Cách chăm sóc mai sau Tết Nguyên Đán đúng kỹ thuật

Cách chăm sóc mai sau Tết Nguyên Đán đúng kỹ thuật

Cách chăm sóc mai sau Tết là một trong những chủ đề được quan tâm khá nhiều hiện nay. Trong bài viết hôm nay, VnAsk sẽ chia sẻ đến bạn một số kỹ thuật chăm sóc mai vàng sau Tết cực đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Cách chăm sóc mai trong Tết

1.

Để cây mai có thể sống tốt, khỏe mạnh sau khi trồng lại thì trong thời gian chơi mai, bạn cũng cần chú ý chăm sóc cây cẩn thận. Cụ thể là:

Đối với cây mai trồng trong chậu

Nếu cây mai nhà bạn được trưng ở chậu đặt trong nhà thì bạn cần giữ ẩm thật tốt cho cây. Tốt nhất, bạn nên tưới nước mỗi ngày hoặc cách ngày tưới nước một lần vào gốc. Ngoài ra, bạn cần dùng bình xịt để làm ướt lá và hoa. Thời điểm tưới mai phù hợp là trước 9 giờ sáng hoặc lúc chiều mát. Nếu tiện, bạn có thể đem cây ra ngoài đặt trong bóng râm cho thoáng nhưng không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cách chăm sóc cây mai trồng trong chậu sau Tết

Đối với cây mai trồng ở ngoài vườn

Nếu cây mai được trồng ở ngoài vườn thì bạn không cần phải chăm sóc quá cầu kỳ, chỉ cần giữ ẩm tốt và bón phân cung cấp dưỡng chất cho cây để cây ra hoa đều và đẹp.

Cách chăm sóc mai trồng ngoài vườn sau Tết

Chăm sóc mai vàng sau Tết: Cắt tỉa cành

2.

Với cây mai vàng, bạn nên tỉa cành mai trước ngày 15 Âm lịch (chậm nhất là ngày 20 Âm lịch). Tùy vào kiểu dáng, kích thước của cây mai mà bạn có thể áp dụng những phương pháp tỉa cành sao cho phù hợp nhất. Cách tỉa mai sau Tết đẹp nhất đó là bạn có thể tỉa cành mai theo dáng cây thông - phần cành trên sẽ ngắn hơn cành dưới. Còn bình thường, bạn sẽ cắt bỏ 1/3 cành mai.

Chăm sóc mai vàng sau Tết: Cắt tỉa cành

Sau đó, bạn có thể dùng khoảng 1 thìa cà phê phân u-rê pha loãng với 10 lít nước, tưới lên cây và quanh gốc cây mai. Trường hợp cây đang đâm chồi và hồi phục lại dần thì bạn không cần phải phun thuốc kích thích đâm chồi và hoa nở. Còn ngược lại thì bạn nên phun thuốc theo liều lượng như hướng dẫn trên bao bì.

Nếu sau đó bạn vẫn không thấy cành mai phát triển thì có thể cho thêm 1g thuốc GA3 pha loãng với 30 - 40 lít nước để tưới lên cây và xung quanh gốc.

Bón phân cho mai

Sau khi cây mai dần hồi phục lại, bạn cũng có thể cho cây ra tắm nắng để tạo điều kiện tốt nhất cho mai thích nghi với môi trường tự nhiên. Điều nay giúp cho mai nhanh ra lá và đâm chồi. Tuy nhiên, lúc này cây mai sẽ có khá nhiều lá non kết hợp với thời tiết ấm áp, có thể dễ gây ra sâu bệnh. Vì thế, bạn cần pha loãng hai loại thuốc chứa Hexaconazole và Fipronil để phun lên cây lần đầu ngay sau khi tỉa cành khoảng 10 ngày. Sau đó, bạn phun tiếp 2 lần khi cây mới nhú mầm và cuối cùng là phun khi lá mai bắt đầu già.

Chú ý lá mai dễ bị nhiễm bệnh

Hơn nữa, với năm bình thường thì bạn nên tỉa tán mai từ khoảng ngày 10 đến ngày 20, còn nếu năm nhuận thì bạn nên tỉa muộn hơn 1 chút. Tỉa tán là một trong những việc vô cùng quan trọng bởi nó có thể giúp tạo dáng cũng như mọc tán lá mới cho cây mai. Đặc biệt, bạn nên quan tâm việc tỉa mai vàng cẩn thận hơn, bởi các cành cây không được tỉa sẽ dễ bị nấm bệnh, ra ít hoa hơn so với các cành đã được tỉa kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một mẹo tỉa mai vàng nữa đó là tỉa những cành mai nằm gần thân, bởi nó sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Cách chăm sóc mai sau Tết: Thay đất trồng cho cây mai

3.

Bên cạnh việc cắt tỉa cây mai sao cho đẹp thì cách trồng mai sau Tết cũng khá quan trọng bởi nó trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Đầu tiên, bạn cần thay đất trồng mới cho mai, nên lựa chọn các loại đất trồng chứa nhiều dưỡng chất, tốt nhất nên chọn loại đất thịt nhẹ, không bị nhiễm mặn phè, chua hoặc lẫn các hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật. Ví dụ một số loại đất tốt cho cây mai đó là đất trong vườn trộn chung với đất thịt phù sa hoặc đất cát…

Thay đất trồng cho cây mai

Khi trồng cây mai trong chậu mới, bạn cần trộn đất thêm xơ dừa với tro trấu để cung cấp thêm dưỡng chất. Đồng thời, bạn cũng không nên tưới nhiều nước cho cây mai gây ngập úng. Tỷ lệ trộn đất sẽ là: 30% đất + 30% trấu + 40% xơ dừa. Còn nếu bạn trồng mai ở ngoài vườn thì nên xới nhẹ đất lên để đất tơi xốp hơn, nhờ đó mà cây mai có thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất.

Ngoài ra, việc thay đất mới sẽ giúp cây được cung cấp thêm hàm lượng kali và đạm. Từ đó, cây mai sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên phủ một lớp cát và phân hữu cơ lên toàn bộ bề mặt rồi cho thêm một ít lớp đất trồng vào và cuối cùng là cho cây vào, nén chặt đất lại.

Kỹ thuật chăm sóc mai sau Tết

Kỹ thuật chăm sóc mai sau Tết: Bón phân cho mai sau Tết

4.

Đây là công đoạn cuối cùng và khá quan trọng trong cách chăm sóc cây mai sau Tết Nguyên Đán. Việc bón phân theo từng thời điểm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của cây mai. Kỹ thuật chăm sóc mai sau Tết cho việc bón phân sẽ như sau:

Tháng 2 - tháng 6

Sau khi cho cây mai vào chậu và thay đất mới, bạn nên ấn chặt đất xuống để cây có thể đứng vững hơn. Sau đó, bạn hãy sử dụng thuốc kích thích rễ, tiến hành pha loãng 1 thìa phân N3M cùng 5 lít nước, trộn đều rồi tưới lên cây mai. Lưu ý: Bạn nên tưới phân vào buổi chiều mát mẻ để giúp chồi, lá và rễ phát triển nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách khác nữa đó là trộn đều hỗn hợp gồm phân bón lá sinh học Humic + phân Boom Flower với nước rồi phun lên cây. Khi đó, phân Humic sẽ cung cấp dưỡng chất cho cây, còn phân Boom sẽ kích thích tạo đọt non. Cũng giống như phân Humic, bạn có thể sử dụng phân Dynamic Lifter, phân chuồng hoặc phân Ure để bổ sung đạm cho cây.

Thời điểm này, lá non sẽ ra nhiều và thu hút nhiều bọ trĩ lẫn sâu ăn lá xuất hiện. Vì thế, kỹ thuật chăm sóc mai vàng sau Tết lúc này chính là sử dụng thuốc Actarra phun lên cây mai để tiêu diệt sâu bọ.

Tháng 6 - tháng 10

Đây là khoảng thời gian phân tách cành, hình thành nụ và là “nền móng” để cây mai nở hoa sau này. Trong thời điểm này, phân lân DAP chính là sự lựa chọn tốt nhất để giúp hỗ trợ phân hóa nụ hoa nhanh hơn. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm mùa mưa, độ ẩm không khí cũng cao hơn nên dễ gây ra các bệnh như đốm lá. Vì thế, bạn nên kết hợp dùng thêm thuốc Insuran hoặc Ridomin phun lên cây mai để đánh bật nấm.

Dùng thêm thuốc Insuran hoặc Ridomin phun lên cây mai để đánh bật nấm

Bên cạnh đó, có khá nhiều người khuyên nên sử dụng phân NKP đầu trâu 13-13-13TE hoặc 20-20-15TE để bón cho cây. Mỗi lần bón, bạn nên bón cho cây khoảng 40 - 50g/chậu có khoảng 50 - 60kg đất, tầm 15 - 20 ngày bón 1 lần. Bạn chỉ cần chăm sóc cây mai theo cách này sẽ giúp bổ sung thêm nhiều khoáng chất vi lượng lẫn đa lượng và đạm cho cây mai rồi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bón phân đều đặn 2 - 3 lần/tháng cho cây và theo dõi cẩn thận cây, nếu thấy lá ra nhiều và có màu sắc đậm hơn thì hãy giảm số lần bón phân xuống nhé.

Tháng 10 - tháng 12

Trong những tháng cuối năm này, bạn nên tiến hành bón phân kích thích để nụ mai phát triển và nở hoa mai đẹp vào đúng dịp Tết. Bạn có thể sử dụng phân bón NPK 7-5-44 gói 10g pha loãng cùng với 8 lít nước rồi đều đặn 5 ngày tưới 1 lần cho cây. Việc này giúp cho cây mai nở hoa nhiều và hoa cũng đẹp hơn.

Cách chăm sóc mai vàng sau Tết ở miền Bắc

Gợi ý mẹo nuôi dáng mai đẹp

5.

Mai là loại cây có thân cành dẻo, phát triển nhanh nên rất dễ uốn lượn, tạo dáng. Vì thế, mai thường được người trồng tạo thành các dáng như dáng long, dáng thác đổ, dáng bonsai...

Gợi ý mẹo nuôi dáng mai đẹp

Để tạo được dáng cây mai như ý ngoài các kỹ thuật về chuyên môn, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để nuôi được dáng mai đẹp:

  • Sử dụng giá thể cát sạch 100% để ươm, trồng phôi cây mai.
  • Chỉ nên bón phân cho cây khi lá đã chuyển sang màu xanh đậm, tránh bón khi lá non vì dễ làm teo đầu lá.
  • Thời điểm tốt nhất để uốn mai là khi cành to bằng chiếc đũa. Nếu để cành mai quá to, khi uốn sẽ dễ bị gãy.
  • Khi uốn cây mai vàng cần xác định rõ vị trí mọc mầm, chỗ nào là chỗ mọc cành phong, chỗ nào là chỗ mọc cành ngang.
  • Cần lựa chọn phôi mai đẹp, khỏe để tạo dáng cây tốt.

Một số lưu ý khi chăm sóc mai vàng dịp Tết

6.

Một số lưu ý khi chăm sóc mai vàng dịp Tết

Việc chăm sóc mai sau Tết là yếu tố quyết định cho mùa ra hoa năm sau. Vì thế, trong quá trình chăm sóc cây mai sau Tết, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Để cây mai sinh trưởng tốt nhất, sau khi chưng Tết, tốt nhất bạn nên chuyển cây từ chậu trồng ra đất.
  • Nên trồng mai ở nơi thoáng mát, đủ sáng.
  • Không tác động đến phần đất xung quanh bộ rễ để tránh tác động làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cho dịp Tết năm sau.
  • Không nên sử dụng quá nhiều phân bón hay chất hóa học khiến cây bị dư chất dinh dưỡng, kích thích nhanh gây ra sự biến đổi về chu kỳ của cây, thậm chí làm hỏng bộ rễ của cây.
  • Sau khi chưng Tết, không nên để hoa mai tự rụng mà bạn cần ngắt bỏ hết phần hoa, lá và nụ, để cây nhanh hồi phục.
  • Thường xuyên kiểm tra, quan sát để kịp thời phát hiện và xử lý nếu cây bị sâu, bệnh.

Trên đây là cách chăm sóc mai sau Tết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Tư vấn Quà Tết của để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!