Không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu? Mấy giờ phải bật đèn xe?

Không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu? Mấy giờ phải bật đèn xe?

Các dòng xe máy hiện nay đều được trang bị đèn chiếu sáng để giúp người tham gia giao thông có thể điều khiển phương tiện an toàn, thuận tiện nhất. Việc bật đèn xe máy cũng được quy định trong luật giao thông đường bộ. Vậy không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu và mấy giờ phải bật đèn xe? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết sau đây của VnAsk nhé.

Mấy giờ phải bật đèn xe?

1.

Theo quy định hiện hành, thời gian phải bật đèn xe vào ban đêm là khoảng từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Ngoài ra khi sương mù, thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn bạn cũng cần phải bật đèn xe máy. Trong khoảng thời gian kể trên hoặc trong những điều kiện đặc biệt, nếu bạn không chấp hành bật đèn chiếu sáng xe máy thì bạn sẽ bị phạt hành chính theo quy định.

Không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu?

2.

Theo quy định, nếu bạn đi xe máy vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ ngày hôm sau; hoặc khi sương mù, thời tiết xấu gây hạn chế tầm nhìn mà không bật đèn xe máy, bạn sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm lỗi không bật đèn xe. Cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định việc xử phạt như sau:

Điều 6: Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

>>>> Kết luận: Như vậy, lỗi không bật đèn xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Không bật đèn xe máy bị phạt bao nhiêu

Đang đi đường mà đèn xe bị hỏng có bị phạt không?

3.

Theo quy định tại Điều 53 luật giao thông đường bộ 2008 nêu rõ:

Điều kiện để xe ô tô, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy được phép tham gia giao thông là phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

Như vậy khi điều khiển phương tiện trên đường, bắt buộc người điều khiển phương tiện phải có nghĩa vụ bật đèn trong khoảng thời gian quy định.

Nếu xảy ra hư hỏng đèn xe thì người điều khiển phương tiện phải có nghĩa vụ khắc phục, sửa chữa và thay thế để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp nếu đèn xe bị hỏng ngay trong khi đang đi trên đường và người điều khiển không biết trước được thì có thể coi là sự kiện bất ngờ hoặc sự kiện bất khả kháng. Nếu người điều khiển xe máy không chứng minh được việc không bật đèn xe là do bất khả kháng thì vẫn sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn trả được câu hỏi không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu và mấy giờ phải bật đèn xe. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tổng hợp của VnAsk để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.