Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không?

Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không?

Hiện nay có khá nhiều quan niệm cho rằng đầu năm kiêng mua quần áo. Tuy nhiên thực chất quan niệm này có đúng không? Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không? Tháng Giêng có được mua quần áo không? Hãy theo dõi bài viết này của để có được câu trả lời bạn nhé!

Quan niệm đầu năm kiêng mua quần áo của người xưa

1.

Tháng Giêng có được mua quần áo không? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Lý do là theo quan niệm từ thời xa xưa truyền lại thì ông cha ta thường kiêng kỵ mua, may mặc quần áo vào đầu năm mới, đặc biệt là trong tháng Giêng. Ngoài ra, người xưa còn rất kỵ mua quần áo màu đen và màu trắng bởi 2 màu sắc này được cho là liên quan đến những điều không may, tang tóc. Bên cạnh đó, một số quan niệm xưa cũng cho rằng khi mua quần áo đầu năm, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền lớn, điều này có thể làm "túi tiền" của bạn bị "ảnh hưởng" cả năm.

Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không?

Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không?

2.

Việc kiêng kỵ mua quần áo nói trên chỉ là quan niệm từ thời xa xưa và có thể thấy rằng quan niệm này khá "mê tín". Chính vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại, nó không còn được lan truyền rộng rãi và không còn được tin theo nữa.

Chỉ cần có nhu cầu thì bạn có thể chọn mua quần áo bất cứ lúc nào, ngay cả vào mùng 1 Tết. Tuy nhiên khi mua quần áo đầu năm mới bạn cũng cần lưu ý một vài điểm nhé. Hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để biết những lưu ý đó là gì.

Đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không?

Lưu ý khi mua quần áo đầu năm mới

3.

Khi mua quần áo đầu năm mới, bạn nên hạn chế mặc cả, trả giá, đặc biệt là khi cửa hàng quần áo đó mới khai trương, mở cửa trở lại. Dịp đầu năm ai cũng muốn tài lộc vào nhà, mọi chuyện suôn sẻ, may mắn và những người kinh doanh buôn bán cũng mong có được sự thuận lợi. Chính vì thế, việc kỳ kèo, trả giá vào dịp đầu năm là điều không nên.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những trang phục có màu sắc hợp mệnh nhằm đem lại may mắn cho mình trong suốt cả năm.

Nói chung, khi mua quần áo hay làm bất cứ điều gì vào dịp đầu năm, hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, sởi lởi để mọi người cùng tận hưởng được trọn vẹn niềm vui của năm mới bạn nhé.

Lưu ý khi mua quần áo đầu năm mới

4.

Những điều kiêng kỵ đầu năm mà bạn nên biết

5.

Ngoài những điều kiêng kỵ khi mua quần áo trên, theo quan niệm của người Việt, đầu năm bạn cũng nên kiêng kỵ một số việc như sau:

  • Không nên quét nhà vào ngày mùng 1 đầu năm bởi việc này sẽ làm mất đi nhiều tài lộc trong năm mới.
  • Tránh làm đổ vỡ các vật dụng như gương, ấm chén, bát đĩa... Bởi người ta cho rằng, đây là điềm báo của sự đỗ vỡ trong gia đình, tiền tài dễ tiêu hao.
  • Tránh vay tiền hoặc đòi nợ trong những ngày đầu năm mới. Theo quan niệm, việc cho vay mượn tiền sẽ khiến tiền bạc bị phát tán, "dâng" tiền tài cho người khác. Còn nếu đi vay trong những ngày đầu năm mới thì sẽ khiến bạn túng thiếu cả năm, luôn trong tình trạng nợ nần.
  • Không nên đi chúc Tết nếu gia đình có tang để tránh mang lại điều không may mắn cho nhà được chúc Tết.
  • Tránh nói điều xui xẻo, cãi vã đầu năm để không mang đến những chuyện không vui, vận hạn trong năm.
  • Không nên cho lửa hoặc nước ngày đầu năm bởi những thứ này được ví như tài lộc trong gia đình. Và việc cho đi những thứ này sẽ làm hao tổn tài lộc của gia đình.
  • Kiêng xông đất khi không hợp tuổi để tránh mang lại điều không may mắn cho gia chủ trong năm mới.
  • Tránh đóng cửa nhà vào những ngày đầu năm để không làm cản bước chân của Thần Tài và các vị thần linh tới gia đình mình.
  • Theo quan niệm, không nên cắt tóc và cắt móng tay vào những ngày đầu năm để tránh mang lại những điều xui xẻo.
  • Không nên giặt quần áo vào ngày mùng 1, mùng 2 Tết để không mạo phạm đến thánh thần bởi theo quan niệm, ngày này là ngày sinh của Thủy Thần.

Kiêng kỵ giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2 Tết

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được đầu năm có nên mua quần áo, may quần áo không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên truy cập chuyên mục Tư vấn Quà Tết của để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!