Các cách đánh bóng lư đồng bằng máy, bằng tay đơn giản, hiệu quả nhất

Cập nhật: 28/03/2024

Vào những dịp lễ, Tết, bên cạnh việc dọn dẹp không gian sinh hoạt thì việc vệ sinh, làm sạch không gian thờ cúng cũng là điều các gia đình không thể bỏ qua. Trong đó, việc vệ sinh, đánh bóng lư đồng thường tiêu tốn nhiều thời gian nhất mà đôi khi hiệu quả không được như chúng ta mong muốn. Vậy thì bạn hãy tham khảo ngay cách đánh bóng lư đồng nhanh và hiệu quả mà VnAsk chia sẻ dưới đây nhé!

Lư đồng gồm những bộ phận gì?

1.

Một bộ lư đồng đầy đủ thường gồm những vật dụng như: Bộ tam sự, ngũ sự, mâm quả, bát hương đồng, ngai chén, lọ hoa, ống nhang, đôi đèn điện... Tùy vào từng kích thước bàn thờ của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn bộ đỉnh đồng thờ cúng có chiều cao phù hợp, cân đối trên bàn thờ gia tiên.

Khi nào cần đánh bóng lư đồng?

2.

Lư đồng sau một thời gian sử dụng dễ bị bám bẩn từ bụi, tàn hương, khói hương cũng như chịu tác động của quá trình oxy hóa khiến chúng bị xỉn màu, mất đi độ sáng bóng và làm giảm tính thẩm mỹ cho không gian thờ phụng của các gia đình, đền thờ, miếu mạo...

Khi nào cần đánh bóng lư đồng bằng máy

Thông thường, tùy vào tần suất sử dụng mà chúng ta nên định kỳ vệ sinh lư đồng bằng khăn mềm khoảng 1 lần/tháng và đánh bóng lư đồng khoảng 1 - 2 lần/năm. Việc này không chỉ đảm bảo không gian thờ phụng luôn sạch sẽ, trang nghiêm mà còn thể hiện tấm lòng thành của người sống với Thần, Phật và tổ tiên, những người đã khuất.

Ngoài ra, vào những ngày gần Tết, các gia đình Việt thường dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn thờ, đánh bóng lư đồng với mong muốn làm sạch hết tất cả những vết bẩn sau thời gian dài, đồng thời mang lại phúc khí cho gia đình trong năm mới. Tuy nhiên, không chỉ có dịp Tết đến xuân về mà các dịp lễ khác, cưới hỏi... bạn cũng có thể lau dọn đánh bóng lư đồng.

Chùi lư đồng bằng gì? Cách đánh lư đồng tại nhà

3.

Cách đánh bóng lư đồng bằng máy nhanh và hiệu quả

Loại máy dùng đánh bóng lư đồng tại nhà thường là các máy đánh bóng loại cầm tay có thiết kế nhỏ gọn, kết cấu tương đối đơn giản. Loại máy này có cấu tạo chính gồm 1 trụ quay gắn với motor điện, bên ngoài trục quay được cuộn bởi nhiều lớp vải.

Khi máy đánh bóng hoạt động, trục quay của mô tơ làm quay cuộn vải, lớp vải này ma sát lên mặt lư đồng giúp lấy đi lớp bụi bẩn bám lâu ngày một cách dễ dàng, qua đó giúp mặt lư đồng sạch và sáng bóng hơn.

Cách đánh bóng lư đồng bằng máy

Cách đánh bóng lư đồng bằng máy khá đơn giản, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cắm dây nguồn của máy đánh bóng lư đồng vào ổ điện, bật nguồn máy lên.
  • Bước 2: Đặt lư đồng trên mặt phẳng chắc chắn, tránh những vùng lồi lõm, nhấp nhô.
  • Bước 3: Một tay giữ lư đồng, một tay cầm máy chà, ấn đầu chà lên mặt lư đồng và chà theo hình vòng tròn. Làm lần lượt các mặt và các bộ phận khác của lư cho đến khi toàn bộ lư có màu vàng sáng và bóng.
  • Bước 4: Dùng khăn khô mềm lau sạch mặt lư đồng một lượt trước khi bày lại lên ban thờ.

Những lưu ý khi đánh bóng lư đồng bằng máy

Mẹo chùi lư đồng bằng giấm - muối

Để làm sạch lư đồng bằng giấm, bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch nhúng vào hỗn hợp giấm và muối với tỉ lệ 1:1, chà mạnh lên lư đồng, sau đó hỗn hợp sẽ làm sạch các vết bẩn, rỉ sét cứng đầu trên bề mặt lư. Khi các vết bẩn trên lư đồng đã sạch, bạn dùng nước ấm rửa lại và lấy khăn để lau khô.

Cách khác, bạn cũng có thể nhúng đồ đồng vào nồi nước có hỗn hợp giấm muối, đun sôi đến khi vết bẩn sạch hết. Khi hoàn tất, bạn vớt lư đồng ra ngoài, chờ nguội rồi rửa sạch lại bằng xà phòng, nước và lau bằng vải mềm là được.

Cách làm sạch lư đồng bằng chanh

Bạn có thể dùng khăn sạch hoặc miếng rửa bát thấm một chút nước cốt chanh rồi chà trực tiếp lên lư đồng. Khi đã chà xong các bề mặt, bạn dùng nước ấm rửa lại và lau khô là được.

Cách đánh lư đồng tại nhà bằng bột mì đa dụng

Bạn hòa tan hỗn hợp 1 thìa cà phê bột mì đa dụng, 2 thìa cà phê muối, 3 thìa cà phê giấm với nhau rồi dùng xoa đều hỗn hợp này lên bề mặt lư đồng, chờ vài phút rồi rửa sạch, lau khô là được.

Cách làm sáng lư đồng bằng tro bếp

Bạn hãy pha một chút tro nhuyễn vào nước rồi dùng khăn nhúng vào hỗn hợp đã pha, chà mạnh lên đồ uống. Sau đó, bạn lau lại bằng nước ấm để làm sạch tro bếp bám trên mặt lư đồng rồi để khô lư.

Cách chùi lư đồng hiệu quả bằng muối hạt

Bạn cho muối hạt vào nước đun sôi, khuấy đều cho hòa tan rồi thêm chút giấm ăn vào, dùng khăn sạch hoặc miếng rửa bát nhúng vào hỗn hợp, chà mạnh lên bề mặt lư đồng. Sau đó, bạn rửa sạch lư lại bằng nước ấm và lau khô là được.

Ai là người nên lau lư đồng?

4.

Việc lau dọn bàn thờ, đánh bóng lư đồng giúp gia chủ thể hiện lòng thành kính, tôn trọng với tổ tiên, Thần Phật. Đồng thời, nó có thể giúp cho mọi người trong gia đình gặp nhiều may mắn, được bề trên phù hộ độ trì, che chở. Tuy nhiên, người thực hiện đánh bóng lư đồng không nhất thiết phải là gia chủ mà cũng có thể là con cháu trong gia đình.

Tìm hiểu ai là người nên lau lư đồng

Lưu ý khi đánh bóng lư đồng bằng máy và bằng tay

5.

Khi đánh bóng lư đồng bằng máy và bằng tay, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Đối với đánh bằng máy

  • Luôn kiểm tra dây điện trước khi cắm điện để hạn chế các sự cố chập cháy, giật điện do dây nguồn bị hở, đứt...
  • Đeo khẩu trang và kính bảo hộ trong quá trình đánh bóng để hạn chế hít phải bụi bẩn.
  • Với các chi tiết nhỏ, máy khó đánh bóng được, bạn nên dùng bàn chải mềm hoặc khăn mềm chấm dung dịch nước cốt chanh để chà xát làm bay các vết bụi bẩn, xỉn màu.
  • Nên sử dụng các loại máy đánh bóng chính hãng của các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả đánh bóng lư đồng cũng như đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình làm việc.

Đối với đánh bằng tay

  • Đeo găng tay khi làm sạch lư đồng.
  • Khi vệ sinh lư đồng xong, cần chờ lư đồng khô hẳn thì mới mang vào.
  • Cần vệ sinh nhẹ nhàng, tránh đặt quá mạnh làm hỏng lư đồng.
  • Không dùng các vật nặng đè hoặc gõ vào lư để loại bỏ bụi, tốt nhất nên dùng khăn mềm lau.

Lưu ý khi đánh lư đồng

Trên đây là cách đánh bóng lư đồng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc vệ sinh, làm mới các loại lư đồng trong nhà. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Tổng hợp trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!