Python là gì? Python dùng để làm gì? Tìm hiểu về lập trình Python

Python là gì? Python dùng để làm gì? Tìm hiểu về lập trình Python

Python là gì? Ngôn ngữ lập trình python là gì? VnAsk mời bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình python nhé!

Tìm hiểu về Python

Python là gì? Python thuộc loại ngôn ngữ nào?

1.

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, cấp cao được tạo ra bởi Guido van Rossum. Nó dễ dàng tìm hiểu và đang nổi lên như một trong ngôn ngữ lập trình nhập môn cho người lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình. Loại ngôn ngữ lập trình này hoàn toàn tạo kiểu động và sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động. Nó có cấu trúc dữ liệu cấp cao mạnh mẽ và cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả đối với lập trình hướng đối tượng.

Đặc biệt, cú pháp lệnh của Python là điểm cộng vô cùng lớn của ngôn ngữ lập trình này bởi nó dễ hiểu, có cách gõ linh động… Điều này làm cho nó trở thành một ngôn ngữ lý tưởng để viết script và phát triển ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ở hầu hết các nền tảng.

Python ra đời năm nào? Lịch sử của Python

2.

Python là một ngôn ngữ khá cũ được ra đời vào cuối những năm 1980 bởi Guido Van Rossum và phát hành lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1991.

Theo đó, vào cuối những năm 1980, Guido Van Rossum làm việc trong Amoeba, phân phối một nhóm hệ điều hành. Sau đó, ông muốn sử dụng một ngôn ngữ thông dịch như ABC (có cú pháp rất dễ hiểu) để truy cập vào những cuộc gọi hệ thống Amoeba. Vì vậy, ông đã quyết định tạo ra một ngôn ngữ mở rộng và điều này đã giúp Python ra đời sau này.

Đôi nét về Python

Python dùng để làm gì?

3.

Với ưu điểm nổi trội của mình, Python ngày càng chứng minh bản thân có thể phục vụ được rất nhiều công việc và ngành nghề khác nhau. Trong đó, ta có thể kể tên những ngành nổi bật nhất như:

Làm trang web với Framework

Với ngôn ngữ Python sẽ giúp người dùng làm trang web một cách đơn giản hơn. Hiện những trang web frameworks Django và Flask ngày càng được ưa chuộng sử dụng nên việc phát triển web bằng Python cũng dễ dàng hơn.

Tạo nguyên mẫu phần mềm

Đây là một trong những điểm lợi thế của Python. Chỉ với Python, bạn sẽ có thể tạo ra được những nguyên mẫu phần mềm - bản chạy thử. Tuy nhiên, tốc độ của Python sẽ chậm hơn so với C++ hay Java. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc thật kỹ về nguồn lực cũng như hiệu quả sử dụng để lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp.

Ứng dụng trong khoa học và tính toán: Ngoài các ứng dụng trên, lập trình Python còn sở hữu thư viện dành cho lĩnh vực khoa học, tính toán số liệu như NumPy, SciPy. Hơn nữa, Python còn có EarthLy dành cho khoa học trái đất, Astropy dùng cho thiên văn, Biopython dùng cho ngành sinh học và thông tin sinh học, Graph-tool dùng cho phân tích thống kê biểu đồ, còn Psychopy dùng cho khoa học não bộ và vậy lý thí nghiệm...

Viết tool để tự động hóa công việc

Thông thường, dân IT luôn tự viết tool để công việc trở nên dễ dàng hơn. Thay vì sử dụng ngôn ngữ Java, PHP để viết tool thì việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Python sẽ giúp lập trình viên chủ động hơn trong công việc.

Khoa học máy tính

Trong Python có nhiều thư viện quan trọng với khoa học máy tính như:

  • Open Computer Vision (viết tắt là Opencv): Đây là một thư viện mã nguồn mở cho xử lý về thị giác máy tính, xử lý ảnh và machine learning.
  • Numpys: Đây là thư viện hỗ trợ cho việc tính toán các mảng đa dạng. Nó rất hữu ích với những hàm liên quan đến Đại số tuyến tính.
  • Pandas: Đây là thư viện dành cho công việc phân tích dữ liệu.

Ngôn ngữ lập trình Python

Lĩnh vực IoT - Internet vạn vật

Với các nền tảng nhúng hay những ứng dụng cần truy xuất dữ liệu lớn thì Python chính là giải pháp phù hợp. Hơn nữa, Python còn được ứng dụng trên trang instagram hay Pinterest nên càng quen thuộc với người dùng hơn.

Làm game với Pygame

Pygame nằm trong thư viện SDL, nó giúp việc phát triển các game 2D dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết.

Làm dự án Blockchain

Với những dự án liên quan đến Blockchain, bạn cần phải biết cách làm việc với HTTP Clients và thư viện cần thiết. Thông qua Flask Framework, người dùng sẽ có thể sử dugnj HTTP requests, từ đó dễ dàng liên lạc với blockchain của mình qua internet.

Học máy (machine learning)

Mặc dù học máy là một phần của khoa học dữ liệu nhưng vai trò của Python trong lĩnh vực này vẫn là một điểm sáng cần được chú ý. Theo đó, học máy gồm những phần như nhận dạng giọng nói, dịch vụ tài chính và cả những hệ thống gợi ý liên quan. Python được dùng trong học máy thông qua các thư viện học máy đặc thù cũng như framework như Scikit-learn và TensorFlow.

Startups (khởi nghiệp)

Các công ty khởi nghiệp, nhất là những Start-up thuộc lĩnh vực công nghệ rất yêu thích Python bởi tính năng sử dụng của nó dễ dàng, năng lực mở rộng nhanh chóng. Và một ví dụ không thể không kể đến chính là Dropbox - nó bắt đầu khi Drew Houston còn là học sinh, liên tục quên ổ cứng của mình. Và sau đó nó đã trở thành một giải pháp thông minh cho anh ấy. Tuy nhiên, đến tháng 11 năm 2012, đã có 100 triệu người đã sử dụng Dropbox. Hiện Dropbox đã trở thành kho lưu trữ của hàng triệu người trên thế giới - đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho Python là .

>> Tham khảo thêm:

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết Python là gì rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm thiết bị số, bạn hãy truy cập website hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng.