Những câu chuyện về thông điệp cuộc sống ngắn hay và ý nghĩa

Những câu chuyện về thông điệp cuộc sống ngắn hay và ý nghĩa

Những câu chuyện thông điệp cuộc sống hay, ý nghĩa

1.

1. Món hời với người nghèo

Một cô gái hỏi ông lão bán trứng: “Bao nhiêu tiền một quả trứng vậy ông?”

Ông lão trả lời: “Một đô hai quả thưa cô”.

Cô gái đáp: “Bán cho tôi một đô bốn quả, nếu không tôi không mua nữa”.

Ông lão: “Được thôi, cô lấy đi, đây là khởi đầu tốt vì có lẽ tôi sẽ chẳng bán được gì trong ngày hôm nay”.

Cô gái lấy trứng rồi hãnh diện bước đi. Cô cảm thấy mình đã trả được một món hời và đến một nhà hàng sang trọng gặp bạn bè. Ở đó, cô cùng các bạn ăn bất cứ thứ gì họ muốn. Tàn tiệc, hóa đơn của của họ lên tới 420 đô la. Cô gái đưa 500 đô cho chủ nhà hàng và bảo không cần trả lại.

Bài học rút ra:

Câu chuyện này để lại cho chúng ta một bài học rất chân thực và đáng suy ngẫm. Đó không là câu chuyện của riêng ai, bởi sự thật là ngoài xã hội vẫn còn khá nhiều người như cô gái ấy. Chúng ta có thể hào phóng với những người giàu có, không khó khăn về vật chất nhưng lại tính toán chi li với những người nghèo khổ, đáng thương hơn mình.

Câu chuyện về thông điệp cuộc sống

2. Người đàn ông vứt bỏ đôi giày

Chuyến xe lửa đang chạy trên đường cao tốc, Johnny không cẩn thận làm rơi một chiếc giày mới mua ra ngoài cửa sổ, mọi người chung quanh đều cảm thấy tiếc cho ông.

Bất ngờ, ông liền ném ngay chiếc giày thứ hai ra ngoài cửa sổ đó. Hành động này của Johnny khiến mọi người sửng sốt, thế là ông bèn từ tốn giải thích: “Chiếc giày này bất luận đắt đỏ như thế nào, đối với tôi mà nói nó đã không còn có ích gì nữa, nếu như có ai có thể nhặt được đôi giày, nói không chừng họ còn có thể mang vừa nó thì sao!”.

Bài học rút ra: 

Đây là một trong những câu chuyện ngắn ý nghĩa về thông điệp cuộc sống. Qua câu chuyện, bạn có thể thấy được rằng đôi khi những thứ không còn giá trị đối với bản thân mình nhưng lại có thể mang đến hạnh phúc to lớn cho nhiều người khác. Chính vì thế, hãy luôn biết trân trọng những gì mình đang có, đồng thời hãy mở lòng để sẻ chia với mọi người xung quanh.

Người đàn ông vứt bỏ đôi giày

3. Câu chuyện cuộc sống ý nghĩa về chú rùa

Có một con gà nhỏ đang tìm cách phá vỏ trứng để chui ra, nó chần chừ e ngại thò đầu ra ngoài ngó nghiêng xem xét sự đời.

Đúng lúc đó, 1 con rùa đi ngang qua, gánh trên mình chiếc mai nặng nề. Thấy thế, con gà nhỏ quyết định rời bỏ cái vỏ trứng ngay lập tức.

Bài học rút ra:

Muốn thoát khỏi gánh nặng trên vai trong cuộc sống, bạn cần phải mạnh mẽ, dứt khoát và không nên chần chừ.

4. Cái kết cho sự khinh thường

Tiều phu cùng học giả đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đề nghị chơi trò đoán chữ cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người. Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

“Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?”.

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

“Tôi cũng không biết!“, tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

“Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi.” Học giả vô cùng sửng sốt.

Bài học rút ra:

Câu chuyện này cho ta thấy bài học vô cùng sâu sắc về cuộc sống. Sống trên đời, đừng bao giờ khinh thường người khác bởi không phải ai sinh ra cũng hoàn hảo. Khi bạn càng tỏ vẻ khinh thường ai đó thì càng chứng tỏ bạn là một kẻ ngu dốt.

>> Xem thêm: 4 Truyện ngụ ngôn hay, ngắn, giàu ý nghĩa

Những câu chuyện ngắn ý nghĩa về hạnh phúc

2.

Dưới đây là những câu chuyện ngắn ý nghĩa về hạnh phúc để bạn tham khảo. Hy vọng những mẩu chuyện ngắn này sẽ giúp bạn hiểu hơn, trân trọng hơn những gì mà mình đang có.

1. Câu chuyện Theo đuổi hạnh phúc

Một người đàn ông già sống trong ngôi làng nhỏ, cả làng cảm thấy phiền vì ông ta luôn phàn nàn, khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy tâm trạng u ám. Càng ngày, ông ta càng khiến mọi người xung quanh khó chịu. Ông luôn khiến những người gặp mặt ông cảm thấy bất hạnh. Vì thế, tất cả người trong làng đều cố gắng hết sức để tránh đối mặt với ông ta.

Nhưng một ngày nọ, khi ông già bước sang tuổi 80, mọi người ngạc nhiên bởi tin đồn: "Hôm nay là một ngày hạnh phúc với ông già. Ông không phàn nàn bất cứ điều gì. Ông không hề nhăn nhó, thậm chí còn cười tươi rất nhiều".

Dân làng tụ tập quanh người đàn ông và hỏi: "Điều gì đã xảy ra với ông thế?".

"Không có gì đặc biệt cả. 80 năm qua tôi đã cố gắng theo đuổi hạnh phúc nhưng không có tác dụng gì cả. Tôi vừa quyết định sống mà không cần có hạnh phúc, chỉ cần tận hưởng hiện tại thôi. Thật ngạc nhiên, đó cũng là lúc tôi cảm thấy hạnh phúc nhất từ trước đến giờ".

Bài học rút ra:

Đừng bao giờ theo đuổi hạnh phúc. Hãy biết trân trọng những phút giây, những điều mà mình đang có, cứ tận hưởng cuộc sống và hạnh phúc sẽ đến với bạn.

2. Con ếch nghễnh ngãng và bài học mặc kệ những lời đàm tiếu

Một đàn ếch đang di chuyển qua cánh rừng thì 2 con ếch không may bị rơi xuống hố sâu. Những con ếch khác cùng xem cái hố sâu đến chừng nào và kết luận rằng, hố quá sâu để có thể vượt ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia rằng hãy giữ sức, vì chẳng có hy vọng gì đâu.

Phớt lờ những lời nói đó, 2 con ếch bị rơi xuống hố vẫn nỗ lực tìm cách nhảy ra khỏi hố. Những con ếch trên miệng hố, không những không động viên mà còn khuyên chúng hãy từ bỏ đi.

Một trong 2 con ếch sau vài lần thử nhảy đã kiệt sức và chấp nhận buông xuôi. Trong khi đó, con ếch còn lại càng nhảy càng hăng hơn và cuối cùng nó lấy hết sức nhảy vọt ra khỏi cái hố.

Khi ra ngoài, những con ếch khác hỏi rằng: "Cậu không nghe thấy chúng tôi nói gì sao?". Con ếch nhỏ đã giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nó nghĩ rằng cả đàn ếch đã cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.

Bài học rút ra:

Hạnh phúc đơn giản là đôi khi biết bỏ qua những lời phán xét, đàm tiếu từ những người xung quanh mà tiếp tục sống cho bản thân mình. Bạn không thể kiểm soát những điều sẽ xảy đến với cuộc đời mình, thứ mà bạn có thể kiểm soát chính là cách mà bạn phản ứng lại với thế giới.

Con ếch nghễnh ngãng

3. May mắn hay bất hạnh

Một bà lão rất hay khóc. Trời mưa khóc, không mưa cũng khóc. Có người hỏi:

– Sao bà hay khóc vậy?

– Lão có 2 đứa con gái, con chị bán giày vải, con em bán dù. Trời nắng ráo, lão thương con em không bán được dù, còn trời mưa lão lo cho con chị khó bán được giày vải.

– Bà nên nghĩ rằng trời đẹp, cô chị sẽ bán được giày, còn khi trời mưa cô em sẽ bán được dù.

Từ đó, bà không còn khóc nữa.

Lời bàn: Buồn vui, khổ lạc, lợi hại sẽ tùy thuộc vào cách nhìn, cách nghĩ của mỗi người.

4. Cùng mục tiêu, khác phương thức

Đệ tử mang mối nghi ngờ đến hỏi Thầy:

– Lời dạy của sư tổ và giáo lý không giống nhau?

Người Thầy trả lời:

– Khi vịt lạnh, chúng lội xuống nước. Khi gà lạnh, chúng đậu trên cây.

5 câu chuyện ngắn giúp ta thêm hạnh phúc trong cuộc sống

Lời bàn: Cùng một mục tiêu những mỗi loài có cách riêng của chúng. Nếu cứ khăng khăng bám chặt vào một phương pháp, có thể bạn sẽ không đi đến đích.

5. Nói thì dễ, làm thì khó

Thi sĩ Bạch Cư Dị tham kiến một thiền sư về đạo:

– Hàng ngày làm gì để sống hòa với Đạo?

– Tránh làm điều dữ, làm càng nhiều điều lành càng tốt, thanh lọc ý mình.

– Điều này thì đứa trẻ lên 3 cũng nói được.

– Một đứa trẻ lên 3 cũng nói được nhưng một ông lão 80 chưa chắc làm xong.

Lời bàn: Có rất nhiều việc đơn giản và hợp lý đến mức ai cũng hiểu nhưng không mấy người theo đuổi.

6. Đâu mới là biển?

Cá nhỏ: Em nghe người ta nói về biển, ai sống ở biển là hạnh phúc lắm. Anh biết biển ở đâu không?

Cá lớn: Bao quanh ta là biển.

Cá nhỏ: Sao em không thấy?

Cá lớn: Biển là nơi ta sống. Từ trong ra ngoài ta đều là biển. Ta sống trong biển và rồi sẽ chết trong biển. Biển bao la cùng khắp nên ngươi không thấy là phải!

5 câu chuyện ngắn giúp ta thêm hạnh phúc trong cuộc sống

Lời bàn: Đừng vọng tưởng hạnh phúc ở một nơi xa xôi và xem thường thứ gần gũi. Hạnh phúc không phải là thứ được tìm thấy, hạnh phúc là thứ được nhận thấy.

7. Vị tướng quân và chiếc tách cổ

Một vị tướng đang say sưa ngắm chiếc tách cổ thì suýt làm rơi nó, may mắn ông đã giữ lại được. Ông nghĩ: "Ta chỉ huy hàng vạn quân, xông pha trận mạc không sợ gì, nay lại ủy mị sợ làm rơi chiếc tách".

Nhận ra chính chiếc tách trói buộc mình vào lo sợ, ông vứt ngay nó xuống đất.

Lời bàn: Vật chất đương nhiên là quan trọng, nhưng khi quá chấp vào nó, những được mất hơn thua, khi đó ta vẫn tự trói mình vòng lẩn quẩn của niềm vui – nỗi buồn. Vì vậy, nên chăng ta chọn một thái độ thích hợp để đón nhận nó?

>>> Xem thêm:

Trên đây là những câu chuyện về thông điệp cuộc sống ngắn hay và ý nghĩa mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.