Dùng hoa quả cúng ông Công ông Táo có được không? Nên cúng quả gì?

Cập nhật: 28/03/2024

Thông thường, vào 23 tháng Chạp, các gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ mặn hoặc chay cùng với vàng mã, cá chép vàng để đưa ông Công ông Táo về Trời. Vậy dùng hoa quả cúng ông Công ông Táo được không? Mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo gồm những gì? Bài viết của sẽ thay bạn giải đáp những câu hỏi này.

Dùng hoa quả cúng ông Công ông Táo được không?

Ý nghĩa của việc cúng ông Công ông Táo

1.

Theo quan niệm của người Việt Nam, ông Công ông Táo chính là những vị Thần Bếp, chuyên cai quản mọi chuyện trong gia đình, đồng thời cũng giúp xua đuổi tà ma, giúp gia đình êm ấm, yên vui. Việc thờ cúng ông Công ông Táo trong mỗi gia đình không chỉ thể hiện tấm lòng thành kính của gia chủ mà còn thể hiện ước mong về một cuộc sống an vui, bình yên, hạnh phúc.

Chính vì thế, cứ vào dịp 23 tháng Chạp hằng năm, các gia đình người Việt Nam lại tiến hành cúng đưa ông Táo về chầu Ngọc Hoàng để báo cáo những việc đã làm được trong các gia đình.

Cúng ông Công ông Táo bằng hoa quả được không?

2.

Ông Công Ông Táo là những vị Thần cai quản nhà cửa, bếp núc, và cứ đến ngày 23 tháng Chạp, họ sẽ bay về Trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng các sự việc trong một năm đã qua. Chính vì vậy, với người Việt, cúng ông Công ông Táo là nghi thức quan trọng. Để bày tỏ lòng thành kính, nhiều gia đình cố gắng chuẩn bị một lễ cúng ông Công ông Táo thật chu toàn với mâm cỗ mặn hoặc chay, bộ vàng mã và cá chép.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính hoặc thời gian để làm được điều đó. Vậy cúng ông Công ông Táo bằng hoa quả được không? Câu trả lời là có. Trên thực tế, nếu bạn có thể chuẩn bị một lễ cúng tươm tất thì đó là điều tốt, còn không thể cũng không sao, bạn hoàn toàn có thể thắp hương bằng hoa quả. Điều quan trọng nhất là tấm lòng thành kính của bạn.

Cúng Ông Công Ông Táo bằng hoa quả có được không?

Gợi ý mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo

3.

Mâm hoa quả thắp hương ông Công ông Táo gồm những gì? Tùy theo vùng miền mà mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo có thể khác nhau, cụ thể:

Miền Bắc: Người dân thường chọn các loại quả như chuối, bưởi, phật thủ, quýt, táo, cam, lê, xoài, thanh long, nho…

Miền Trung: Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hoa quả ở miền Trung không được đa dạng như ở miền Bắc và miền Nam. Vào các ngày lễ Tết như ông Công ông Táo, nếu cúng bằng hoa quả, người dân thường sẽ chọn những loại quả như chuối, mãng cầu, thanh long, quýt, dứa, cam…

Miền Nam: Mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo của người miền Nam thường có những loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung… với ý nghĩa hy vọng một năm mới sung túc, cầu được ước thấy. Khác với miền Bắc và miền Trung, người miền Nam thường không dùng các loại quả như chuối, táo, cam, quýt, lê để thắp hương vì cho rằng chúng không mang lại may mắn.

Gợi ý mâm cúng Ông Công Ông Táo bằng hoa quả

Lưu ý khi dùng hoa quả cúng ông Công ông Táo

4.

Nhiều người có quan niệm rằng có quả gì cúng nấy. Điều này không sai. Tuy nhiên, khi chuẩn bị mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo, bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau đây:

Không nên cúng bằng hoa quả giả: Theo quan niệm dân gian, cúng bằng hoa quả giả là lừa dối Thần linh, không thể hiện được lòng thành kính. Vì vậy, bạn không nên dùng hoa quả giả để thắp hương.

Không cúng bằng hoa quả giả

Không nên chọn hoa quả mọc sát đất: Người xưa cho rằng, các loại hoa quả mọc sát đất sẽ bị nhiễm uế khí, nhiều khi còn bị dẫm đạp khi thu hoạch. Do đó, chúng ta không nên dùng các loại hoa quả mọc sát đất để dâng lên Thần linh.

Không nên thắp hương bằng hoa quả có mùi nồng: Những loại trái cây có mùi nồng sẽ làm mất đi sự hài hòa của không khí trong gia đình, lấn át mùi của quả khác. Vì vậy, bạn không nên chọn chúng, thay vào đó, hãy thắp hương bằng các loại quả có mùi thơm nhẹ nhàng.

Không nên cúng bằng hoa quả có gai nhọn: Những loại quả như mít, sầu riêng… mặc dù thơm ngon nhưng lại có nhiều gai nhọn, không tốt về mặt phong thủy và có thể làm hỏng những quả khác.

Không nên cúng bằng các loại quả có gai

Nên chuẩn bị mâm hoa quả theo ngũ hành: Một mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) sẽ tạo nên sự cân bằng, đem lại may mắn cho gia chủ. Bạn có thể chọn quả màu trắng để đại diện cho hành Kim, chọn quả màu xanh để đại diện cho hành Mộc, chọn quả màu đen để tượng trưng cho hành Thủy, chọn quả màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa và chọn quả màu vàng để đại diện cho hành Thổ.

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mâm hoa quả cúng Ông Công Ông Táo

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đều đã biết dùng hoa quả cúng ông Công ông Táo có được không và cách chuẩn bị mâm hoa quả cúng ông Công ông Táo như thế nào.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Quà Tết của VnAsk để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.