IELTS là gì? Bằng IELTS có tác dụng gì?

IELTS là gì? Bằng IELTS có tác dụng gì?

IELTS là gì?

1.

IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của cụm từ International English Language Testing System (Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế). IELTS được sáng lập bởi 3 tổ chức là ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP (Úc) vào năm 1989.

Ngày nay, IELTS đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới với hơn một nghìn trung tâm tổ chức thi chính thức. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng, cơ quan và các tổ chức khác thường sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức.

Cấu trúc bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng là Listening (nghe), Speaking (nói), Reading (đọc) và Writing (viết).

Cách phát âm của IELTS theo từ điển Oxford Learner's Dictionaries là:

IELTS /ˈaɪelts/

Các loại bài thi IELTS phổ biến

2.

Các loại bài thi IELTS phổ biến

Bài thi IELTS thường được chia thành 2 loại phổ biến nhất là Academic (học thuật) và General Training (tổng quát) hoặc General:

  • IELTS Academic: Academic là hình thức thi IELTS phổ biến nhất và thường được yêu cầu trong ngôn ngữ đầu vào hay đầu ra của các trường đại học. IELTS Academic được xem là tiêu chuẩn đánh giá bạn đã sẵn sàng theo học các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh hay chưa.
  • IELTS General: Nếu bạn có dự định du học hoặc định cư tại nước ngoài thì IELTS General là tấm bằng mà bạn không thể thiếu.

Hai loại hình Academic và General sẽ có chung cấu trúc thi ở 2 phần là Listening và Speaking, trong khi đó thì phần Reading và Writing sẽ có cấu trúc bài thi khác nhau, điều này tùy thuộc vào loại hình mà thí sinh dự thi.

Ngoài ra, chứng chỉ IELTS kết hợp kiểm tra IELTS Life Skill sẽ đánh giá khả năng nói và nghe được sử dụng cho xin Thị thực và nhập cư Vương quốc Anh.

Chứng chỉ IELTS thường có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày có kết quả. Thi IELTS không có khái niệm đỗ hay trượt mà sẽ được tính theo thang điểm, sau đó cấp chứng chỉ dựa theo mức điểm mà bạn đạt được.

Cấu trúc bài thi IELTS

3.

Cấu trúc bài thi IELTS

Cấu trúc đề thi và thời gian thi IELTS

  • IELTS Listening Test (nghe): 30 phút.
  • IELTS Reading Test (đọc): 60 phút.
  • IELTS Writing Test (viết): 60 phút.
  • IELTS Speaking Test (nói): 11 - 15 phút.

Bài thi nghe IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening được chia thành 4 phần và kéo dài trong khoảng 30 phút. Các bạn sẽ nghe tất cả các câu hỏi có độ khó tăng dần:

  • Phần 1: Hội thoại giữa 2 nhân vật diễn ra trong ngữ cảnh cuộc sống hàng ngày.
  • Phần 2: Độc thoại về những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, kinh tế, chính trị,  một bài diễn văn...
  • Phần 3: Một cuộc thảo luận có tối đa là khoảng 4 người xoay quanh những chủ đề mang tính chất học thuật hơn.
  • Phần 4: Độc thoại về chủ đề giáo dục hoặc đủ để khác tương tự.

Bài thi nói IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking sẽ được chia thành 3 phần bao gồm:

  • Phần 1: Trả lời một số câu hỏi chung xoay quanh về bạn bè, gia đình, cuộc sống, sở thích, quên hương...
  • Phần 2: Các bạn phải nêu ra luận điểm của bạn để diễn tả một sự kiện, một vấn đề hay về con người, mùa, lễ hội... trong cuộc sống thông quá các yêu cầu đã được trình bày trong cue cards.
  • Phần 3: Phần này giám khảo sẽ đặt câu hỏi cho bạn về các vấn đề mà bạn đã trình bày trong phần 2.

Bài thi đọc IELTS Reading

Bài thi IELTS Reading diễn ra trong vòng 60 phút và có 40 câu hỏi cần phải trả lời trong thời gian trên. Trong khoảng thời gian đọc, các bạn phải đọc một đoạn văn dài khoảng 1500 từ về một vấn đề nào đó thường được trích từ một bản thảo, bài báo, tạp chí, nghiên cứu... và thường là một đề tài thảo luận. Mỗi đoạn văn trong phần đọc sẽ được chia thành các đoạn nhỏ tương đối đều nhau.

Ở phần thi Reading này, sẽ có sự khác biệt giữa 2 loại hình thi Academic và General về nội dung bài đọc. Trong bài đọc của Academic thì khá giống với một bài văn luận, tuy nhiên, bài thi General chủ yếu lại là đoạn văn miêu tả hội thoại cuộc sống hằng ngày ở các nước nói tiếng Anh.

Bài thi viết IELTS Writing

Tổng thời gian của bài thi IELTS Writing là 60 phút và được chia thành 2 phần bao gồm:

  • Phần 1: Các bạn phải viết một đoạn văn dài khoảng 150 từ để mô tả và giải thích về các bảng biểu, sơ đồ, số liệu, biểu đồ, bản đồ... Riêng đối với bài thi General thì phần thi này sẽ viết một lá thư để gửi cho một ai đó, đây cũng là kiểu dạng bài thường gặp trong Task 1 Academic
  • Phần 2: Các bạn phải viết một đoạn văn dài khoảng 250 từ để đưa ra một quan điểm, sự việc hoặc một vấn đề nào đó. Bên cạnh đó, các bạn cần đưa ra các quan điểm cá nhân hoặc sử dụng trích dẫn kèm các tình huống hay ví dụ điển hình để bảo vệ các quan điểm cá nhân đó.

Thang điểm IELTS

4.

Thang điểm IELTS

Điểm IELTS sẽ được chia theo thang điểm từ 1 đến 9 và với mỗi kỹ năng cũng sẽ được chia thành thang điểm tương tự. Điểm tổng IELTS sẽ dựa vào điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng và sẽ được làm tròn về mức 0,5.

IELTS có tác dụng gì?

5.

IELTS có tác dụng gì?

  • Giúp bạn săn học bổng và du học nước ngoài: Chứng chỉ IELTS được nhiều nước trên thế giới công nhận là một trong những kỳ thi uy tín nhất. IELTS cũng là điều kiện bắt buộc khi bạn nhập cư, tìm việc làm hoặc đi du học tại các quốc gia nói tiếng Anh.
  • Được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi THPT: Từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã miễn thi ngoại ngữ đối với các bạn học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên.
  • Miễn học tiếng Anh tại đại học: Khi lên học đại học, các bạn sinh viên đều phải học tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn có chứng chỉ IELTS thì bạn sẽ được miễn học tiếng Anh trong 1 hoặc 2 năm đầu (tùy trường) trong thời gian theo học nếu phù hợp với yêu cầu của trường đưa ra.
  • Được xét tuyển riêng vào các trường đại học lớn: Một số trường đại học cũng đã thông báo xét tuyển riêng với yêu cầu có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra tiếng Anh tại đại học: Bên cạnh việc được miễn học tiếng Anh thì chứng chỉ IELTS cũng giúp chứng thực khả năng sử dụng tiếng Anh mà nhiều trường đại học đang áp dụng chuẩn đầu ra cho các sinh viên.
  • IELTS giúp bạn xin việc dễ dàng hơn: Với chứng chỉ IELTS, hồ sơ xin việc của bạn sau khi ra trường sẽ được "nâng tầm" rất nhiều. Lý do là hiện này có rất nhiều công ty lớn, công ty quốc tế và những công ty có hợp tác với những đơn vị nước ngoài đều yêu cầu ứng viên có khả năng tiếng Anh cao.
  • Phục vụ làm việc tại nước ngoài, phát triển sự nghiệp: Chứng chỉ IELTS không chỉ phục vụ cho việc du học, nhập cư... mà nó còn giúp bạn có được những thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Phục vụ định cư tại nước ngoài: IELTS là mảnh ghép rất quan trọng để bạn định cư tại những quốc gia nói tiếng Anh.
  • Thể hiện trình độ tiếng Anh: Điểm thi IELTS được xem là thước đo chính xác nhất về trình độ tiếng Anh của ai đó. Bên cạnh đó, việc học IELTS đòi hỏi phải ôn luyện nhiều nên sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức nhất khi bạn thường xuyên tiếp cận với ngôn ngữ quốc tế.

Lệ phí và cách đăng ký thi IELTS

6.

Lệ phí và cách đăng ký thi IELTS

Lệ phí đăng ký thi IELTS

Lệ phí đăng ký thi IELTS trung bình hiện nay là:

  • IELTS trên giấy (Academic, General Training): 4.750.000 VNĐ.
  • IELTS trên máy tính (Academic, General Training): 4.750.000 VNĐ.
  • IELTS UKVI: 5.349.000 VNĐ.
  • IELTS Life Skills: 4.495.000 VNĐ.

Một số lệ phí khác liên quan đến thi IELTS mà các bạn có thể tham khảo thêm:

Hạng mục

Lệ phí

Thêm 1 bảng điểm IELTS

100.000 VNĐ

Phí chuyển phát nhanh trường hợp gửi bảng điểm IELTS đi nước ngoài

1.300.000 VNĐ/bảng điểm

Bộ đề thi mẫu IELTS tham khảo

360.000 VNĐ/bộ

Đổi ngày thi

450.000 VNĐ

Chấm phúc khảo bài thi IELTS

2.310.000 VNĐ

Chấm phúc khảo IELTS for UKVI

2.900.000 VNĐ

Phúc khảo IELTS Life Skills

2.175.000 VNĐ

In thêm kết quả thứ 2 để gửi đến các trường/tổ chức

200.000 VNĐ/bản

Đăng ký thi IELTS tại IDP

Đăng ký thi IELTS trực tuyến tại IDP như sau:

  • Truy cập website sau: https://my.ieltsessentials.com/Home.
  • Bạn tạo tài khoản thông tin cá nhân.
  • Các bạn hãy kiểm tra và chọn ngày thi IELTS phù hợp.
  • Cuối cùng, bạn điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo hướng dẫn và thanh toán lệ phí thi bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của IDP theo hướng dẫn là xong nhé.

Các bước đăng ký thi IELTS trực tiếp tại IDP như sau:

Bước 1: Bạn hãy tải đơn đăng ký theo form thi của IDP trên website của họ, sau đó điền đầy đủ thông tin cần thiết được yêu cầu. trong mẫu đơn đăng ký.
Bước 2: Bạn cần chuẩn bị thêm cho mình một số loại giấy tờ như CMND/CCCD hoặc hộ chiếu và phí dự thi là 4.750.000 VNĐ. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt tại Trung tâm thi hoặc chuyển khoản qua ngân hàng cũng được nhé.
Bước 3: Bạn gửi đơn đăng ký thi và các giấy tờ kèm theo đến địa chỉ của Trung tâm thi mà bạn đã đăng ký, hoặc bạn có thể đến văn phòng của IDP gần nhất để đăng ký và nhận thông tin xác nhận nhé.

Để xem chi tiết quy trình đăng ký thi IELTS tại IDP các bạn click:

https://www.idp.com/vietnam/ielts/book-my-test/

Đăng ký thi IELTS tại Hội đồng Anh (British Council)

Đăng ký thi IELTS trực tuyến tại British Council như sau:

  • Bạn hãy truy cập website https://www.britishcouncil.vn/thi/ielts/book-test.
  • Bạn chọn đăng ký thi IELTS trên giấy hoặc trên máy tính.
  • Các bạn hãy thực hiện điền các mục mà British Council yêu cầu, chọn thời gian và ngày thi. Sau đó, các bạn hãy tiến hành thanh toán lệ phí thi IELTS online theo yêu cầu nhé.

Để biết chi tiết thông tin, thủ tục đăng ký thi IELTS tại British Council tại:

https://www.britishcouncil.vn/thi/ky-thi-ielts

Đăng ký thi IELTS trực tiếp tại British Council như sau:

Tại khu vực Hà Nội:

  • Văn phòng chính và Trung tâm giảng dạy tại số 20 Thụy Khuê, số điện thoại 1800 1299.
  • Trung tâm giảng dạy tại trường Brendon, số điện thoại 1800 1299.

Tại khu vực TP Hồ Chí Minh:

  • Văn phòng chính và Trung tâm giảng dạy tại số 25 Lê Duẩn và số điện thoại 1800 1299.
  • Trung tâm giảng dạy tại trường Lê Quý Đôn, số điện thoại 1800 1299.

Những lưu ý học và thi IELTS

7.

Những lưu ý học và thi IELTS

Tìm hiểu kỹ về IELTS

Trước khi bắt đầu học IELTS, các bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến kỳ thi từ cấu trúc bài thi, thang điểm, cách tính điểm như thế nào, hình thức thi, lệ phí... để chắc chắn mình hiểu rõ về kỳ thi IELTS để theo đuổi nó nhé.

Thi thử trước để xác định trình độ

Thi thử IELTS  trước để xác định trình độ là một điều mà chắc chắn bạn phải làm để biết được trình độ của mình đang ở đâu, từ đó có thể đưa ra chiến lược học IELTS sao cho phù hợp nhất. Thi thử IELTS trước cũng giúp bạn làm quen với format đề thi, không bị sốc khi làm bài để từ đó giúp bạn dễ dàng hơn cho việc học tập về sau này.

Xác định mục tiêu và lập kế hoạch luyện thi IELTS

Sau khi thi thử IELTS xong, các bạn cần đặt ra các câu hỏi cho bản thân như bạn cần phải chắc chắn xác định xem mục tiêu bạn hướng đến là gì? Các bạn đang ở trình độ nào và muốn hướng tới bao nhiêu điểm? Điều này sẽ giúp các bạn lập kế hoạch học và luyện thi IELTS sao cho phù hợp hơn nhé.

Ôn luyện đều 4 kỹ năng IELTS

Khi luyện thi IELTS, các bạn cần tập trung vào cả 4 kỹ năng. Mỗi kỹ năng, các bạn hãy dành thời gian riêng để ôn luyện thường xuyên. Tuy nhiên, các kiến thức tiếng Anh đều sẽ đan xen và liên kết với nhau nên bạn không cần phân quá rạch ròi tách biệt giữa các kỹ năng bởi chúng sẽ bổ trợ cho nhau. Các bạn có thể tham khảo học theo hướng nghe - nói - đọc - viết thì sẽ khá phù hợp. Việc làm quen với giọng nói, giọng đọc và cách phát âm tiếng Anh trước, sau đó thì tiến tới đọc và viết thì sẽ dễ dàng hơn rất là nhiều nhé.

Trên đây là những thông tin về chứng chỉ IELTS mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ dùng học tập, phần mềm học tậpđồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: