Lỗi không có bằng lái xe máy, ô tô phạt bao nhiêu tiền 2022?

Lỗi không có bằng lái xe máy, ô tô phạt bao nhiêu tiền 2022?

Không có bằng lái cũng là một trong những lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông. Vậy lỗi không có bằng lái xe máy, ô tô phạt bao nhiêu tiền 2022? Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được câu trả lời bạn nhé.

Không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

1.

Mức phạt không bằng lái xe máy 2022 như thế nào? Theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì mức phạt không có bằng lái xe máy như sau:

  • Với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô mà không có giấy phép lái xe thì bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng.
  • Với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa thì bị phạt từ 4 - 5 triệu đồng.

Không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu

Không có bằng lái xe ô tô phạt bao nhiêu?

2.

Giấy phép lái xe hết hạn có bị phạt không? Không có bằng lái xe ô tô phạt bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm. Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì mức phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm điều kiện về GPLX như sau:

  • Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có giấy phép lái xe nhưng hết hạn thì bị phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng.
  • Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, hoặc không có giấy phép lái xe thì bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Không có bằng lái xe ô tô phạt bao nhiêu

Có bằng ô tô có cần bằng xe máy không?

3.

Có bằng ô tô có cần bằng xe máy không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về bằng lái xe khi tham gia giao thông hiện nay tại Việt Nam thì người lái xe tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Điều này có nghĩa là nếu điều khiển xe ô tô, người điều khiển phương tiện phải có bằng lái xe ô tô tương ứng còn khi điều khiển xe máy, người điều khiển phải có bằng lái xe máy tương ứng.

Như vậy có thể khẳng định khi có bằng lái xe ô tô, bạn vẫn cần phải thi lấy bằng lái xe máy nếu như có nhu cầu tham gia giao thông bằng xe máy. Tuy nhiên khi thi bằng lái xe máy, bạn sẽ được bỏ qua phần thi lý thuyết và chỉ cần thi thực hành mà thôi.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được lỗi không có bằng lái xe máy, ô tô phạt bao nhiêu tiền 2022. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: