dễ chịu hơn, hạn chế sự xuất hiện của các "vị khách không mời" này.

Dùng trong công nghiệp nước hoa, thuốc lá

Dầu hoa cúc vạn thọ cũng là một nguyên liệu thường xuyên được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất tinh dầu, nước hoa, lương thực - thực phẩm, tạo mùi hương cho thuốc lá...

Dùng trong y học

Cúc vạn thọ cũng được coi là một dược liệu y học có tác dụng chữa một số bệnh lý như đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, giúp mát gan, chữa bệnh nấc cụt…

Cách trồng hoa cúc vạn thọ đón Tết

5.

Thời gian gieo hạt vạn thọ

Cây hoa vạn thọ lùn từ khi gieo hạt đến khi ra hoa thường mất từ 60 - 65 ngày, còn hoa cúc vạn thọ Pháp thường mất từ 65 - 70 ngày mới ra hoa. Chính vì thế, nếu muốn trồng hoa cúc vạn thọ chơi Tết thì bạn cần gieo hạt từ cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 Âm lịch.

Cách trồng cúc vạn thọ

Đất trồng cúc vạn thọ cần chọn loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước nhanh. Bạn có thể trộn hỗn hợp đất trồng cây gồm tro, trấu và đất.

Sau khi chuẩn bị xong đất trồng, bạn cho hạt gieo vào đất rồi tưới nước cho ẩm. Sau khoảng 3 - 5 ngày thì hạt sẽ nảy mầm, giai đoạn này bạn cũng cần che chắn cẩn thận. Sau 5 ngày, bạn có thể bỏ giàn che để cây con phát triển và tầm 10 giờ sáng lại phủ giàn che lại.

Sau khoảng 10 ngày thì bỏ hẳn giàn che. Giai đoạn này cần tưới nước nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương các cây con. Sau khoảng 15 - 17 ngày thì bạn cho cây hoa cúc vạn thọ ra chậu. Đất trồng trong chậu cũng là hỗn hợp giữa đất cát pha thịt, phân chuồng hoai mục và thêm bánh dầu xay nhuyễn.

Trong 3 ngày đầu, bạn tiến hành tưới phun sương, sau đó tưới mỗi ngày 3 lần vào lúc sáng sớm, chiều tối và tầm 10 giờ sáng.

Sau khoảng 10 ngày trồng thì bạn có thể bón phân hữu cơ cho cây để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Ngoài ra, sau khi trồng được 1 tháng thì bạn có thể tiến hành tỉa ngọn để cây cúc vạn thọ cho nhiều hoa nhất.

Hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ lùn

Một số mẫu hình hoa cúc vạn thọ đẹp dịp Tết

6.

Hình ảnh hoa cúc vạn thọ

Trồng cúc vạn thọ đón Tết

Hoa cúc vạn thọ đón Tết

Trồng cúc vạn thọ trang trí Tết

Mẫu cúc vạn thọ Tết

Các mẫu cúc vạn thọ mùa Tết

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết cúc vạn thọ có ý nghĩa gì và cách trồng hoa cúc vạn thọ đón Tết như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập website  để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé.

>>> Tham khảo thêm: