Thuế VAT là gì? Cách tính thuế giá trị gia tăng VAT chuẩn nhất

Thuế VAT là gì? Cách tính thuế giá trị gia tăng VAT chuẩn nhất

Thuế VAT là gì? Cách tính thuế giá trị gia tăng VAT chuẩn nhất như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Thuế VAT là gì?

1.

Thuế VAT hay còn được gọi là thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một loại thuế được tính toán dựa trên phần giá trị phát sinh của hàng hóa, dịch vụ trong các giai đoạn sản xuất, lưu thông và đến tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ đó.

Thuế giá trị gia tăng không áp dụng trên toàn bộ giá trị của dịch vụ hay sản phẩm mà chỉ áp dụng đối với phần giá trị tăng thêm của dịch vụ hoặc sản phẩm đó mà thôi.

Sau đây là một số đặc điểm của thuế VAT:

  • Thuế giá trị gia tăng là một trong những loại thuế gián thu.
  • Thuế VAT có phạm vi điều tiết rộng bởi nó đánh vào hầu hết các hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống con người.
  • Thuế VAT là sắc thuế có tính lũy thoái so với thu nhập bởi vì nó được tính trên giá bán của hàng hóa, dịch vụ mà người đóng thuế (tức người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ).
  • Thuế VAT là thuế tiêu dùng nhiều giai đoạn không trùng lặp bởi nó nhằm vào tất cả các giai đoạn từ luân chuyển hàng hóa, dịch vụ đến tiêu thụ sản phẩm nhưng chỉ tính trên giá trị gia tăng của mỗi giai đoạn luân chuyển của hàng hóa, dịch vụ.
  • Thuế VAT thường được đánh theo nguyên tắc điểm đến bởi nó căn cứ vào thân phận cư trú của người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ mà không dựa vào nguồn gốc tạo ra hàng hóa, dịch vụ. Quyền đánh thuế VAT thuộc về quốc gia nơi mà hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ được sản xuất ra.

Thuế VAT là gì

Vai trò của thuế VAT trong nền kinh tế

2.

Thuế VAT có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nó có tác dụng hỗ trợ đắc lực cho nhà nước quản lý kinh tế, cụ thể là:

  • Tạo ra nguồn thu ổn định vào ngân sách nhà nước.
  • Giúp cho việc hạch toán kế toán trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy việc mua bán hàng hóa có chứng từ, hóa đơn rõ ràng.
  • Tăng cường hoàn thiện hệ thống chính sách thuế của Việt Nam.
  • Nâng cao tinh thần tự giác, tự nguyện thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của công dân.
  • Khuyến khích hiện đại hóa, chuyên môn hóa sản xuất, tăng cường đầu tư mua sắm các trang thiết bị mới.
  • Đảm bảo sự đơn giản, rõ ràng và thuế VAT thường có ít thuế suất.
  • Thuế VAT có tác dụng bảo hộ sản xuất kinh doanh hàng nội địa khi thuế VAT hàng nhập khẩu tăng...

Cách tính, công thức tính thuế VAT

3.

Có 2 phương pháp tính thuế VAT là phương pháp tính trực tiếp trên phần giá trị gia tăng và phương pháp khấu trừ thuế GTGT. Dưới đây là chi tiết cách tính để bạn tham khảo:

Phương pháp tính trực tiếp trên phần giá trị gia tăng

Đối tượng áp dụng là các hợp tác xã hay các doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ đồng trong 1 năm; người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh và có doanh thu tại nước ta trong trường hợp chưa hoàn thiện đầy đủ các chế độ về chứng từ, hóa đơn hoặc kế toán; ngoài ra còn có các cá nhân, hộ kinh doanh...

Cách tính như sau:

Số thuế giá trị gia tăng phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ %

Trong đó, quy định về tỷ lệ % đó là:

  • Cung cấp và phân phối hàng hóa: 1%
  • Dịch vụ xây dựng nhưng không bao thầu nguyên – vật liệu: 5%
  • Các dịch vụ liên quan đến vận tải, sản xuất có gắn với những hàng hóa phục vụ hoạt động xây dựng có kèm theo bao thầu nguyên – vật liệu: 3%
  • Những hoạt động kinh doanh khác: 2%

Phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Đối tượng áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng này đó chính là những cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện về chứng từ, hóa đơn hay chế độ kế toán… theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, những cơ sở kinh doanh trên còn phải có thêm điều kiện là có doanh thu từ 01 tỷ đồng trở lên trong một năm.

Lưu ý: Không áp dụng phương pháp tính thuế này đối với cá nhân hoặc hộ kinh doanh.

Cách tính:

Số thuế giá trị gia tăng phải nộp = Số thuế giá trị gia tăng đầu ra – Số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đã được khấu trừ

Thuế VAT là gì

>>> Xem thêm:

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được thuế VAT là gì và cách tính thuế giá trị gia tăng VAT chuẩn nhất như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.