Cách viết thiệp mời đám cưới đẹp, chuẩn

  • 1

Thiệp mời cưới là một phần không thể thiếu trong việc chuẩn bị cho đám cưới. Vậy cách viết thiệp cưới đẹp, chuẩn, đẹp lòng khách mời như thế nào? Hãy cùng VnAsk tham khảo ngay những tips viết thiệp mời cưới dưới đây nhé!

Cách viết thiệp cưới cơ bản nhất

Từ bao lâu nay, thiệp mới cưới đã là một phần quan trọng, không thể thiếu trong mỗi đám cưới. Thiệp mời cưới không chỉ đơn thuần là một công cụ để thông báo cho người thân, bạn bè hai bên gia đình về ngày giờ tổ chức nghi lễ để hai người yêu nhau có thể chính thức trở thành vợ chồng, những tấm thiệp cưới còn thể hiện sự chân thành và sự trân trọng của cô dâu, chú rể đối với những vị khách được mời của mình.

Cách viết thiệp cưới

Chính vì vậy mà viết thiệp cưới sao cho chuẩn, đẹp lòng khách mời là điều mà rất nhiều cô dâu chú rể cùng quan tâm. Một tấm thiệp mời cưới dù có thiết kế, in ấn đẹp thế nào, nhưng lại bị tẩy xóa hay xưng hô sai cách cũng sẽ làm cho khách mời cảm thấy không được tôn trọng. Vậy nên các cô dâu chú rể đang chuẩn bị cho đám cưới của mình hãy tham khảo ngay cách viết thiệp cưới cơ bản mà chúng tôi chia sẻ sau đây nhé!

Phần thông tin về cha mẹ cô dâu, chú rể

Cách viết thiệp mời cưới phần này không khó, chủ yếu là họ tên bố mẹ cô dâu, chú rể. Tuy nhiên bạn cần lưu ý:

Nếu gia đình theo đạo Công giáo thì cần viết tên Thánh vào trước tên cha mẹ, tên cô dâu chú rể. Hiện nay, trong một số đám cưới Phật tử cũng đưa Pháp danh của cha/mẹ cô dâu chú rể vào thiệp.

Nếu cha hoặc mẹ cô dâu/chú rể đã qua đời hoặc vì lý do nào đó không có mặt trong lễ cưới, bạn nên tham khảo ý kiến của bậc sinh thành còn lại cũng như gia đình chú rể/cô dâu xem có muốn để tên người đã mất lên thiệp mời đám cưới hay không.

  • Trong trường hợp người cha qua đời, cách viết thiệp cưới sẽ như sau: Bà quả phụ: [Họ tên Cha]. Nhũ danh: [Họ tên Mẹ]. Nếu cả ba mẹ đều qua đời, cô dâu chú rể muốn để tên cha mẹ vào thiệp cưới của mình thì dùng từ Cố phụ: [tên Cha], Cố mẫu: [tên Mẹ]. Hoặc bạn có thể ghi đầy đủ tên cha mẹ trên thiệp, bên dưới ghi chú thêm Đã mất/Đã qua đời, hoặc trang trọng hơn thì ghi "Song thân quá vãng".
  • Nếu không tiện ghi tên cha mẹ trên đầu tấm thiệp cưới, bạn có thể để tên người chủ hôn là anh lớn trong nhà, hoặc chú bác đại diện trong gia đình.

Phần thông tin về cô dâu chú rể

Trong gia đình thường có nhiều thành viên, nên nếu bạn chú ý đến thứ bậc thì nên viết thiệp cưới phần thông tin về cô dâu, chú rể như sau:

  • Nếu cô dâu, chú rể là con một thì ghi là Ái nữ hoặc Quý Nam.
  • Nếu là con trưởng thì ghi Trưởng Nữ, Trưởng Nam.
  • Nếu là con thứ thì ghi Thứ Nam, Thứ Nữ.
  • Con út thì ghi Út Nam, Út Nữ.
  • Nếu gia đình có Đạo thì ghi tên Thánh trước họ tên cô dâu và chú rể.

Để đơn giản hơn, có người chỉ ghi: Cô dâu [Họ tên], Chú rể [Họ tên] mà không ghi thứ bậc cụ thể trên thiệp cưới.

Trên đây là phần thông tin chung của hai bên gia đình trên thiệp cưới. Ngoài ra, mỗi bên nhà trai, nhà gái đều có cách gọi riêng cho lễ cưới nên cách viết thiệp mời cưới sẽ khác nhau. Cụ thể:

Cách viết thiệp cưới nhà gái

Cách viết thiệp mời cưới nhà gái, nhà trai

Lễ cưới tổ chức tại nhà gái còn được gọi là Lễ Vu Quy. Trong buổi lễ Vu Quy thì nhà gái sẽ mở tiệc đãi khách mời là người thân, họ hàng, bạn bè đồng nghiệp... của cô dâu và gia đình nhà gái cũng như một số người đại diện nhà trai. Đa số các gia đình thường sẽ tổ chức lễ Vu Quy tổ chức trước ngày rước dâu, một số nơi sẽ tổ chức cùng ngày rước dâu.

Tên bố mẹ cô dâu và tên cô dâu nằm phía bên trái, nhà trai bên phải nếu tên cô dâu chú rể để trên dưới thì tên cô dâu sẽ nằm bên trên, tên chú rể dưới. Trên thiệp cưới thường ghi là Lễ Vu Quy và sẽ ghi rõ là: “Trân trọng kính mời quan khách đến tham dự Lễ Vu Quy của con gái chúng tôi”.

Cách viết thiệp cưới nhà trai

Trong khi đó, về phía nhà trai, lễ cưới được tổ chức tại nhà trai được gọi là Lễ Tân Hôn. Đây là buổi tiệc để nhà trai tiếp đãi gia đình, người thân và bạn bè của chú rể và một số người đại diện của nhà gái. Vì vậy, cách viết thiệp mời cưới nhà trai sẽ là tên bố mẹ chú rể và tên chú rể nằm phía bên trái, nhà gái bên phải, nếu tên cô dâu chú rể để trên dưới thì tên chú rể sẽ nằm bên trên, tên cô dâu ở dưới. Nhà trai sẽ ghi nội dung là mời khách đến dự hôn lễ hay lễ Thành Hôn.

Phần thông tin hôn lễ, tiệc mời khách

Nhiều khách mời thường hay bị nhầm lẫn giữa thời gian tổ chức lễ cưới và mời khách khi xem thiệp. Vậy nên, khi viết thiệp cưới, bạn nên tách bạch hai phần này với nhau để tránh làm khách mời bị nhầm lẫn. Thời điểm tổ chức hôn lễ thường sẽ được ghi cùng với thông tin. Phần cuối cùng là thời gian và địa điểm (bao gồm thời gian chính xác, số nhà, tên đường, tên phương, tên quận, tên sảnh cưới...) mời tiệc. Thông tin càng chi tiết càng giúp khách mời dễ nhận diện địa điểm. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kèm theo bản đồ để khách mời dễ dàng hình dung được vị trí tổ chức tiệc nhé!

>>> Xem thêm: Lễ ăn hỏi gồm những gì? Ý nghĩa các lễ vật trong đám hỏi

Cách viết thiệp mời cưới cho từng đối tượng

Sau khi đã có những thông tin cơ bản của hai bên gia đình thì việc tiếp theo đó chính là viết thiệp mời cưới cho từng đối tượng. Thông thường, tiệc cưới sẽ có nhiều thành phần khách mời khác nhau nên bạn cần lưu ý cách biết thiệp cưới cho từng đối tượng để tránh gây phật lòng khách mời.

Cách viết thiệp cưới cho họ hàng, bạn bè cha mẹ

Khi viết thiệp mời đám cưới cho họ hàng, bạn bè của cha mẹ, bạn nên được sự giúp đỡ từ chính cha mẹ bạn để ghi cách xưng hô cho đúng nhất. Bên ngoài thiệp mời ghi "Kính mời: Bác XYZ", bên trong ghi "Kính mời: Hai bác và gia đình". Nếu khách mời có vợ/chồng đã mất thì chỉ ghi 1 người, tránh ghi hai bác, cô chú...

Cách viết thiệp cưới mời bạn bè, đồng nghiệp

Cách viết thiệp mời bạn đám cưới

Với bạn bè thân thiết thì cách viết thiệp cưới khá thoải mái, không cần câu nệ, miễn sao cả hai bên đều thấy vui vẻ là được. Thậm chí bạn có thể viết những lời mời dí dỏm, hài hước sẽ càng ấn tượng. Nhưng thông thường cách ghi thiệp đám cưới mời bạn bè thì cô dâu và chú rể nên xưng hộ là “Bạn + tên người được mời" và “Chúng tôi”. Với những người bạn thân thiết, cô dâu chú rể có thể ghi tên thường gọi.

Ví dụ: “Mời bạn XX đến dự lễ thành hôn của chúng tôi”.

Còn nếu khách mời đó là đồng nghiệp thì tùy xem người đó lớn tuổi hay ít tuổi hơn bạn mà lựa chọn cách xưng hô là anh/chị hay em cho phù hợp. Với đối tượng này thì bạn nên chú ý lời lẽ nghiêm túc, trang trọng để không gây mất lòng nhé!

Cách viết thiệp mời cưới người đã có gia đình

Người đã có gia đình thường khá trưởng thành trong suy nghĩ, vì vậy nên bạn cần viết thiệp mời cưới trang trọng, lịch sự. Thường vợ chồng phải luôn luôn đi bên nhau trong những dịp đặc biệt nên khi viết thiệp cưới mời người có gia đình, bạn đừng quên mời cả hai nhé. Vì nếu mời một người thì người còn lại sẽ cảm thấy như mình không được tôn trọng, không có tiếng nói trong các mối quan hệ của đối phương. Với khách mời đã có gia đình, tốt nhất bạn ghi rõ mời vợ chồng đi kèm với tên.

Ví dụ: Mời vợ chồng anh chị <tên vợ + tên chồng> đến tham dự lễ thành hôn của chúng em. Hay khi ghi bên ngoài bì thư: "Kính mời: Anh A, bên trong trang trọng hơn thì ghi Kính mời: Vợ chồng anh A".

Cách viết thiệp cưới mời sếp

Khi viết thiệp cưới mời sếp, cô dâu và chú rể nên sử dụng các từ ngữ trang trọng ghi là "Kính mời: Anh/ Chị hay Gia đình Anh/ chị..." và nên đưa thiệp tận tay kèm theo một lời mời và nói rõ thời gian, địa điểm cụ thể.

Hướng dẫn viết thiệp cưới mời sui gia

Nếu như mời sui gia hai bên thì cha mẹ bạn có thể dùng những câu như: Gia đình tôi kính mời gia đình anh chị sui đến chung vui cùng con em chúng tôi!

Cách viết thiệp mời cưới cho người nước ngoài

Cách viết thiệp cưới mời người nước ngoài

Nếu bạn có khách mời người nước ngoài thì bạn nên ghi nhớ rằng người nước ngoài họ rất quy tắc và tôn trọng nhau. Vì thế nếu như đám cưới bạn có mời họ thì hãy nhớ viết cho đúng chính tả và đúng giờ nhé. Cách viết thiệp mời cưới cho người nước ngoài cũng khá đơn giản:

Ví dụ:

Dear Mrs. A,

On Saturday, May the fifteenth, at 11 o’clock, Mr. Dang Toan and I are to be married. The ceremony will be at home and we are asking only a few close friends. I hope that you and Mr. Tran will be able to come.

Yours very sincerely,

>>> Xem thêm: Ý nghĩa và những mẫu hoa cưới cẩm tú cầu đẹp, sang nhất

Những lưu ý khi viết thiệp cưới

Lưu ý khi viết thiệp mời cưới

Bên cạnh cách ghi thiệp cưới, bạn cũng nên chú ý đến các yếu tố sau để thiệp mời cưới đảm bảo trang trọng, lịch sự trong mắt khách mời:

  • Nên chọn thiết kế thiệp đơn giản, trang nhã, tránh các loại thiệp quá cầu kỳ rối mắt, phối màu lòe loẹt.
  • Nên viết hoa tên của người mời và không viết tắt mối quan hệ, như thế bạn sẽ bị đánh giá là thiếu lịch sự. VD: kính mời C. A, sẽ dễ gây hiểu nhầm từ chị, cô hay thậm chí cháu.
  • Nếu có yêu cầu về trang phục, giờ đưa đón, người tham dự hay không nhận tiền mừng, số tài khoản… thì phải yêu cầu bên cửa hàng in thiệp in lên thiệp chú thích rõ ràng. Khi đưa thiệp để mời cưới bạn cũng có thể nói thêm với khách mời về những điều này để khách chú ý.
  • Nếu muốn lễ cưới diễn ra đảm bảo đúng quy trình thì bạn nên mời khách đến sớm hơn so với dự định. Chẳng hạn bạn dự định lễ cưới vào lúc 18h thì trong thiệp nên ghi trong thiệp là lễ cưới diễn ra lúc 17h, và thời gian nhập tiệc là 18h.
  • Không nên mời bằng tin nhắn điện thoại, Facebook hay Zalo không vì như thế rất thiếu tôn trọng khách mời.
  • Nếu bạn muốn ghi thiệp cưới đẹp thì nên sử dụng các loại bút nhũ màu thay vì bút bi thông thường.

Trên đây là cách viết thiệp mời cưới đẹp, trang trọng, lịch sự giúp đẹp lòng khách mời. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, lễ cưới của bạn sẽ diễn ra thật vui vẻ, thuận lợi. Để tham khảo thêm những thông tin thú vị khác, hãy truy cập ngay nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Tham khảo thêm

  • 2.013 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024