Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ngắn gọn

  • 3

Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam là gì? Ý nghĩa ngày 20/11 là gì? Trong bài viết hôm nay, xin chia sẻ đến các bạn lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ngắn gọn. Các bạn tham khảo nhé!

Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Vào tháng 7 năm 1946, Liên hiệp Quốc tế các công đoàn Giáo dục FISE (Fédération internationale syndicale de l'enseignement) được thành lập và có trụ tại Paris. Năm 1949, tại Hội nghị Vacsava (Khối Warsaw), FISE đã xây dựng một bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương, trong đó có một số nội dung chủ yếu như sau:

  • Đấu tranh chống lại mọi quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu phản động, phản dân chủ, phản khoa học của nền giáo dục phong kiến, tư sản, nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ, khoa học.
  • Đấu tranh thủ tiêu chế độ bạc đãi, coi thường nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nhà giáo.
  • Quy định một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt coi trọng tính chất nhân văn của nghề dạy học và phương pháp dạy học tiên tiến.

Đến tháng 8/1954, tổ chức công đoàn các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên thế giới mà nòng cốt là các nhà giáo ở các nước xã hội chủ nghĩa đã nhất trí thông qua bản "Hiến chương các nhà giáo".

Tại Việt Nam, ngày "Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc vào ngày 20/11/1958. Và việc tổ chức ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20/11 hàng năm đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam. Hàng năm, cứ vào dịp lễ kỷ niệm ngày 20 tháng 11 này là các cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm và động viên tinh thần các giáo viên kháng chiến.

Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng - nay là Chính phủ, đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày Nhà giáo Việt Nam".

>> Xem thêm: Những bài hát về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hay, ý nghĩa nhất

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm tại Việt Nam. Đây là ngày lễ của ngành giáo dục Việt Nam và là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành giáo dục.

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và tỏ lòng tri ân đối với những người thầy, người cô - những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả và góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trong ngày Nhà giáo Việt Nam, các bạn học sinh thường đến tặng hoa và quà tặng 20/11 ý nghĩa cho các thầy cô giáo. Ngành giáo dục Việt Nam cũng thường nhân dịp này đánh giá lại hoạt động giáo dục và lập ra các phương hướng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà.

Lời chúc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

1. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng em xin gửi đến thầy cô những lời cảm ơn chân thành nhất vì đã dìu dắt chúng em đến gần hơn với chân trời kiến thức. Kính chúc thầy cô luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để luôn mang đến cho chúng em ngày càng nhiều bài học hay và bổ ích.

2. Chúc thầy giáo yêu quý của chúng em dồi dào sức khỏe, có đủ tâm, trí lực để gieo con chữ cho học sinh, kiến tạo nên những con người cống hiến xây dựng đất nước.

3. Dù đi khắp bốn phương trời, mãi nhớ về người! Thầy như ánh nến soi tỏ đêm khuya. Như tấm bảng đen vẽ nên kiến thức trong mỗi học trò "Dẫu mai đi bốn phương trời, những lời thầy dạy đời đời khắc ghi". 20/11 đã đến em chúc thầy sức khỏe dồi dào, hạnh phúc.

4. Ơn dạy dỗ cao dường hơn núi, nghĩa thầy cô như nước biển khơi, công cha mẹ con luôn tạc dạ, ơn thầy cô con mãi ghi lòng. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam con xin kính chúc thầy mạnh khỏe, thành công trong sự nghiệp trồng người.

5. Nhân dịp lễ 20/11, chúng em gửi tới các thầy cô lời chúc tốt đẹp và chân thành nhất, chúc thầy cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người.

6. Dẫu đã lớn khôn nhưng em vẫn luôn khắc ghi những lời dạy của thầy/cô. Xin gửi tới thầy cô lời tri ân sâu sắc nhất nhân ngày 20/11.

7. Cô như người mẹ thứ hai nâng đỡ chúng em, giúp chúng em khôn lớn, trưởng thành những lúc khó khăn, nhân ngày 20/11 chúng em chúc cô luôn gặp những điều tốt đẹp nhất.

8. Chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam, em xin gửi đến cô những lời chúc tốt đẹp nhất, cảm ơn cô đã dìu dắt chúng em đến gần hơn với chân trời kiến thức. Cô luôn là người quan tâm, dạy dỗ em ân cần, chỉ bảo em từng li từng tí một. Đứa học trò có học lực yếu kém nhất lớp ngày nào bây giờ đã dần tiến bộ nhờ sự dạy dỗ của cô.

9. Cuộc sống là một hành trình dài và thầy cô là những người luôn đồng hành cùng em trên đoạn đường tri thức. Cảm ơn vì đã dẫn dắt, nâng đỡ em trên đoạn đường khó khăn, gập ghềnh này.

10. Thầy là một biển lớn của tri thức, cảm ơn thầy đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, dạy dỗ em và biết bao thế hệ học sinh thành tài, chúc thầy sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp cao cả này.

11. Ơn dạy dỗ cao dường hơn núi, nghĩa thầy cô như nước biển khơi, công cha mẹ con luôn tạc dạ, ơn thầy cô con mãi ghi lòng. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam con xin kính chúc thầy mạnh khỏe, thành công trong sự nghiệp trồng người.

12. Ngày 20/11 em xin được dành những lời chúc ý nghĩa nhất, những bó hoa tươi thắm nhất của mình, và tất cả những lời chúc đó, đều là dành cho các thầy, các cô, em cũng như bao bạn khác được như ngày hôm nay đó là kết quả của các thầy các cô mang lại cho chúng em.

13. Sự kiên nhẫn, đức hi sinh của thầy cô cần được tôn vinh mỗi ngày mỗi giờ, chứ không chỉ có một ngày trong năm. Chúng em chúc thầy mọi điều tốt đẹp nhất nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Thầy chính là người thầy đáng kính nhất của chúng em.

14. Dẫu đi khắp bốn phương trời, cũng không quên nổi lời thầy/cô khắc ghi. Kính chúc thầy/cô ngàn lời tốt đẹp, con mong thầy/cô mạnh khỏe để chở thêm những chuyến đò sớm mai.

15. Dành tặng những tình cảm sâu sắc và tôn kính nhất đến các thầy cô giáo trong ngày 20/11. Em cũng xin gửi lời chúc mừng đến các thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, thành đạt, hạnh phúc và công tác tốt.

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Các hoạt động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có khá nhiều hoạt động kỷ niệm, vui chơi được diễn ra để tôn vinh những người làm nghề giáo. Sau đây là một số hoạt động ý nghĩa thường được lựa chọn tổ chức để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam mà bạn có thể tham khảo.

  • Vẽ báo tường: Đây không chỉ là một món quà tinh thần mà nó còn là hoạt động tập thể để các bạn học sinh đoàn kết tạo ra một tờ báo hưởng ứng ngày quan trọng này của thầy cô giáo. Các tập thể lớp sẽ cùng nhau sáng tạo, đưa ra những gợi ý tốt nhất để tạo ra tác phẩm báo tường đẹp mắt, thể hiện rõ thông điệp liên quan đến ngày 20/11. Nội dung trong tờ báo tường có thể thoải mái trình bày về thơ, truyện ngắn, bài hát, các hình vẽ... Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các bạn học sinh thể hiện tài năng, tâm huyết và sự đoàn kết của mình với tập thể lớp.
  • Chương trình văn nghệ: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, văn nghệ kỷ niệm có lẽ là một phần không thể thiếu để giúp buổi lễ thêm nhộn nhịp, vui tươi hơn. Các bạn học sinh sẽ tập những tiết mục ca hát, múa, kịch, đọc thơ... với nội dung ca ngợi tình thầy - trò, cô - trò.
  • Vẽ tranh: Hoạt động vẽ tranh được khá nhiều học sinh hưởng ứng bởi trong đó, các bạn sẽ được thoải mái thể hiện khả năng hội họa, sự sáng tạo và tâm tư tình cảm của mình. Đề tài vẽ tranh nhân ngày 20/11 có thể lựa chọn là các hình ảnh về thầy cô, trường học...
  • Làm thiệp: Có khá nhiều các bạn học sinh lựa chọn việc tự tay làm một chiếc thiệp handmade để dành tặng cho thầy cô giáo của mình. Dù chỉ là tấm thiệp nhỏ, có phần chưa được đẹp hoàn chỉnh, thế nhưng ở trong đó nó lại chất chứa nhiều tình cảm của các bạn.
  • Tặng quà: Dù là quà tặng vật chất hay tinh thần đi chăng nữa thì nó cũng cần có tình yêu thương và lòng biết ơn của người tặng với thầy cô của mình. Một số món quà mà bạn có thể lựa chọn dành tặng cho người thầy, người cô của mình như hoa tươi, đồ mỹ phẩm, đồ công nghệ, đồ lưu niệm...

Các câu hỏi thường gặp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tại sao ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày 20/11?

Công đoàn Giáo dục Việt Nam - là thành viên của FISE năm 1953 đã được quyết định tại cuộc họp FISE từ ngày 26 - ngày 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa.

Hội nghị này có 57 nước tham dự, sau đó quyết định lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo.

Khi Việt Nam đã thống nhất thì quyết định lấy ngày này làm ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định chính thức số 167-HĐBT lấy ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày nhà giáo việt nam có được nghỉ không?

Ngày Nhà giáo Việt Nam có được nghỉ không? Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không nằm trong danh sách các ngày nghỉ lễ theo quy định nên sẽ không được nghỉ.. Dù đây là ngày lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo nhưng theo luật quy định thì ngày này các giáo viên và học sinh vẫn đến trường giảng dạy cũng như học tập bình thường.

Đây là một ngày quan trọng và vô cùng ý nghĩa với giáo viên nên sẽ nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp kèm những món quà tinh thần/vật chất từ học sinh của mình.

Ngày nhà giáo việt nam có từ bao giờ?

Như chúng tôi đã đề cập đến ở phía trên, ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo có từ ngày 20 tháng 11 năm 1958. Và sau khi Việt Nam thống nhất thì ngày 28/9/1982, Chính phủ ban hành quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hằng năm làm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Trên đây là những thông tin về lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ngắn gọn mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Đừng quên truy cập chuyên mục Kinh nghiệm hay trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

  • 4.286 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024