Các vị trí trong bóng đá (bằng tiếng Anh và tiếng Việt)

Cập nhật: 28/03/2024

Các vị trí trong bóng đá bằng tiếng Anh và tiếng Việt đọc như thế nào? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Các vị trí trong bóng đá bằng tiếng Anh và tiếng Việt

1.

Các vị trí trong bóng đá bằng tiếng Anh và tiếng Việt

Như chúng ta vẫn thấy, trong bóng đá trên sân cỏ gồm có hai đội riêng biệt, mỗi đội gồm 11 người và mỗi người sẽ đảm nhiệm một vị trí cụ thể, đồng thời có tên gọi riêng. Những vị trí này này sẽ mô tả chính xác vai trò chính của cầu thủ và khu vực hoạt động của họ trên sân bóng. Sau đây là tên gọi và vai trò của các cị trí trên sân bóng đá mà bạn có thể tham khảo.

Thủ môn - tên tiếng Anh là Goalkeeper

Thủ môn (hay còn gọi là thủ thành, người gác đền) là cầu thủ chơi ở vị trí thấp nhất của đội bóng, đứng canh trước khung thành của đội nhà, ngăn không cho bóng của đối thủ xâm nhập vào ghi bàn. Đây là vị trí quan trọng và bắt buộc phải có trong sơ đồ vị trí bóng đá.

Đặc biệt, thủ thành cũng chính là người duy nhất trong đội được phép chạm bóng bằng tay và cánh tay trong suốt trận đấu nhưng cũng chỉ được giới hạn trong khu vực cấm địa của đội nhà. Ngoài ra, khi cầu thủ trong đội cố tình chuyền bóng về bằng chân thì thủ môn sẽ không được phép bắt bóng bằng tay, đồng thời nếu thủ môn di chuyển ra khỏi vùng cấm địa của đội nhà thì người này cũng sẽ không được dùng tay chơi bóng mà chỉ chơi như các vị trí khác trong đội.

Thủ môn thường phải mặc màu áo khác với những cầu thủ khác trong đội, đội đối phương và trọng tài. Nếu như trong trận đấu, thủ môn bị phạt thẻ đỏ hoặc buộc phải rời sân do chấn thương thì một trong số những cầu thủ khác trên sân sẽ được thay thế bằng thủ môn dự bị hoặc một cầu thủ khác của đội để trấn giữ khung thành.

Hậu vệ - tên tiếng Anh là Defender

Hậu vệ có nhiệm vụ chính là chơi phía sau các tiền vệ và hỗ trợ đồng đội, ngăn cản đối phương ghi bàn vào lưới nhà. Họ thường sẽ đá ở nửa sân bên nhà, họ chỉ đá cao hơn khi đội đối phương thực hiện các quả đá phạt, phạt góc, trong đó khả năng ghi bàn bằng đầu là điều có thể xảy ra.

Các vị trí và vai trò của hậu vệ như sau:

  • Trung vệ (hậu vệ trung tâm) - tên tiếng Anh là Center Back: Trung vệ là vị trí khá quan trọng nhằm ngăn chặn đối phương ghi bàn, nhất là các tiền đạo bên kia hoặc cố gắng đưa bóng ra khỏi vòng cấm. Trung vệ sẽ chơi ở vị trí trung tâm, thường mỗi đội sẽ có hai trung vệ chơi ở vị trí ngay trước thủ môn. Nhiệm vụ chính của trung vệ chính là chơi theo chiến thuật một kèm một hoặc tất cả tập trung vào một cầu thủ xuất sắc của đối phương.

Các vị trí trong bóng đá

  • Hậu vệ quét - tên tiếng Anh là Sweeper: Hậu vệ quét là vị trí quan trọng được giao nhiệm vụ lùi sâu nhất trong hàng thủ. Đây có thể xem là chốt chặn cuối cùng và là người bọc lót cũng như sửa lỗi sai cho các hậu vệ đá trên.
  • Hậu vệ cánh - tên tiếng Anh là Full Back/Right Back/Left Back: Hậu vệ cánh (hay còn được gọi là hậu vệ biên) là những hậu vệ chơi ở vị trí hai cánh của hàng thủ. Họ có nhiệm vụ chính là ngăn cản những tiền đạo cánh của đối phương đá hoặc chuyền bóng vào vùng cấm địa. Trong một số hệ thống phòng thủ cho thấy có khi những hậu vệ cánh phải kèm cặp tiền đạo đối phương, ngăn không cho tấn công.
  • Hậu vệ cánh tấn công - tên tiếng Anh là Attacking full-back/Wing Back: Hậu vệ cánh tấn công là những hậu vệ đảm nhiệm nhiệm vụ thiên về tấn công. Những người này có thể chuyển đổi vị trí rất linh động là chuyển đội hình từ 5-3-2 lên 3-5-2, có nghĩa là hai hậu vệ cánh ở hai bên có thể lên làm hai tiền vệ cánh để tấn công và ngược lại.

Tiền vệ - tên tiếng Anh là Midfielder

Tiền vệ (ban đầu được gọi là hậu về cánh) là những cầu thủ chơi ở giữa tiền đạo tấn công và hậu vệ với nhiệm vụ chính là duy trì quyền sở hữu bóng, lấy bóng từ các hậu vệ rồi chuyền cho các tiền đạo.

Các vị trí và vai trò của tiền vệ như sau:

  • Tiền vệ phòng ngự - tên tiếng Anh là Central Defensive Midfielder: Họ thường chơi trên hậu vệ và sau tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ chính là thu hồi bóng phòng ngự từ xa, phát động tấn công từ xa và tham gia phòng ngự.
  • Tiền vệ trung tâm - tên tiếng Anh là Central Midfielder: Họ có nhiệm vụ chính là tấn công phát động tấn công hoặc lui về phòng ngự.
  • Tiền vệ chạy cánh - tên tiếng Anh là Left/right midfielder: Họ có nhiệm vụ chính là tạt bóng hoặc dốc bóng chạy vào dứt điểm và tham gia tranh chấp hai bên.
  • Tiền vệ tấn công - tên tiếng Anh là Central Attacking midfielder: Họ thường chơi sau tiền đạo và có nhiệm vụ chính là lấy bóng từ tiền vệ trung tâm phát động tấn công và tham gia tấn công.

Vị trí trên sân bóng

Tiền đạo - tên tiếng Anh là Forward

Tiền đạo là tên gọi chung của một vai trò trong bóng đá, có vị trí khác nhau. Những người chơi ở vị trí tiền đạo thường đứng gần khung thành của đối phương nên sẽ chịu trách nhiệm ghi bàn cho đội bóng của mình. Đây là vị trí thường được dâng cao và ít phòng thủ hơn. Hiểu đơn giản hơn có nghĩa là các tiền đạo sẽ chỉ tập trung để ghi bàn thắng. Vị trí này thường đòi hỏi nhiều khó khăn và nó đi kèm với chấn thương bao vây do các cầu thủ đối phương truy cản.

Các vị trí và vai trò của tiền đạo như sau:

  • Tiền đạo cắm - tên tiếng Anh là Striker: Đây là vị trí chơi cao nhất trong cả đội bóng với nhiệm vụ được giao là ghi bàn chính cho đội. Những người này thường phải có khả năng chạy chỗ, tận dụng khoảng trống thông minh cũng như lợi thế về tốc độ, thể hình để có thể ghi nhiều bàn thắng nhất có thể.
  • Tiền đạo trung tâm - tên tiếng Anh là Central forward: Những người này sẽ chơi ở vị trí trung tâm, thấp hơn tiền đạo cắm nhưng lại cao hơn tiền vệ tấn công. Người chơi ở vị trí này đòi hỏi phải có thể lực, sự nhanh nhẹn và kỹ thuật tốt để ghi bàn và tạo đột biến cho đội bóng.
  • Hộ công - tên tiếng Anh là Second Striker: Đây là vị trí chơi thấp hơn trung phong nhưng lại cao hơn tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ chính là thu hồi bóng và phát động tấn công, hỗ trợ tiền đạo trung tâm.
  • Tiền đạo cánh (tiền đạo chạy cánh) - tên tiếng Anh là Left/right winger: Đây là vị trí tiền đạo chơi hai bên cánh ngang với tiền đạo trung tâm với nhiệm vụ tạt bóng hoặc di chuyển bó vào trung lộ khi tham gia tấn công.

Trên đây là một số thông tin về các vị trí trong bóng đá mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập website để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!