GPS là gì? Công dụng của định vị GPS trên các thiết bị di động

GPS là gì? Công dụng của định vị GPS trên các thiết bị di động

GPS là gì? Trong bài viết này, sẽ giúp bạn đi trả lời câu hỏi đó, đồng thời giúp bạn biết được công dụng của định vị GPS trên các thiết bị di động. Mời bạn cùng tham khảo nhé.

GPS là gì?

1.

GPS nghĩa là gì? GPS chính là từ viết tắt của cụm từ Global Positioning System có nghĩa là hệ thống định vị toàn cầu. Đây thực chất là một mạng lưới gồm nhiều vệ tinh bay trên quỹ đạo phía trên trái đất ở độ cao 20.200km do Mỹ phát triển và vận hành.

Hệ thống định vị GPS có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, liên tục 24/24h và cho phép người dùng sử dụng miễn phí một số tính năng.

GPS là gì

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của GPS

2.

Các vệ tinh GPS sẽ thực hiện bay vòng quanh trái đất theo một quỹ đạo chính xác đều đặn 2 lần mỗi ngày rồi phát tín hiệu có thông tin xuống trái đất. Sau đó, các máy thu GPS tiếp nhận các thông tin này rồi tiến hành các phép tính lượng giác để tính được chính xác vị trí của người sử dụng.

Thực chất thì hệ thống GPS sẽ đi so sánh thời gian tín hiệu được phát đi từ vệ tinh và thời gian nhận được. Từ đó sẽ cho thấy máy thu GPS cách vệ tinh khoảng bao xa. Với nhiều quãng đường đo được tới nhiều vệ tinh máy thu thì sẽ tính được vị trí của người dùng và hiển thị lên bản đồ điện tử của máy.

Muốn tính ra được vị trí 2 chiều thì máy thu GPS phải nhận được ít nhất tín hiệu từ 3 vệ tinh và nếu nhận được tín hiệu từ ít nhất 4 vệ tinh thì nó có thể tính được vị trí 3 chiều.

Sau khi xác định được vị trí của người dùng, máy GPS có thể tự tính toán được các thông số như tốc độ, khoảng hành trình, hướng di chuyển... của người đó.

Ứng dụng của GPS trên các thiết bị di động

3.

Dưới đây là những công dụng của GPS trên các thiết bị di động:

  • Ứng phó khẩn cấp: GPS chính là giải pháp tối ưu giúp bạn ứng phó với những tình huống khẩn cấp, ví dụ như chẳng may đang lưu thông trên đường bạn gặp tai nạn xe thì tín hiệu GLONASS (một giải pháp có tác dụng thay thế GPS) sẽ tự động được gửi tới cơ quan chức năng.
  • Đáp ứng nhu cầu giải trí: Ngày nay GPS thường được tích hợp ở các trò chơi để có thể giúp bạn tìm kiếm bạn bè ở gần khu vực của mình, từ đó bạn sẽ dễ dàng giao lưu, thách đấu với họ nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị khi chơi game...
  • Sức khỏe và thể dục: Nhờ sự trợ giúp của GPS mà các thiết bị đồng hồ thông minh, smartwach có thể dễ dàng nắm được các hoạt động thể dục và tình trạng sức khỏe của người dùng.
  • Một số ứng dụng khác: Tìm kiếm phát hiện tài sản bị đánh cắp hoặc bạn cũng có thể khóa điện thoại từ xa. Thực hiện đo quãng đường mà bạn di chuyển hoặc đo được cả vận tốc của bạn...

GPS có ứng dụng gì

>>> Xem thêm:

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được GPS là gì và công dụng của định vị GPS trên các thiết bị di động. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.