Bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm những gì? Đốt khi nào?

Cập nhật: 28/03/2024

Bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

1.

Bộ vàng mã cúng Ông Công Ông Táo tại 3 miền

Bộ vàng mã cúng ông táo miền Bắc, Trung, Nam gồm những gì? Trên thực tế thì tùy theo từng vùng miền, phong tục tập quán của từng địa phương mà bộ giấy cúng ông Công ông Táo sẽ bao gồm những vật phẩm khác nhau.

Tuy nhiên thông thường thì 1 bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo sẽ bao gồm:

  • 2 mũ của hai Táo ông
  • 1 mũ của Táo bà
  • 3 đôi hia
  • 3 con cá chép vàng
  • 3 bộ quần áo ông Công ông Táo

Trong đó, mũ dành cho Táo ông được thiết kế có thêm hai cánh chuồn, còn mũ của Táo bà thì không có. Ngoài ra, nhiều địa phương còn chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công kèm một đôi hia và áo làm bằng giấy.

Ở miền Trung, các gia đình còn chuẩn bị thêm ngựa bằng giấy với yên và cương đầy đủ. Còn tại miền Nam thì đơn giản hơn, gồm bộ quần áo cúng ông Công ông Táo, đôi hia và mũ.

Bộ vàng mã cúng ông Táo

Cúng ông Công ông Táo có cần tiền vàng không?

Bên cạnh mâm cúng chay hoặc mặn, cá chép, mũ Ông Công Ông Táo, hia ông Táo thì nhiều người còn mua thêm tiền vàng, giấy vàng, giấy bạc hoặc vàng nén để hóa cho Ông Công Ông Táo làm lệ phí đi đường. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, Ông Công Ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn, người âm, nên không cần đốt tiền vàng, tiền âm phủ.

Có thể thấy, việc có cần chuẩn bị tiền vàng cúng Ông Công Ông Táo hay không còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Nếu bạn có thể chuẩn bị được đầy đủ là điều tốt, còn không thể chuẩn bị cũng không sao. Điều quan trọng nhất khi cúng Ông Công Ông Táo là sự thành kính.

Bộ vàng mã cúng ông Táo được đốt khi nào?

2.

Thời điểm đốt vàng mã cúng ông Táo

Theo các chuyên gia văn hóa, phong thủy thì bộ vàng mã cúng ông Táo bao gồm hia, mũ, quần áo, tiền vàng mã đều được đốt sau lễ cúng vào ngày 23 tháng Chạp, đồng thời đốt cùng với bài vị cũ. Sau khi đốt, gia chủ sẽ lập bài vị mới cho ông Táo để bắt đầu thờ cúng cho một năm mới.

Cách đốt vàng mã cúng Ông Công Ông Táo như sau: Sau khi đọc xong văn khấn Ông Công Ông Táo, đợi hương cháy được 2/3 thì gia chủ mang vàng mã ra đốt, sau đó đổ 3 chén rượu vào tro.

>> Xem thêm: Đốt giấy cúng ông Táo ở đâu? Tro đốt xong làm gì?

Thả cá trước hay hóa vàng trước?

Thông thường, người ta sẽ đốt hết bộ vàng mã cúng Ông Công Ông Táo trước rồi mới đem cá chép ra sông phóng sinh. Khi thả cá chép, bạn nên thả cá nhẹ nhàng, từ từ xuống sông hồ để cá có thể sống tiếp.

Khi nào đốt bộ vàng mã cúng ông Táo

Bài văn khấn đốt vàng mã ông Công ông Táo chuẩn nhất

3.

Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô A-di-đà Phật

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm những gì và được đốt khi nào. Hãy ghé thăm chuyên mục Quà Tết trên để được chia sẻ thêm nhiều bài viết thú vị khác bạn nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.