16/6 là ngày gì, cung gì? Ý nghĩa ngày 16 tháng 6 năm 2024

16/6 là ngày gì, cung gì? Ý nghĩa ngày 16 tháng 6 năm 2024

16/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 16 tháng 6

1.

Ngày 16 tháng 6 năm 2024 là ngày của Cha, đồng thời cũng là Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tìm hiểu về ngày của Cha

Ngày của Cha (tên tiếng Anh là Father's Day) là một ngày lễ để tôn vinh quyền làm cha, gắn kết gia đình và nói lên sự ảnh hưởng của những người làm cha trong xã hội.

Ngày của Cha được phổ biến từ những năm đầu của thế kỷ XX ở Mỹ. Ngày của Cha bắt nguồn từ Fairmont Tây Virginia ngày 5/7/2908. Bà Grace Golden đã tổ chức ăn mừng để tôn vinh người cha của mình qua đời trong thảm họa Monongah Mining ở Monongah.

Năm 1909, một người phụ nữ có tên là Sonora Dodd cũng đã ăn mừng ngày của Cha do bị ảnh hưởng từ ngày của Mẹ. Cô sinh ra trong một gia đình có 6 chị em, mẹ cô mất sớm nên bố cô phải lo toan tất cả. Xuất phát từ sự kính trọng và biết ơn công lao dưỡng dục của cha mà cô đã chọn ngày sinh nhật của mình (19/6) để tôn vinh cha của mình.

Năm 1966, Tổng thống Mỹ Lyndon B.Johnson đã quyết định chọn ngày Chủ Nhật thứ 3 của tháng 6 hằng năm làm ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Sau đó, ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hằng năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn năm 1972.

Tìm hiểu về ngày của Cha

Ngày của Cha có ý nghĩa sâu sắc và đặc biệt quan trọng, đây là ngày để tôn vinh những bậc làm cha kính yêu, đồng thời là ngày để những người con thể hiện sự biết ơn, kính trọng, lòng hiếu thảo đối với ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục của cha mình. Ngày của Cha nhằm nhắc nhở đến mỗi chúng ta cần phải nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha, tình phụ tử cực kỳ thiêng liêng. Tình cảm và sự hy sinh của cha dành cho con cái luôn luôn là điều kỳ diệu, không gì có thể thay thế, những người làm con phải lấy đó để nhắc nhở mình luôn phải có lòng hiếu thảo, biết ơn, kính trọng.

Đôi nét về Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Ngày 16 tháng 6 năm 1967, Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc thuộc huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã bắn rơi một máy bay A-4 Skyhawk của Mỹ bằng súng máy phòng không 12,7mm. Đây là đơn vị nữ dân quân đầu tiên ở miền Bắc bắn rơi máy bay Mỹ bằng vũ khí bộ binh. Sau đó khoảng 4 tháng, đơn vị tiếp tục bắn rơi thêm một chiếc F-4 Phantom II của Mỹ. Trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của Mỹ tại miền Bắc, các đơn vị nữ dân quân tỉnh Thanh Hóa đã bắn rơi tổng cộng là 7 máy bay địch.

Cũng vào ngày này, Bộ Công an ban hành Quyết định số 426/QĐ về việc thành lập "Phòng theo dõi Phong trào bảo vệ trị an và Xây dựng lực lượng Công an xã" (gọi tắt là Phòng theo dõi xã). Đây được xem là tổ chức chuyên trách đầu tiên tham mưu giúp Bộ trưởng chỉ đạo lực lượng công an các cấp thực hiện phương hướng, nội dung và biện pháp vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh chống mọi âm mưu hoạt động của lực lượng phản cách mạng, các loại tội phạm khác, đồng thời chỉ đạo việc xây dựng lực lượng công an xã nhằm đẩy mạnh công cuộc xây dững xã vững mạnh về an ninh trật tự.

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 - Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước, Bộ Công an đã tham mưu cho Đảng và Nhà nước thống nhất các phong trào, cuộc vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong toàn quốc thành phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban - ngành - đoàn thể, tổ chức xã hội tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ năm 2007, Bộ Công an đã quyết định chọn ngày 16/6 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có bước phát triển vững chắc và đạt được nhiều thành tích xuất sắc, từ đó khẳng định được vị trí quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tìm hiểu Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các sự kiện lịch sử diễn ra trong ngày 16 tháng 6

  • 907: Hậu Lương Thái Tổ phong cho Tiết độ sứ Tiền Lưu tước hiệu Ngô Việt vương, được xem là mốc nước Ngô Việt thành lập.
  • 1407: Chiến tranh Minh - Đại Ngu: Quân Minh bắt được Thái thượng hoàng Hồ Quý Ly.
  • 1846: Piô IX được bầu làm Giáo hoàng, ông là giáo hoàng tại vị trong thời gian lâu nhất của Giáo hội Công giáo Rôma.
  • 1868: Nghĩa quân Nguyễn Trung Trực tập kích đồn Kiên Giang.
  • 1911: Công ty tiền thân của IBM được thành lập tại tiểu bang New York, Hoa Kỳ.
  • 1924: Trường quân sự Hoàng Phố được thành lập tại Quảng Châu, Trung Quốc.
  • 1948: Đảng Cộng sản Malaya hạ sát ba người Anh quản lý đồn điền tại Perak, khởi đầu một cuộc chiến tranh du kích kéo dài 12 năm tại Malaya.
  • 1963: Nhà du hành vũ trụ Liên Xô Valentina Tereshkova trở thành người phụ nữ đầu tiên trong không gian.
  • 2012: Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 9 nhằm lắp ghép với modul Thiên Cung 1.

Ngày 16/6 là cung hoàng đạo gì?

2.

Ngày 16 tháng 6 thuộc cung Song Tử (21/5 - 21/6). Đây là cung hoàng đạo thứ 3 trong 12 cung hoàng đạo, là 1 trong 4 cung biến đổi (cùng với Xử Nữ, Nhân Mã và Song Ngư), đồng thời cũng là 1 trong 3 cung thuộc nguyên tố Khí (cùng Bảo Bình và Thiên Bình).

Những người thuộc cung Song Tử thường có tính cách khá vui vẻ, dễ gần, luôn lạc quan, yêu đời dù là trong hoàn cảnh nào đi nữa. Có lẽ vì thế mà cuộc sống của Song Tử gần như chẳng mấy có sự phiền muộn mà thay vào đó là tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc.

Đối với công việc, Song Tử là người thông minh, tích cực sáng tạo nhưng đôi khi khá thiếu kiên nhẫn, dễ dàng thay đổi đam mê và sở thích của mình. Còn về tình yêu thì người này cực kỳ lãng mạn, luôn mang đến cho đối phương cảm giác ấm áp, ngọt ngào, bình yên.

Tìm hiểu 16/6 là cung hoàng đạo gì

Dưới đây là một số thông tin khác về cung Song Tử mà bạn có thể tham khảo:

  • Biểu tượng cung Song Tử: Hai anh em song sinh
  • Nguyên tố ngũ hành: Không khí
  • Sao chiếu mệnh: Sao Thủy (biểu tượng cho sự thông minh, khả năng diễn đạt và giao tiếp)
  • Kí hiệu cung Song Tử: ♊ Đây là một ký hiệu ghép, nó chính là biểu trưng của sự đối lập ví dụ như ngày và đêm, ánh sáng bóng tối, đen và trắng.
  • Màu sắc may mắn của cung Song Tử: Xanh lá cây, xanh da trời, xám
  • Con số may mắn của cung Song Tử: 3, 4 và 7
  • Ngày trong tuần: Thứ Tư
  • Tính chất chung: Là người không kiên định, hay thay đổi
  • Kim loại: Thuỷ ngân
  • Hoa đại diện: Cúc, cỏ lưu ly
  • Bộ phận cơ thể: Phổi, cánh tay
  • Đá may mắn: Ngọc bích, quặng Manhetit (quặng sắt từ), ngọc mắt mèo, đá mã não
  • Điều Song Tử thích: Lựa chọn tùy ý, kiến thức, thuận cả 2 tay
  • Điều Song Tử ghét: Đến đúng giờ, tệ quan liêu, sự ràng buộc, theo đuổi điều viển vông
  • Hợp làm bạn với Song Tử: Xử Nữ, Song Ngư
  • Cung tương khắc với Song Tử: Nhân Mã
  • Cung hợp với Song Tử: Thiên Bình, Bảo Bình

Trên đây là một số thông tin về ngày 16/6 là ngày gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Ngày lễ khác trên VnAsk.com để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!