Các vị trí trong bóng rổ: Tên gọi và vai trò

  • 1

Các vị trí trong bóng rổ là gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Đôi nét về bóng rổ

Bóng rổ là một trong những môn thể thao thi đấu theo hình thức đồng đội. Trong đó, bóng rổ gồm có hai đội riêng biệt, mỗi đội có khoảng ba hoặc năm người đối đầu. Cả hai đội sẽ đối đầu nhau trên một sân hình chữ nhật, cạnh tranh với mục tiêu chính là ném quả bóng qua vòng đai của rổ cao 10 foot được gắn trên cột/tấm bảng ở mỗi đầu sân nhằm. Đồng thời, các đồng đội cũng cần ngăn chặn đội đối phương làm điều tương tự vào rổ của phe mình.

Đôi nét về bóng rổ

Các vị trí trong bóng rổ

Hậu vệ dẫn bóng: PC - Point Guard

Đây là vị trí quan trọng số 1 trong bộ môn bóng rổ chuyên dẫn dắt các đợt tấn công của toàn đội. Nhiệm vụ của những người này là sắp xếp đội hình tấn công, quan sát đồng đội và đối thủ để từ đó đưa ra những đường truyền có thể giúp đội nhà ghi điểm. Hậu vệ dẫn bóng thường là những người có kỹ thuật và tốc độ tốt, đồng thời họ được xem là “nhạc trưởng” của đội bóng.

Hậu vệ ghi điểm: SG - Shooting Guard

Đây là vị trí quan trọng số 2 trong bộ môn bóng rổ với nhiệm vụ chính là thực hiện những pha ném rổ, nhất là từ khoảng cách 3 điểm. Hậu vệ ghi điểm cần có kỹ năng cầm bóng, đi bóng và truyền bóng tốt, luôn sẵn sàng mang đến những cú kiến tạo và xâm nhập vào vành rổ của đối phương để ghi bàn thắng.

Các vị trí trong bóng rổ

Tiền phong phụ: SF - Small Foward

Đây là vị trí quan trọng số 3 trong bộ môn bóng rổ. Tiền phong phụ là những cầu thủ đa năng, nhanh nhẹn và thường có thể hình nhỏ hơn các tiền phong hàng trong và trung phong. Phạm vi hoạt động của các cầu thủ này là ở hàng ngoài, tương đối tự do.

Tiền phong phụ có thể thi đấu giống như một hậu vệ ghi điểm trong tình huống bóng, nhưng ngay tình huống sau thì họ lại có thể là một tiền phong hàng trong. Các tiền phong hàng ngoài luôn là những người nhanh nhẹn và mạnh mẽ ở khu vực trong vòng 3 điểm.

Tiền phong chính: PF - Power Foward

Đây là vị trí quan trọng số 4 trong bộ môn bóng rổ với nhiệm vụ chính là phòng thủ, hỗ trợ trung phong trong kèm người và bắt bóng bật bảng. Đồng thời, họ còn có nhiệm vụ khác là ghi điểm với những cú nèm thường trong khu vực ném 2 điểm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều tiền phong chính có thể ném 3 điểm tốt trong suốt quá trình chuyển dịch của bóng rổ. Đây là một vị trí yêu cầu các cầu củ phải có thể hình, chiều cao và sức mạnh tốt.

Các vị trí trong bóng rổ

Trung phong: C - Center

Đây là vị trí quan trọng số 5 trong bộ môn bóng rổ, họ thường chơi ở khu vực ngay dưới bảng rổ. Đây là những người có thể hình tốt nhất trên sân, trong mặt trận tấn công với nhiệm vụ chính là ghi điểm ở khu vực hình thang. Còn trong mặt trận phòng ngự, trung phong có nhiệm vụ kèm người dưới rổ và bắt bóng bật bảng.

Trên đây là một số thông tin về các vị trí trong bóng rổ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập website để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

  • 60 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024