Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì? Các mệnh tương sinh tương khắc

Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì? Các mệnh tương sinh tương khắc

Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì? Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về vấn các mệnh tương sinh tương khắc các bạn nhé!

Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì?

1.

Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì?

Theo triết học cổ đại của người Trung Hoa xưa, vạn vật trên trái đất này đều được phát sinh ra từ trong môi trường tự nhiên với 5 yếu tố cơ bản là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ và các yếu tố này được gọi là ngũ hành.

Vào thế kỷ 12 trước công nguyên (TCN), từ thời nhà Chu đã ứng dụng ngũ hành vào Kinh Dịch, đây là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất về triết học phong thủy. Cho đến tận ngày nay, ngũ hành vẫn có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự vận động và phát triển của đời sống con người.

Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì?

Thuyết ngũ hành sẽ bao gồm các quy luật và các mối quan hệ tương sinh tương khắc. Tất cả các yếu tố trong ngũ hành sẽ đều tồn tại song hành, dựa trên sự tương tác qua lại lẫn nhau, không thể phủ nhận hay tách rời một yếu tố nào cả.

Ngũ hành tương sinh tương khắc là sự chuyển hóa qua lại giữa trời và đất để tạo nên sự sống của vạn vật trên trái đất. Hai yếu tố tương sinh và tương khắc không tồn tại độc lập với nhau, trong tương sinh luôn có mầm mống của tương khắc và ngược lại thì trong tương khắc luôn tồn tại tương sinh. Đây chính là nguyên lý cơ bản để duy trì sự sống của mọi sinh vật.

>>> Xem thêm:

Các mệnh tương sinh tương khắc

2.

Các mệnh tương sinh tương khắc

Các mệnh tương sinh

Ngũ hành tương sinh có nghĩa là cùng thúc đẩy và hỗ trợ nhau để sinh trưởng phát triển. Trong quy luật ngũ hành, tương sinh sẽ bao gồm hai phương diện, thứ nhất là cái sinh ra nó, thứ 2 là cái nó sinh ra hay còn được gọi là mẫu và tử. Các mệnh tương sinh trong ngũ hành và nguyên lý của chúng như sau:

  • Mệnh Mộc sinh mệnh Hỏa: Cây khô sinh ra lửa. Hỏa lấy Mộc làm nguyên liệu đốt.
  • Mệnh Hỏa sinh mệnh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ thành tro bụi. Tro bụi vun đắp thành đất.
  • Mệnh Thổ sinh mệnh Kim: Kim loại, quặng hình thành từ trong đất.
  • Mệnh Kim sinh mệnh Thủy: Kim loại nếu bị nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra dung dịch ở dạng thể lỏng.
  • Mệnh Thủy sinh mệnh Mộc: Nước duy trì sự sống của các loài cây.

Các mệnh tương khắc

Ngũ hành tương khắc là sự áp chế, sát phạt cản trở sinh trưởng và phát triển của nhau. Ngũ hành tương khắc có tác dụng duy trì sự cân bằng của sự sống, tuy nhiên nếu thái quá sẽ khiến vạn vật bị suy vong và bị hủy diệt. Trong quy luật ngũ hành, tương khắc bao gồm hai mối quan hệ đó là cái khắc nó và cái nó sẽ khắc. Các mệnh tương sinh trong ngũ hành và nguyên lý của chúng như sau:

  • Mệnh Thủy khắc mệnh Hỏa: Nước sẽ dập tắt lửa.
  • Mệnh Hỏa khắc mệnh Kim: Lửa mạnh sẽ nung chảy kim loại.
  • Mệnh Kim khắc mệnh Mộc: Kim loại được rèn thành dao, kéo để chặt đổ cây.
  • Mệnh Mộc khắc mệnh Thổ: Cây hút hết chất dinh dưỡng khiến đất trở nên khô cằn.
  • Mệnh Thổ khắc mệnh Thủy: Đất hút nước, có thể ngăn chặn được dòng chảy của nước.

Có thể nói rằng, ngũ hành tương sinh tương khắc là hai quy luật luôn tồn tại song hành với nhau và chúng có tác dụng duy trì sự cân bằng trong vũ trụ. Nếu chỉ có sinh mà không có khắc thì sự phát triển quá cực độ sẽ gây ra nhiều tác hại cho nhân loại. Ngược lại, nếu chỉ có khắc mà không có sinh thì vạn vật trên thế giới này sẽ không thể nảy nở và phát triển được. Do vậy mà quan hệ tương sinh - tương khắc tạo ra quy luật chế hóa không thể tách rời được.

Trên đây là những thông tin về ngũ hành tương sinh tương khắc và các mệnh tương sinh tương khắc mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: