Cúng rằm tháng Giêng giờ nào tốt nhất 2024?

Cập nhật: 28/03/2024

Cúng rằm tháng Giêng giờ nào tốt? Để biết giờ đẹp cúng rằm tháng Giêng 2024, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhé!

Ngày rằm tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu hoặc Tết Thượng Nguyên, đây là một ngày lễ vô cùng quan trọng của người Việt. Theo truyền thống dân gian, người xưa thường có câu "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng", do vậy, vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng thật đầy đủ để tỏ lòng thành với các vị thần linh và gia tiên trong gia đình.

Cúng rằm tháng Giêng vào ngày nào thì tốt?

1.

Có nên cúng rằm tháng Giêng trước không?

Thông thường, lễ cúng rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) sẽ được tổ chức vào chính rằm tức ngày 15 tháng Giêng Âm lịch. Tuy nhiên, ngày nay, do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình thường cúng rằm tháng Giêng sớm.

Theo các chuyên gia về văn hóa, phong thủy, việc cúng rằm tháng Giêng trước có thể chấp nhận được nhưng không nên cúng quá sớm.

Vậy cúng rằm tháng Giêng vào ngày 13 có được không? Cúng rằm tháng Giêng vào ngày 14 có được không? Câu trả lời mà các chuyên gia đưa ra chính là việc cúng rằm tháng Giêng có thể tiến hành trước 1 ngày, tức ngày 14 tháng Giêng Âm lịch.

Cúng rằm tháng Giêng ngày nào tốt?

Cúng rằm tháng Giêng ngày nào tốt nhất?

Theo quan niệm của người Việt Nam từ xưa, cúng rằm tháng Giêng tốt nhất nên thực hiện vào chính ngày bởi đây là thời điểm trăng sáng nhất trong năm.

Người xưa cũng quan niệm rằng, vào thời điểm trăng mọc, Đức Phật sẽ giáng lâm và gia hộ chúng sinh. Nếu thành tâm cầu nguyện vào thời điểm này thì ắt sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, gia chủ sẽ có một năm may mắn, bình an.

Còn nếu vì điều kiện không thể thực hiện lễ cúng rằm tháng Giêng vào chính ngày, gia chủ có thể tiến hành cúng từ sáng sớm ngày 14 tháng Giêng tới trước 19h ngày 15 tháng Giêng là được.

Xem thêm: Cách sắm lễ cúng rằm tháng Giêng, chuẩn bị đồ cúng rằm tháng Giêng đúng thủ tục

Cúng rằm tháng Giêng vào giờ nào tốt nhất 2024?

2.

Cúng rằm tháng Giêng giờ nào tốt nhất 2024?

Giờ đẹp cúng rằm tháng Giêng chính ngày (15/1 Âm lịch)

Thông thường, vào những dịp quan trọng như rằm tháng Giêng, người ta đã "rục rịch" chuẩn bị và thực hiện lễ cúng từ các ngày trước đó. Cúng chính ngày có thể hiểu là cúng đúng vào ngày 15/1 Âm lịch, chứ không cúng sớm hơn hay muộn hơn.

Theo phong tục của người Việt, cúng rằm tháng Giêng vào ngày chính rằm, tức ngày 15 tháng Giêng Âm lịch là tốt nhất. Giờ đẹp nhất cúng rằm tháng Giêng năm 2024 là giờ chính Ngọ (12h trưa). Bởi vì người ta quan niệm rằng, giờ chính Ngọ ngày rằm tháng Giêng là thời điểm mà Thần, Phật giáng thế, nghiệm chứng lòng thành của gia chủ, và ban phát điều tốt lành cho chúng sinh.

Trong trường hợp bạn không thể thu xếp để cúng rằm tháng Giêng đúng giờ chính Ngọ, thì có thể chọn một số khung giờ đẹp khác như:

  • Giờ Mão (5h - 7h)
  • Giờ Ngọ (11h - 13h)
  • Giờ Thân (15h - 17h)
  • Giờ Dậu (17h - 19h)

Cúng rằm tháng Giêng giờ nào đẹp nhất?

Giờ tốt cúng rằm tháng Giêng vào ngày 14/1 Âm lịch

Trên thực tế, có rất nhiều gia đình vì bận rộn mà không thể cúng rằm tháng Giêng vào chính ngày, thay vào đó, họ sẽ làm lễ cúng trước đó 1 - 2 ngày. Năm nay, nếu bạn cúng rằm tháng Giêng vào ngày 14/1 Âm lịch, thì có thể tham khảo những khung giờ đẹp sau đây:

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Ngọ (11h-13h)
  • Giờ Mùi (13h-15h)
  • Giờ Tuất (19h-21h)

Lưu ý: 

  • Bạn chỉ nên cúng rằm tháng Giêng trong khoảng thời gian từ sáng 14/1 Âm lịch đến trước 19h ngày 15/1 Âm lịch.
  • Người xưa quan niệm cúng rằm tháng Giêng vào ban ngày sẽ tốt hơn là cúng vào buổi tối. Nhưng nếu buộc phải cúng vào buổi tối thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì lòng thành kính mới là điều quan trọng nhất.

Trên đây là những thông tin về cúng rằm tháng Giêng 2024 giờ nào tốt nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!