Tiên học lễ hậu học văn là gì? Thế nào là tiên học lễ hậu học văn?

Tiên học lễ hậu học văn là gì? Thế nào là tiên học lễ hậu học văn?

Tiên học lễ hậu học văn là gì? Thế nào là tiên học lễ hậu học văn? Để hiểu được ý nghĩa của câu nói này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tiên học lễ hậu học văn là gì? Thế nào là tiên học lễ hậu học văn?

1.

"Tiên học lễ, hậu học văn" chính là một trong những khẩu hiệu vô cùng quen thuộc tại các nhà trường, cơ sở giáo dục tại việt Nam từ bao đời nay. Vậy tiên học lễ hậu học văn có nghĩa là gì?

Đây chính là một câu tục ngữ nằm trong kho tàng ca dao tục ngữ mà ông cha ta đã để lại. Câu nói gồm 2 vế tồn tại độc lập với nhau nhưng lại bổ sung, tương trợ ý nghĩa cho nhau.

Nếu xét về nghĩa đen, câu nói này có hàm ý chỉ rằng trước khi muốn học văn hóa thì cần phải học lễ giáo, lễ nghĩa, ứng xử.

Còn xét về ý nghĩa sâu xa thì câu nói này chính là một lời răn dạy vô cùng ý nghĩa mà cha ông chúng ta đã đúc kết từ bao đời nay và muốn truyền lại cho con cháu.

"Tiên" có nghĩa là trước, "hậu" là sau. "Tiên học lễ, hậu học văn" là để nói đến tầm quan trọng của việc học lễ nghĩa, học cách làm người. Đến trường học là để học văn hóa, học kiến thức mà thầy cô truyền dạy thế nhưng trước khi muốn học những điều mới mẻ, to lớn ấy thì mỗi người cần ý thức được việc học đạo đức, ứng xử, rèn luyện chính bản thân, tính cách của mình mới là điều quan trọng.

Đặc biệt, khẩu hiệu này thường được treo rất trang trọng trong các lớp học, các cơ sở giáo dục đó là để thể hiện rằng đối với học sinh thì càng cần phải hiểu và cần phải thực hiện đúng theo khẩu hiệu ấy. Việc học đạo đức, học cách cư xử có văn hóa, cư xử đúng mực là vô cùng quan trọng với học sinh. Nó không chỉ thể hiện ở cách mà các em học sinh đối xử với thầy cô giáo, với bạn bè tại trường học mà còn là thể hiện cách cư xử, quan tâm của các em đối với chính ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình, cư xử với hàng xóm, những người lớn tuổi hơn ở ngoài xã hội.

Không rõ câu nói này có từ khi nào, thế nhưng từ bao đời nay nó vẫn xuất hiện, vẫn được nhắc đến để răn dạy lớp lớp thế hệ học trò và chưa khi nào, trong xã hội này câu nói ấy mất đi giá trị của nó.

Tiên học lễ hậu học văn là gì

Có nên bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn"?

2.

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng nên bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn" để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo. Ngay lập tức đã có những ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.

Như đã phân tích ở trên, câu nói "Tiên học lễ, hậu học văn" dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào nó vẫn luôn là một câu nói chứa đựng những hàm ý sâu sắc, ẩn chứa nhiều điều tốt đẹp mà cha ông ta đã đúc kết lại.

Việc có nên bỏ khẩu hiệu này hay không vẫn còn chưa được thống nhất nhưng chúng tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta đều đã có câu trả lời cho riêng mình rồi phải không nào?

>>> Xem thêm:

Tiên học lễ hậu học văn là gì

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được tiên học lễ hậu học văn là gì, thế nào là tiên học lễ hậu học văn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.