Những mẫu bài phát biểu lễ ăn hỏi họ nhà trai, nhà gái hay

  • 21

Ăn hỏi là một trong những thủ tục quan trọng của đám cưới. Trong bài viết này, mời bạn cùng tham khảo những bài phát biểu trong lễ ăn hỏi họ nhà trai, nhà gái hay để chuẩn bị thật đầy đủ cho lễ ăn hỏi trọng đại bạn nhé.

Mẫu bài phát biểu lễ ăn hỏi họ nhà trai

Những bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai

Dưới đây là một số bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai ngắn gọn, ý nghĩa để bạn cùng tham khảo:

Lời phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai mẫu 1

Kính thưa các cụ, các ông các bà!

Kính thưa quan viên hai họ, cùng toàn thể Quý vị khách.

Lời đầu tiên, tôi xin thay mặt cho bên họ nhà trai kính chúc toàn thể các cụ, các ông, các bà và Quý vị khách sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc.

Tôi xin được giới thiệu trong buổi lễ ngày hôm nay thành phần bên nhà trai chúng tôi gồm có: Tôi tên là...  tôi là... của cháu... đại diện cho họ nhà trai. Ngoài ra, tham dự buổi lễ hôm nay họ nhà trai còn có: Ông... là... của cháu; tiếp đây là bà... là... của cháu, và các thành viên trong gia đình chúng tôi.

Thưa các cụ, các ông, các bà và toàn thể Quý khách! Sau nhiều tháng ngày quen biết nhau, cháu … và cháu … đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân để được gắn bó bên nhau trọn đời. Thể theo nguyện vọng của hai cháu, được sự cho phép của hai bên gia đình ông bà... và ông bà.... Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi chuẩn bị... tráp lễ vật xin được ra mắt nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu được nên vợ, nên chồng. Sau đây tôi xin mời ông/bà... là... của cháu... và ông/bà... là... của cháu... lên mở tráp lễ vật để mọi người được tỏ tường, và mong gia đình ưng thuận để hai cháu nên duyên hạnh phúc. Xin cảm ơn.

>>> Xem thêm:

Bài phát biểu của nhà trai trong lễ ăn hỏi mẫu 2

Thưa Quý ông, Quý bà, các cô, bác cùng toàn thể gia đình họ nhà gái. Tôi là... là... của cháu... (tên chú rể). Hôm nay thay mặt cho phía gia đình nhà trai tôi xin gửi những chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể gia đình họ nhà gái và các vị khách quý có mặt trong buổi lễ ăn hỏi này.

Tham dự buổi lễ ăn hỏi này, bên cạnh tôi còn có Ông nội cháu, bố mẹ cháu... (tên chú rể) và các cô chú, anh chị em trong nhà. Hôm nay sau thời gian 2 cháu... và cháu... đã có thời gian tìm hiểu và quyết định tiến tới hôn nhân. Được sự cho phép của 2 bên gia đình ông bà... và ông bà... (tên bố mẹ cô dâu và chú rể), họ nhà trai chúng tôi có cây trầu và lễ vật gồm... mang sang thưa chuyện với gia đình họ nhà gái, mong hai bên chấp thuận và cho cháu... trở thành con, thành rể trong nhà và cháu... thành dâu trong gia đình chúng tôi.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Bài phát biểu của nhà trai trong lễ ăn hỏi mẫu 3

Kính thưa các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể nam thanh nữ tú của hai bên gia đình. Tôi là... là... của cháu...

Trước tiên, tôi xin đại diện cho nhà trai gửi những lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất đến với họ nhà gái và những vị khách quý đã bớt chút thời gian để có mặt tại buổi lễ này. Tôi cũng xin giới thiệu thành phần tham dự lễ ăn hỏi của hai cháu... và cháu... của họ nhà trai hôm nay bao gồm...

Hôm nay là ngày lành tháng tốt, sau một thời gian dài tìm hiểu và gắn bó với nhau, cháu... và cháu... đã quyết định thưa chuyện với hai bên gia đình và mong muốn tiến tới hôn nhân. Theo nguyện vọng của hai cháu, đoàn nhà trai chúng tôi có cơi trầu và lễ vật gồm... mang sang thưa chuyện với gia đình nhà gái.

Kính mong các cụ, các ông, các bà trong gia đình nhà gái chấp thuận đẻ cháu... thành con, thành rể trong nhà và cháu… thành con dâu của gia đình chúng tôi. Đại diện cho họ nhà trai, tôi xin chân thành cảm ơn.

>> Xem thêm: Mẫu bài phát biểu trong lễ đám cưới của đại diện họ nhà trai, nhà gái

Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi

Những bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà gái

Bài phát biểu của họ nhà gái trong lễ ăn hỏi mẫu 1

Xin chào các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể quan khách có mặt trong buổi lễ ăn hỏi của cháu... và cháu... ngày hôm nay. Tôi xin tự giới thiệu, tôi là... là... của cháu... (tên cô dâu) và là đại diện của gia đình nhà gái. Tham dự buổi lễ ăn hỏi hôm nay, nhà gái chúng tôi có ông bà nội của cháu..., bố mẹ cháu... và các thành viên trong gia đình.

Hôm nay ngày lành tháng tốt và nhà trai đã có lời thưa chuyện nên trước hết, gia đình nhà gái chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nhà trai đã chuẩn bị lễ vật chu đáo. Chúng tôi cũng xin được chấp thuận để hai cháu tiến đến hôn nhân.

Từ giờ phút này, coi như cháu... và cháu... đã là con dâu, con rể của cả hai nhà. Cháu... nhà chúng tôi tuy có lớn nhưng chưa có khôn nên rất mong các cụ, các ông các bà bên họ nhà trai dạy dỗ, bảo ban cháu thêm để cháu làm tròn bổn phận con cháu, nàng dâu trong gia đình, họ tộc. Nhà gái chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống vợ chồng của hai cháu sẽ suôn sẻ, hạnh phúc bên nhau trọn đời. Thay mặt gia đình nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu mừng hạnh phúc cho hai cháu.

Gia đình nhà gái cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bài phát biểu của họ nhà gái trong lễ ăn hỏi mẫu 2

Thưa các cụ các ông, các bà và đại diện quan khách 2 họ. Tôi xin giới thiệu tôi là... là... của cháu... Hôm nay tôi đại điện cho nhà đình họ nhà gái có đôi lời phát biểu trong buổi lễ ăn hỏi này. Tham dự buổi lễ có... cùng các thành viên khác trong gia đình.

Tôi xin được thay mặt đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà... (tên bố mẹ cô dâu) là bố mẹ của cháu... và các thành viên khác trong gia đình xin gửi lời chúc phúc để toàn thể quý khách đang có mặt trong lễ ăn hỏi ngày hôm nay.

Cũng như lời phát biểu từ phía đại diện nhà trai, hôm nay là ngày lành tháng tốt, bên nhà trai đã có lời thưa chuyện. Trước hết thay mặt họ nhà gái, chúng tôi có lời cảm ơn đến sự chuẩn bị chu đáo của nhà trai.

Thay mặt gia đình nhà gái đồng ý cho hai cháu được tự do tìm hiểu nhau và nên vợ chồng. Hai cháu có điều gì không phải mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhỡ giúp chúng làm tốt bổn phận. Gia đình chúng tôi mong rằng, các cháu sẽ sống hoà thuận, hạnh phúc và sớm sinh con khỏe mạnh.

Bài phát biểu của họ nhà gái trong lễ ăn hỏi mẫu 3

Trước tiên, tôi xin tự giới thiệu, tôi là... là... của cháu... (cô dâu) và là đại diện cho họ nhà gái. Tham dự buổi lễ ăn hỏi ngày hôm nay, họ nhà gái chúng tôi có... và các anh chị em trong gia đình.

Như ông…- đại diện họ nhà trai đã phát biểu, hai cháu... và cháu... đã có thời gian dài làm quen, tìm hiểu, cảm thấy tâm đầu ý hợp để tiến tới hôn nhân. Do đó, hôm nay, nhân ngày lành tháng tốt, gia đình nhà gái chúng tôi xin được chấp nhận lễ vật của nhà trai.

Từ giờ phút này, cháu... chính thức thành dâu con trong nhà và cháu... chính thức trở thành rể của gia đình chúng tôi. Nếu hai cháu còn nhỏ dại, có gì không phải, mong cả hai gia đình cùng dạy dỗ để các cháu trở thành dâu hiền, rể thảo, cùng nhau làm tròn bổn phận của người con, người cháu trong gia đình.

Nhà gái chúng tôi hy vọng cuộc sống hôn nhân tương lai của hai vợ chồng son luôn được suôn sẻ, hạnh phúc và bên nhau trọn đời. Đại diện cho gia đình nhà gái, tôi cũng xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

>> Xem thêm:

Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi

Tại sao cần bài phát biểu lễ ăn hỏi?

Những năm trở lại đây, thủ tục cưới hỏi của người dân Việt Nam được đơn giản hóa đi khá nhiều. Điều này giúp tạo điều kiện cho cả hai bên gia đình và cô dâu chú rể có thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, lễ ăn hỏi vẫn luôn là nghi lễ quan trọng bởi chỉ khi nghi lễ này diễn ra suôn sẻ và đúng trình tự thì đôi bạn trẻ mới được tổ tiên, cả hai bên gia đình cũng như bạn bè chính thức công nhận vợ chồng, đám cưới mới được viên mãn và tốt đẹp.

Theo đó, khoảng vài ngày trước khi lễ ăn hỏi được tiến hành, hai bên gia đình sẽ cần phải chuẩn bị sẵn bài phát biểu. Lưu ý: Bài phát biểu này rất quan trọng nên cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp với bối cảnh diễn ra hôn lễ thì nghi thức cưới mới diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, người đại diện phát biểu cho cả hai họ cũng cần phải thật chú ý, bài phát biểu bên họ nhà trai sẽ khác với bên họ nhà gái, đồng thời nó còn khác biệt cả trong từng nghi thức. Một bài phát biểu lễ ăn hỏi hay sẽ giúp buổi lễ ăn hỏi được diễn ra thuận lợi, từ đó mối duyên lành của đôi bạn trẻ sẽ thêm phần gắn kết. Ngược lại, nếu như bài phát biểu không được chuẩn bị tốt, lời phát biểu sơ sài, không phù hợp với bối cảnh thì có thể làm ảnh hưởng đến trình tự các nghi lễ, khiến hôn lễ của cặp đôi không trọn vẹn.

Tóm lại, bài phát biểu trong lễ ăn hỏi rất quan trọng, lời phát biểu sẽ tạo nên sự trang trọng, uy nghiêm cho buổi lễ. Không chỉ vậy, nó còn quyết định đến việc hai bên gia đình có đồng ý và nhất trí cho đôi bạn trẻ tiến đến buổi kết hôn hay không và giúp quan viên hai họ không hiểu lầm nhau, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ gắn kết gia đình.

Đại diện nhà gái, nhà trai phát biểu trong lễ ăn hỏi

Trong buổi lễ ăn hỏi, nhà trai và nhà gái sẽ mời đại diện một người làm chủ hôn đứng lên phát biểu, người này sẽ là trưởng đoàn và là người có uy quyền, lớn nhất trong gia đình hoặc có thể là bác - chú... có vai vế trong dòng họ. Trước tiên là đại diện nhà trai phát biểu trước rồi tới lượt đại diện nhà gái.

Đại diện bên họ nhà trai sẽ chào hỏi và trình bày lý do đến buổi lễ rồi sau đó sẽ giới thiệu các sinh lễ cưới mà họ mang đến hỏi cưới. Tương tự, đại diện nhà gái sẽ đứng dậy phát biểu đáp lại lời bên họ nhà trai rồi cảm ơn họ vì đã không quản đường xá xa xôi đến đây.

Lưu ý: Khi lựa chọn trưởng đoàn đại diện phát biểu, cả hai bên gia đình nên chọn người có khiếu ăn nói, lưu loát, có khả năng phát biểu trước đám đông để buổi lễ diễn ra thật trọn vẹn, tránh hiểu lầm. Bên cạnh đó, người đại diện phát biểu cũng cần tham khảo và học thuộc những mẫu phát biểu để tự tin hơn.

Đại diện nhà gái, nhà trai phát biểu trong lễ ăn hỏi

Phát biểu lễ ăn hỏi khi nào? (nói thêm về lễ phát biểu kéo dài bao lâu)

Thường sau khi quan viên hai họ đã hoàn tất thủ tục trao tráp lễ và cúng bái gia tiên thì đại diện hai họ sẽ bắt đầu phát biểu. Khi đó, MC sẽ giới thiệu và mời các vị trưởng đoàn đại diện của hai họ lần lượt phát biểu.

Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi và lễ cưới khác nhau như thế nào?

  • Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi sẽ đề cập đến việc dâng tráp lễ đặt vấn đề xin dâu.
  • Còn bài phát biểu trong lễ cưới sẽ đề cập đến việc tiếp nhận thành viên mới của hai bên gia đình.

Tuy nhiên, cả hai bài phát biểu này đều thể hiện niềm vui với sự kiện quan trọng sắp tới nhằm mục đích gửi đến cô dâu chú rể những lời chúc tốt đẹp nhất.

Những lưu ý khi phát biểu lễ ăn hỏi

Khi phát biểu trong lễ ăn hỏi, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Trang phục khi đi dự buổi lễ ăn hỏi cần phải chỉn chu, lịch sự. Tốt nhất nên mặc quần âu, áo trắng, mặc vest, đeo cà vạt, đi giày da và cũng đừng quên chải chuốt cho mái tóc gọn gàng nhé.
  • Tác phong đứng lên khi phát biểu cần dứt khoát nhưng vẫn phải nhẹ nhàng.
  • Lời nói khi phát biểu cần ngắn gọn, rành mạch, không nói chuyện liên miên. Thường thời gian diễn ra lễ ăn hỏi chỉ trong khoảng 30 phút - 1 giờ nên cả hai họ cần chú ý phát biểu ngắn gọn và đúng trọng tâm. Tốt nhất, bài phát biểu chỉ nên dao động trong 2 - 5 phút là đủ, tuy nhiên cũng không nên phát biểu quá ngắn bởi nó sẽ thể hiện sự không chu toàn.
  • Luyện tập phát biểu thật mạch lạc, trôi chảy, không ngắc ngứ.

Trên đây là những bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của đại diện họ nhà trai, nhà gái hay mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên truy cập chuyên mục Tổng hợp trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!
  • 49.111 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024