Mùng 1 Tết có nên lì xì không? Lì xì mùng 1 Tết có xui không?

Mùng 1 Tết có nên lì xì không? Lì xì mùng 1 Tết có xui không?

Mùng 1 Tết - ngày đầu tiên của năm mới nên người Việt thường có nhiều kiêng kỵ trong ngày này để mong cầu có một năm suôn sẻ, thuận lợi. Và chính vì lẽ ấy mà nhiều người thường thắc mắc liệu mùng 1 Tết có nên lì xì không, lì xì mùng 1 Tết có xui không? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn theo dõi bài vết dưới đây của chúng tôi nhé.

Mùng 1 Tết có nên lì xì không? Lì xì mùng 1 Tết có xui không?

1.

Lì xì là một trong những nét văn hóa rất đẹp của người Việt Nam và được lưu truyền từ nhiều đời nay. Tuy nhiên suy cho cùng thì lì xì vào ngày mùng 1 Tết chính là lấy tiền của mình đi cho người khác. Vậy nên có không ít người nghĩ rằng điều này là không nên bởi có thể làm mất lộc của bản thân trong năm mới. Vậy thực chất mùng 1 Tết có nên lì xì không, lì xì mùng 1 Tết có xui không.

Câu trả lời là có nên lì xì mùng 1 Tết bạn nhé. Mặc dù lì xì đúng là mang tiền của mình cho người khác thế nhưng nó là một nét văn hóa đã có từ lâu đời. Việc lì xì vào ngày mùng 1 Tết còn thể hiện cho tình cảm của mỗi người đối với nhau. Số tiền trong phong bao lì xì có thể lớn nhỏ tùy ý nhưng đều là một món quà tinh thần vô giá gửi đến cho những người thân yêu. Lì xì cũng như một hành động gửi gắm sự may mắn tốt lành đến với những người được nhận. Và nếu đó là những người thân, người mà bạn thương quý thì có gì đáng ngại đâu đúng không?

Bên cạnh đó, người xưa cũng có câu "xởi lởi trời cho, so đo trời lấy", chính vì thế, bạn đừng quá bận tâm đến việc có bị mất lộc hay không khi lì xì cho người khác vào ngày mùng 1 Tết nhé.

Mùng 1 Tết có nên lì xì không

Phong tục lì xì ngày Tết Việt Nam

2.

Phong tục lì xì (hay còn được gọi là mừng tuổi dịp Tết) thường được diễn ra vào các ngày Tết từ 1 đến mùng 10 tháng Giêng. Tuy nhiên, ngày nay giới trẻ quan niệm rằng "còn mùng là còn Tết" vì thế, phong tục lì xì có thể diễn ra từ ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán đến hết tháng Giêng.

Phong tục lì lì thực chất bắt nguồn từ đất nước Trung Quốc láng giềng, theo truyền thuyết thời xưa, ở Đông Hải có rất nhiều các loại yêu quái hung dữ, luôn quấy phá chúng sinh, nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, suốt cả năm, chúng không thể lộng hành bởi đã được các vị thần tiên ở dưới hạ giới canh chừng. Vì vậy mà chúng lợi dụng thời điểm các vị thần tiên về chầu trời đêm giao thừa để quấy phá trẻ nhỏ, khiến chúng không ngủ không ngon giấc, thường xuyên giật mình và khóc vào buổi đêm. Điều này khiến cho bố mẹ bọn trẻ phải thức trắng để dỗ dành con.

Vô tình có tám vị thần bắt gặp cảnh tượng này và liền hóa thành những đồng tiền ở dưới gối của bọn trẻ, sau đó được bố mẹ chúng gói vào tấm vải gấm màu đỏ để xua đuổi yêu quái. Sau đó, phép màu này đã vô cùng linh nghiệm và lan rộng khắp nơi, vì vậy mà dịp Tết hay ngày đầu của năm mới, mọi người thường đặt một vài đồng tiền vào những chiếc túi vải màu đỏ để tặng trẻ con với hy vọng chúng sẽ ngoan ngoãn, bình an, khỏe mạnh, chóng lớn.

Việc làm này đã được mọi người truyền cho nhau và phát triển thành tục lệ lì xì trong dịp Tết như ngày nay. Lý do chúng có tên gọi là "lì xì" bởi cũng là phiên âm từ "lợi thi" trong tiếng Trung Quốc, từ này có nghĩa là có lợi, có tiền và có nhiều may mắn. Chính vì thế, nó cũng tượng trưng cho những phước lành và sự may mắn khi trao tặng.

Ý nghĩa lì xì mùng 1 Tết

3.

Việc lì xì mọi người nhân dịp Tết đầu năm cũng giống như lời chúc tốt đẹp đến với người mà mình lì xì, cầu chúc cho họ luôn có nhiều sức khỏe, may mắn, bình an trong năm mới. Và đây cũng chính là ý nghĩa của việc lì xì ngày Tết. Nếu như trước đây, chỉ có người lớn mới lì xì cho trẻ nhỏ thì ngày nay, con cháu cũng mừng tuổi đầu năm cho ông bà, bố mẹ, anh chị... để chúc mọi người sức khỏe, thành đạt...

Không chỉ vậy, khi nhà có khách cũng mừng tuổi cho gia chủ hoặc gia chủ mừng tuổi cho khách cũng là để thay lời chúc may mắn, an khang thinh vượng. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc lì xì sẽ không thể hiện qua số tiền lì xì bên trong bao là bao nhiêu mà lại có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, tốt đẹp.

Những lưu ý khi lì xì cho người khác vào mùng 1 Tết

4.

Khi lì xì cho người khác vào mùng 1 Tết, bạn cũng có thể lưu ý một vài điểm sau đây nhé:

  • Nên để tiền lì xì vào những phong bao lì xì để thể hiện sự tinh tế.
  • Nên gửi đến người nhận những lời chúc Tết ý nghĩa kèm theo các phong bao lì xì.
  • Đặc biệt khi lì xì cho người khác, hãy luôn giữ nụ cười tươi và một tinh thần thật thoải mái để truyền thêm những năng lượng tích cực, niềm vui đến với mọi người bạn nhé.

Mùng 1 Tết có nên lì xì không

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết mùng 1 Tết có nên lì xì không, lì xì mùng 1 Tết có xui không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên truy cập chuyên mục Quà Tết trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!