World Cup là gì? World Cup mấy năm 1 lần? Lịch sử World Cup

Cập nhật: 28/03/2024

World Cup là một trong những chủ đề được quan tâm nhất trong thời gian gần đây. Vậy bạn có biết World Cup là gì? World Cup mấy năm 1 lần? Hãy cùng trả lời những câu hỏi này cũng như tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử World Cup – một trong những giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

World Cup là gì? Thể thức thi đấu World Cup

1.

World Cup là giải gì?

World Cup là giải đấu do FIFA - Liên đoàn Bóng đá Quốc Tế - tổ chức dành cho các đội tuyển bóng đá nam đến từ những quốc gia thành viên. Giải đấu này có tên gọi chính thức là FIFA World Cup, dịch sang tiếng Việt là Giải vô địch Bóng đá Thế Giới hoặc Cúp Bóng đá Thế Giới. Trước khi có tên gọi như thời điểm hiện tại, World Cup từng qua vài lần đổi tên như Cúp Jules Rimet (đặt theo tên cựu chủ tịch FIFIA, người đề xướng giải đấu), Giải vô địch Bóng đá Thế Giới - Cúp Jules Rimet…

Là giải bóng đá quốc tế lớn nhất hành tinh, World Cup có sức hấp dẫn vô cùng lớn. Nó thu hút sự quan tâm từ khán giả trên toàn cầu, thậm chí lượng người xem World Cup còn lớn hơn cả Thế vận hội Olympic. FIFA cho biết, tại giải World Cup năm 2010, có khoảng 906,6 triệu người xem ít nhất một phút trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Hà Lan qua truyền hình, nếu tính cả người xem trực tuyến và tại các khu vực công cộng thì con số này tăng lên gần 1 tỷ người. Còn trong giải World Cup 2006, lượng người xem tích lũy tất cả các trận ước tính khoảng 26,29 tỷ. Thật là những thành tích ấn tượng!

World Cup - Giải vô địch Bóng đá Thế giới lớn nhất hành tinh

World Cup - Giải vô địch Bóng đá Thế giới lớn nhất hành tinh

Thể thức thi World Cup

Luật thi đấu World Cup như thế nào? Với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, World Cup được rất nhiều quốc gia đăng ký tham dự. Vì vậy, Ban tổ chức giải đấu này quyết định tổ chức vòng loại kéo dài trong vòng 3 năm trước khi giải đấu chính thức gọi là vòng chung kết World Cup bắt đầu. Vòng loại World Cup diễn ra tại 6 khu vực là Châu Phi, Châu Âu, Châu Á, Châu Đại Dương, Bắc – Trung Mỹ - Caribbean và Nam Mỹ. Các liên đoàn sẽ có nhiệm vụ giám sát kỹ tất cả các trận đấu của khu vực mình.

Dựa trên sức mạnh thi đấu của từng khu vực, FIFA sẽ đưa ra quy định về số suất được nhận vé tham dự chung kết tổng. Những đội có chiến thắng trong trận play – off liên lục địa thường sẽ được trao 1 – 2 suất tham dự.

Kể từ năm 1938, FIFA đưa ra quy định về đội bóng chủ nhà (đội bóng của quốc gia đăng cai World Cup) sẽ được tham dự chung kết tổng mà không cần tham gia đá vòng loại.

Sau vòng loại, 32 đội tuyển xuất sắc nhất (tăng lên 48 đội từ giải World Cup 2026) sẽ chuẩn bị để tham dự vòng chung kết tổng. Vòng chung kết World Cup được chia thành 2 vòng đấu: Vòng bảng và vòng loại trực tiếp.

  • Vòng bảng: 32 đội được bóc thăm và phân thành 8 bảng thi đấu đặt tên theo thứ tự từ A – H. Các đội trong 1 bảng sẽ thi đấu với nhau theo vòng tròn, trận cuối cùng của mỗi đội sẽ diễn ra cùng lúc nhằm đảm bảo tính công bằng. Cách tính điểm ở vòng bảng như sau: Thắng +3, hòa +1, thua +-0. Vòng này sẽ chọn ra đội nhất và đội nhì bảng.
  • Vòng loại trực tiếp: Các đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ tham gia thi đấu với đại diện các bảng đấu khác. Những đội xếp thứ 3 vòng bảng sẽ đấu play – off để giành tấm vé vào vòng đấu loại. Các đội bóng từ vòng 16 đội sẽ đấu trực tiếp theo trận đơn lẻ. Với những trận bất phân thắng bại, các luật về hiệp đấu phụ, đá luân lưu sẽ được áp dụng.
  • Kết thúc vòng loại trực tiếp, 8 đội chiến thắng sẽ tham dự trận tứ kết.
  • Sau tứ kết, 4 đội mạnh nhất sẽ đấu tiếp ở trận bán kết.
  • 2 đội mạnh nhất chọn ra từ tứ kết sẽ tranh cúp vô địch tại vòng chung kết.
  • Ngoài trận chung kết còn có 1 trận tranh hạng ba cho 2 đội thua ở vòng bán kết.

FIFA xác nhận World Cup 2026 có 48 đội tham dự vòng chung kết tổng

FIFA xác nhận World Cup 2026 có 48 đội tham dự vòng chung kết tổng

World Cup mấy năm 1 lần?

2.

World Cup tổ chức mấy năm 1 lần? Kể từ khi bắt đầu cho đến nay, World Cup diễn ra theo chu kỳ 4 năm 1 lần. Kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 và có 2 lần gián đoạn vào các năm 1942 và 1946 do ảnh hưởng của Chiến tranh Thế giới thứ hai. Như vậy, nếu không tính World Cup 2022 thì đến nay đã có 21 giải World Cup diễn ra.

World Cup tổ chức 4 năm 1 lần

World Cup tổ chức 4 năm 1 lần

Lịch sử World Cup

3.

Sau thành công vang dội của các giải đấu bóng đá Olympic, FIFA bắt đầu xem xét tổ chức giải đấu quốc tế riêng biệt bên ngoài Thế vận hội. Vào năm 1928, Đại hội FIFA tại Amsterdam đã quyết định tổ chức 1 giải vô địch thế giới. FIFA chọn Uruguay làm nước chủ nhà đầu tiên của giải đấu vì nước này đã vô địch 2 kỳ Olympic gần nhất và cũng để kỷ niệm 100 năm độc lập của nước này vào năm 1930.

Việc chọn Uruguay làm nước chủ nhà khiến nhiều đội bóng được mời e ngại vì vấn đề di chuyển. Chủ tịch của FIFA – Rimet – đã thuyết phục được Bỉ, Pháp, Romania và Nam Tư thực hiện chuyến đi. Cuối cùng chỉ có 13 quốc gia từ Nam Mỹ, Châu Âu và Bắc Mỹ tham gia giải World Cup năm 1930.

Kỳ World Cup đầu tiên năm 1930

Kỳ World Cup đầu tiên năm 1930

Sau khi World Cup được thành lập, FIFA và IOC không đồng ý cho các cầu thủ nghiệp dư tham gia, vì thế bóng đá bị loại khỏi Thế vận hội mùa hè 1932. Đến Thế vận hội mùa hè 1936 tại Đức, bóng đá quay trở lại nhưng đã mất đi sức hấp dẫn, và kém danh giá hơn so với World Cup.

Giải World Cup 1934 cũng có rất ít quốc gia tham dự do gặp khó khăn về việc di chuyển liên lục địa cũng như các vấn đề liên quan đến chiến tranh – chính trị. Năm 1942 và 1946, Đức và Brasil tìm cách tổ chức World Cup nhưng bị hủy bỏ do ảnh hưởng của Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Năm 1950, Brasil đăng cai tổ chức World Cup. Giải đấu này đánh dấu sự trở lại của các đội tuyển thuộc Vương quốc Anh (Anh rút khỏi FIFA vào năm 1920, sau đó gia nhập trở lại vào năm 1946 theo lời mời của FIFA).

Từ năm 1934 đến năm 1978, vòng chung kết World Cup có 16 đội tham gia thi đấu, trừ năm 1938 có 15 đội (do Áo sáp nhập vào Đức) và năm 1950 có 13 đội (do có 3 quốc gia rút lui). Hầu hết các quốc gia tham dự đều đến từ châu Âu và Nam Mỹ. Các đội tuyển từ Bắc Mỹ, Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương ít khi được lọt vào vòng trong hơn do khả năng thi đấu của họ thường kém hơn.

World Cup được mở rộng thành 24 đội vào năm 1982, rồi tăng lên 32 đội từ năm 1998 cho đến nay. Giải đấu cũng cho phép nhiều đội đến từ Châu Phi, Châu Á và Bắc Mỹ tham dự hơn. Đến 2026, World Cup sẽ có 48 đội tham gia thi đấu ở vòng chung kết tổng, theo xác nhận của FIFA vào năm 2017.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của đã giúp các bạn biết World Cup là gì, World Cup mấy năm 1 lần cũng như thể thức thi đấu và lịch sử World Cup. Đừng quên ghé thăm chuyên mục Giải Trí trên để được chia sẻ nhiều thông tin mới nhất về World Cup 2022 bạn nhé!