Vạch xương cá là gì? Ý nghĩa vạch kẻ đường xương cá

Vạch xương cá là gì? Ý nghĩa vạch kẻ đường xương cá

Thời gian gần đây, cụm từ vạch xương cá đang khá phổ biến trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Vậy vạch xương cá là gì? Ý nghĩa vạch xương cá như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết này của để có được câu trả lời nhé.

Vạch xương cá là gì?

1.

Vạch xương cá thực chất là vạch 4.2 hay còn được biết đến là vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V. Loại vạch này được quy định tại phụ lục G QCVN 41:2019/BGTVT.

Vì hình dáng của nó trông giống với chiếc xương cá nên còn được gọi là vạch xương cá.

Vạch xương cá là gì

Ý nghĩa vạch kẻ đường xương cá

2.

Vạch xương cá dùng để làm gì? Theo tìm hiểu, loại vạch 4.2 này được sử dụng để giới hạn phần đường không dùng cho xe chạy mà chỉ sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông khi tham gia giao thông trên đường.

Khi vạch xương cá 4.2 được sử dụng thì đồng nghĩa các phương tiện giao thông phải đi đúng làn đường quy định, không được cắt ngang qua, không được lấn vạch trừ những trường hợp khẩn cấp được quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Điều đó cũng có nghĩa là khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe hay đi đè lên vạch này.

Bị phạt ra sao nếu đè lên vạch xương cá?

3.

Người tham gia giao thông đè lên vạch xương cá sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Cụ thể mức phạt được quy định đối với lỗi này như sau:

Mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

  • Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng + Tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
  • Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng + Tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

>>> Xem thêm:

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết vạch xương cá là gì cũng như ý nghĩa vạch kẻ đường xương cá như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.