Cúng ông Táo thắp mấy nén hương? Cách thắp hương cúng ông Công ông Táo

Cập nhật: 28/03/2024

Cúng ông Táo thắp mấy nén hương? Cách thắp hương cúng ông Công ông Táo như thế nào? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu cúng ông Công ông Táo thắp mấy nén hương

Cúng ông Táo thắp mấy nén hương?

1.

Cúng ông Công ông Táo thắp mấy nén hương? Nên thắp hương ngày ông Công ông Táo như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi chưa biết thắp hương ngày 23 tháng Chạp như thế nào cho đúng. Giống với những tục lệ thờ cúng khác, việc cúng ông Công ông Táo cũng cần gia chủ phải thắp hương với một lòng thành kính. Tuy nhiên, bạn cũng không được tùy tiện thắp cả bó nhang hay chỉ một vài nén, thay vào đó gia chủ cần phải tuân thủ theo quy tắc số lẻ.

Trong tín ngưỡng Phật giáo, số chẵn thường được dùng cho người dương, còn con số lẻ sẽ dùng để chỉ người âm. Vì thế, khi cúng thắp hương cho ông bà, tổ tiên và các thần bề trên, gia chủ cần thắp số lẻ như 3, 5 , 7… và vái 3 vái.

Ý nghĩa số nén nhang theo quan niệm của người xưa

Người xưa quan niệm rằng, số lượng cây nhang sử dụng mỗi lần thắp hương mang một ý nghĩa khác nhau, cụ thể như sau:

  • Thắp 1 nén nhang: Đại diện cho lòng thành kính
  • Thắp 3 nén nhang: Thắp 3 nén hương đại diện cho 3 giới: Thiên, địa và nhân. Hơn nữa, con số này còn có ý nghĩa là tâm nhang - thành ý của người cúng, giới nhang - sự tuân thủ theo giới răn của Phật, định nhang - lòng trung thành và kiên định với những gì mình theo đuổi.
  • Thắp 5 nén nhang: đại diện cho 5 phương đất trời, 5 hướng thần linh và ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.
  • Thắp 7 nén hương hoặc 9 nén hương: Đại diện cho vía của con người (nam 9 vía, nữ 7 vía).

Cách cúng ông Công ông Táo chuẩn

Cúng ông Táo đốt mấy cây nhang?

Trên thực tế, khi cúng ông Công ông Táo, bạn thắp 1, 3, 5, 7, 9 nén hương đều được. Người Việt chúng ta thường thắp 3 nén hương vào các dịp lễ Tết, đám giỗ, đi chùa...

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng việc thắp bao nhiêu nén hương không quan trọng, cái chính là chúng ta phải có lòng thành kính. Tại nhiều đền chùa, các Phật tử cũng được khuyên chỉ nên thắp 1 nén hương đại diện cho tâm hương là đủ. Việc đốt nhiều nhang khi cúng ông Công ông Táo hay trong các dịp lễ Tết không giúp bạn nhận được nhiều phúc phần hay thể hiện nhiều lòng thành hơn, mà ngược lại nó sẽ gây tốn kém và có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Một số lưu ý khi thắp hương cúng ông Công ông Táo

2.

Khi cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nên thắp nhang trong khoảng thời gian 6 - 7 giờ sáng hoặc tối bởi đây là thời điểm trời đất giao hòa, không phân định rõ ngày đêm. Vì thế, nó rất tốt cho việc tâm linh, nguyện cầu.
  • Khi cúng, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề, quần áo dài, lịch sự. Tuyệt đối không mặc quần áo hở hàng, quần đùi, áo ba lỗ.
  • Không cười đùa trong khi cúng, làm lễ tiễn ông Táo về trời.
  • Tuyệt đối không được dùng nhang giả, nhang có tẩm hóa chất độc hại.

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết cúng ông Táo thắp mấy nén hương rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn về Tết ông Công ông Táo hay Tết Nguyên Đán, hãy ghé thăm chuyên mục Quà Tết của chúng tôi nhé!