Cúng khai trương gà trống hay mái dịp đầu năm?

Cúng khai trương gà trống hay mái dịp đầu năm?

Lễ cúng khai trương dịp đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với người Việt Nam. Chính vì thế, họ thường rất thận trọng và chuẩn bị mọi thứ chu đáo nhất cho lễ cúng. Tuy nhiên cúng khai trương gà trống hay mái dịp đầu năm thì không phải ai cũng nắm được. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Ý nghĩa cúng khai trương đầu năm

1.

Trong tiếng Hán, "khai" có nghĩa là mở đầu, "trương" có nghĩa là lớn mạnh. Khai trương càng thuận lợi thì doanh nghiệp, công ty của bạn càng có một khởi đầu tốt đẹp. Vì vậy, trong buổi lễ khai trương, cúng khai trương là một nghi thức không thể thiếu.

Ý nghĩa cúng khai trương đầu năm

Từ xa xưa, người Việt đã quan niệm mỗi mảnh đất, sông, núi đều có thần linh cai quản. Vì vậy, khi thực hiện công việc kinh doanh, mở một cửa hàng, bạn phải trình diện, xin phép và cầu xin sự phù hộ từ các vị thần nơi đó để được buôn bán thuận lợi, phát đạt. Với quan niệm "đầu xuôi, đuôi lọt" nếu buổi lễ khai trương được diễn ra tốt đẹp thì sẽ là khởi đầu may mắn cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của bạn.

Cúng khai trương gà trống hay mái dịp đầu năm?

2.

Như VnAsk đã chia sẻ bên trên, cúng khai trương trong dịp đầu năm là việc làm quan trọng mang đến nhiều giá trị về mặt tinh thần và phong thủy. Do vậy, lễ vật khi cúng khai trương được mọi người chuẩn bị rất tỉ mỉ, cẩn thận. Trong đó, gà là một lễ vật không thể thiếu. Tuy nhiên, cúng khai trương nên cúng gà trống hay gà mái lại là điều mà nhiều người phân vân.

Việc khai trương cúng gà trống hay mái là tùy quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, theo quan niệm của người Việt Nam từ xưa đến nay, khi làm lễ cúng khai trương người ta thường cúng gà trống bởi chỉ có gà trống mới có thể cất được tiếng gáy to, rõ, đúng giờ. Và khi gà trống cất tiếng gáy sẽ đánh thức mặt trời lên cao, chiếu sáng muôn loài và báo hiệu 1 ngày mới bắt đầu. Điều này mang một ý nghĩa tốt đẹp cho một sự khởi đầu mới.

Cúng khai trương gà trống hay gà mái

Ngoài ra, theo tín ngưỡng văn hóa phương Đông thì con gà trống còn là đại diện cho 5 hình ảnh mẫu mực, cao đẹp gồm:

  • Văn: Mào của gà trống được xem là biểu tượng cho một vị quan văn.
  • Võ: Cựa gà được xem là vũ khí sắc bén và là biểu tượng cho quan võ.
  • Nhân: Gà trống thường chia thức ăn cho những con gà khác trong đàn thể hiện sự nhân văn, nhân đạo.
  • Tín: Hằng ngày vào những buổi sáng gà trống đều cất tiếng gáy là biểu tượng của chữ tín.
  • Dũng: Chú gà trống luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bầy đàn.

Chính bởi những ý nghĩa tốt đẹp này mà người ta thường lựa chọn gà trống để làm vật cúng lễ cho các dịp trọng đại trong đó có ngày khai trương, mở hàng.

Cách lựa chọn gà trống để cúng khai trương

3.

Khi cúng gà trống khai trương đầu năm, người ta thường để nguyên con và đặt thêm bông hồng đỏ trên mỏ để tăng thêm sự may mắn, tốt lành cho buổi lễ khai trương. Và để lựa chọn được con gà trống ngon, đẹp để cúng khai trương, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Gà trống không nên quá to hoặc quá nhỏ, nên chọn gà có cân nặng từ 1,4kg - 1,8kg là vừa.
  • Mào gà phải đỏ tươi nhú cao đều nhau.
  • Da gà căng vàng ức đầy, chân nhỏ.
  • Nếu thịt gà nhão, mềm, trơn thì không nên chọn vì có thể là gà bơm.

Cách chọn gà trống

Trên đây, đã chia sẻ tới bạn về ý nghĩa của việc cúng khai trương ngày đầu năm và giải đáp thắc mắc cúng khai trương gà trống hay mái. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn khi bạn làm lễ khai trương. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên truy cập chuyên mục Tư vấn Quà Tết của để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!