Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày gì? Lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi

  • 1

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là một ngày lễ được rất nhiều trẻ em mong đợi. Vậy, ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày gì, ra đời thế nào và có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng VnAsk tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày gì?

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (tên tiếng Anh: International Children's Day) hay còn được gọi là Tết Thiếu nhi ở Việt Nam là một ngày lễ dành riêng cho thiếu nhi trên toàn thế giới. Ngày Quốc tế Thiếu nhi thường được tổ chức vào 1 tháng 6 hằng năm tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Trong ngày này, các em nhỏ không chỉ được nhận những lời chúc mừng đầy yêu thương của người lớn mà còn được nhận cả những món quà tặng đặc biệt. Đây là dịp các bậc làm cha, làm mẹ sẽ thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con thông qua những lời chúc Quốc tế Thiếu nhi và món quà 1/6.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày gì?

Bên cạnh đó, trong ngày này, các tổ chức chính phủ và xã hội của các nước cũng tiến hành tổ chức nhiều chương trình cho thiếu nhi cũng như các bậc phụ huynh để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ quyền trẻ em, vè phương pháp nuôi dạy trẻ khoa học để tạo ra môi trường phát triển lành mạnh nhất cho các bạn nhỏ.

>> Tham khảo: Ngày Quốc tế Thiếu nhi 2024 là thứ mấy? Làm gì mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi?

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi

Cho đến nay, vẫn chưa có một giải thích chính xác nào về nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Có giả thuyết cho rằng, vào ngày 1/6/1925, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco (Hoa Kỳ) đã tập hợp một số trẻ mồ côi Trung Quốc để chào mừng Lễ hội Thuyền rồng (Dragon Boat Festival) và cũng trùng hợp với hội nghị tại Geneva. Sau này ngày này được CHND Trung Hoa, Liên Xô và các nước đồng minh tiếp nhận.

Cũng có giả thiết cho rằng, sau Thế chiến thứ 2, việc thành lập một ngày Quốc tế Trẻ em hàng năm đã được đề xuất vào tháng 12 năm 1948 trong một nghị quyết của Đại hội Thế giới lần thứ hai của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (Women's International Democratic Federation) họp tại Budapest. Tại cuộc họp Hội đồng của Liên đoàn này trong tháng 11/1949 tại Moskva đã chính thức quyết định ngày 1-6 hằng năm được thiết lập như là ngày của trẻ em.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ý nghĩa ngày Quốc tế Thiếu nhi

Ý tưởng này cũng được Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (World Federation of Democratic Youth) theo định hướng xã hội chủ nghĩa chấp nhận trong tháng 1/1950. Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên được tổ chức trong cùng năm đó vào ngày 1/6/1950 và sau đó lan rộng ở nhiều quốc gia theo xã hội chủ nghĩa, lúc đó còn gọi là "ngày đấu tranh cho tương lai hạnh phúc và yên bình cho tất cả các trẻ em".

Ngày Quốc tế Thiếu nhi có ý nghĩa rất to lớn đối với các tổ chức, hiệp hội dành cho thiếu nhi và bảo vệ thiếu nhi. Ngày này ra đời đã giúp thiếu nhi thế giới tiếp cận được với những quyền lợi hợp pháp của mình, cũng qua đó nâng cao nhận thức của các cá nhân, tập thể trong xã hội về việc bảo vệ lợi ích và sự phát triển cho thiếu nhi. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 thường được đánh dấu bằng các bài phát biểu về quyền của trẻ em và an sinh, các chương trình truyền hình trẻ em, các buổi tiệc, những hoạt động khác nhau liên quan hoặc dành riêng cho trẻ em, gia đình sinh hoạt ngoài trời...

>> Xem thêm: Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? Quốc tế Thiếu nhi 1/6 dành cho độ tuổi nào?

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày gì cũng như biết được nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này. Để tham khảo thêm những thông tin thú vị khác về ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, hãy truy cập nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

>> Tham khảo thêm:

  • 1.550 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 10/05/2024